Chúng ta

Hợp đồng triệu USD vẽ tiếp giấc mơ Việt Nam AI của FPT

Thứ năm, 28/3/2024 | 14:01 GMT+7

“Mơ lớn và liều cùng đồng đội!” trở thành tinh thần của anh em Trung tâm nghiên cứu và Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo Quy Nhơn (QAI). Đội ngũ đều mang trong mình quyết tâm vươn lên, khẳng định vị thế và hiện thực hóa giấc mơ Việt Nam AI của Tập đoàn.

Ngày 20/1/2021, FPT chính thức ra mắt Trung tâm nghiên cứu và Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo Quy Nhơn (QAI). FPT xác định nơi đây sẽ là “đầu tàu” xây dựng thung lũng AI tại Bình Định, Việt Nam và toàn cầu.

QAI ra đời, kỳ vọng biến thành phố biển miền Trung thành “thủ phủ AI” hàng đầu khu vực và thế giới. Liên tục mang về các dự án AI từ 100.000 USD đến 500.000 USD, QAI chứng minh năng lực vượt trội với đội ngũ chuyên gia AI đông đảo và nhiều kinh nghiệm.

Những ngày cuối tháng 2, FPT đón nhận tin chiến thắng từ đội ngũ QAI - “thành công chinh phục hợp đồng AI trọn gói trị giá 1,2 triệu USD với khách hàng Mỹ”. Sự kiện trở thành tâm điểm chú ý không chỉ với lãnh đạo Tập đoàn mà còn với toàn thể người FPT, vì đây là lần đầu tiên, FPT có hợp đồng AI triệu USD. Đây cũng chính là dự án AI lớn nhất lịch sử FPT, tính đến thời điểm hiện tại.

-8751-1711598379.jpg

Đội dự án và khách hàng Mỹ trong chuyến làm việc tại FPT Software HCM.

“QAI đang sở hữu đội ngũ chuyên gia AI đông đảo và nhiều kinh nghiệm, như anh Trần Thanh Long - Phó Giáo sư Khoa học Máy tính tại ĐH Warwick (Vương quốc Anh), anh Vũ Tự Cường - Giám đốc Công nghệ QAI… Với đội ngũ 800 cán bộ công nghệ, trong đó 50% là chuyên gia AI và có nguồn lực "dự bị" là 700 sinh viên trí tuệ nhân tạo thuộc ĐH FPT, tôi tin QAI có thể triển khai tốt dự án này”, anh Vũ Anh Tú - Giám đốc Công nghệ FPT đánh giá cao năng lực và chuyên môn của đội ngũ triển khai dự án.

Bên cạnh những lời chúc mừng, khen thưởng từ đơn vị, nhà QAI còn xuất sắc nhận tuyên dương cấp Tập đoàn cho hợp đồng AI triệu USD từ Giám đốc Công nghệ FPT Vũ Anh Tú. Kết quả được ghi nhận, anh em QAI càng quyết chiến cho các mục tiêu to lớn tiếp sau.

-1563-1711598379.png

Ngày 21/3, nhà QAI nhận tuyên dương từ anh Vũ Anh Tú - Giám đốc Công nghệ FPT.

Đồng đội “kề vai sát cánh” đi tìm lời giải

“Để có được dự án AI là vô cùng khó khăn”, anh Vũ Hồng Chiên - Giám đốc QAI nhấn mạnh. Theo anh, mặc dù trí tuệ nhân tạo và khoa học dữ liệu đang phát triển mạnh mẽ nhưng vẫn còn khá ít công ty dám đầu tư mạnh tay để phát triển các giải pháp AI và ứng dụng thực tế vào sản xuất.

Quay lại thời điểm đầu tiên - tháng 5/2023, khi bắt đầu làm việc với khách hàng là nhà cung cấp sản phẩm và vật liệu kết cấu xây dựng nhà ở hàng đầu của Mỹ, đội dự án đã trải qua muôn vàn khó khăn.

Anh Nguyễn Tiến Đệ - Quản trị dự án, cũng là người trực tiếp thương thảo với khách hàng để mang về hợp đồng này nhìn nhận: “Điều quan trọng trong quá trình trao đổi với khách hàng chính là QAI đã chủ động tư vấn bài toán và giải pháp phù hợp để giải quyết vấn đề của khách. Trong quá trình triển khai giai đoạn 1, các thành viên liên tục trao đổi để thiết kế sản phẩm theo hướng tái sử dụng, chủ động bổ sung thêm những tính năng cần thiết. Từ đó giúp khách hàng dễ dàng nhìn thấy hiệu quả khi ứng dụng, đồng thời thấy được khả năng vận hành, bảo trì, mở rộng và tích hợp về sau”.

-1783-1711598379.jpg

Đội ngũ mất gần 10 tháng để chốt được hợp đồng AI triệu USD đầu tiên.

Để thành công mang về hợp đồng 1,2 triệu USD, đội dự án đã phải tự nghiên cứu và giải quyết hàng loạt vấn đề. Ngay từ đầu, khách hàng chỉ gửi một đoạn mô tả mục tiêu với những gạch đầu dòng thể hiện yêu cầu của họ. Để làm rõ hơn, đội ngũ chủ động tìm kiếm thông tin trên internet, nghiên cứu quy trình, nghiệp vụ làm tiền đề. Liệt kê toàn bộ các chủ đề có liên quan, mô tả ý hiểu, ví dụ minh hoạ ý hiểu và tiến hành trao đổi với khách hàng.

Song song đó, ngành xây dựng có đa dạng các loại công trình, mỗi loại đều có yêu cầu, nghiệp vụ lập kế hoạch và dự toán riêng. Trước khi ký được hợp đồng, đội dự án chưa được giải thích chi tiết nghiệp vụ. Để giải quyết vấn đề này, ngoài việc chủ động nghiên cứu thông tin trên internet, anh em kết nối với những chuyên gia ngành xây dựng bên ngoài FPT để tư vấn, giải thích chi tiết cách đọc mặt bằng, hình chiếu trên bản vẽ xây dựng. Từ đó giúp đội dự án có thêm nhiều góc nhìn trong lĩnh vực này.

“Thiếu số lượng lớn dữ liệu và không có quy chuẩn đã đặt ra yêu cầu là AI phải xử lý được đa dạng các loại bản vẽ, không giới hạn quy chuẩn thiết kế. Theo đó, chúng tôi cần số lượng rất lớn các bản vẽ để phân tích và đánh giá mức độ phức tạp, những thách thức khó khăn sẽ gặp phải. Trong khi đó, anh em chỉ nhận được 10 file bản vẽ làm dữ liệu đầu vào. Tôi đánh giá đây là thách thức lớn nhất vì dữ liệu là nhân tố quan trọng nhất quyết định thành công của một dự án AI”, quản trị dự án Nguyễn Tiến Đệ đánh giá.

Hàng loạt bài toán cần giải quyết. Đội dự án “quên ăn mất ngủ” đi tìm lời giải. Gần 10 tháng anh em “kề vai sát cánh” cùng nhau, xử gọn từng vấn đề, cuối cùng, đội dự án nói riêng và QAI nói chung vỡ òa nhận lấy cái gật đầu đồng ý từ khách hàng, mang về hợp đồng AI lớn nhất lịch sử cho FPT.

-4886-1711598380.jpg

Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng Trí tuệ nhân tạo Quy Nhơn tổ chức mừng công với dự án triệu đô đầu tiên về AI vào cuối tháng 2.

Dấu mốc mới của FPT trong 10 năm nghiên cứu AI

akaOCR - sản phẩm mang về hợp đồng triệu USD, theo đánh giá từ Giám đốc Công nghệ FPT Vũ Anh Tú, sẽ số hóa "bản vẽ thiết kế hộ gia đình" cho khách hàng Mỹ này.

“Khởi phát từ bài toán nâng cao năng suất cho đội ngũ BPO (dịch vụ quy trình doanh nghiệp) của nhà Phần mềm, akaOCR đã được các chuyên gia của QAI phát triển và hoàn thiện để ứng dụng trong các ngành sản xuất ôtô, xây dựng, chăm sóc y tế... akaOCR được Toyota, Honda, công ty cho thuê pin lớn nhất của Đức... sử dụng, đã chứng minh hiệu quả của các sản phẩm AI "Made by FPT".

akaOCR sẽ nhận diện trên bản thiết kế cửa sổ, hành lang, hiểu được các mặt chiếu đứng, chiếu bằng, nhận biết đối tượng... sau đó xác định các mẫu xây dựng và gợi ý mẫu nào phù hợp. Sản phẩm cũng giúp nhận biết các điểm không hợp lý hay không đúng yêu cầu trên bản thiết kế. Độ chính xác khi sử dụng đạt 93%.

Sau dự án này, phía khách hàng trao đổi với FPT về một hợp đồng khác là triển khai AI cho các khu đô thị, với giá trị lớn hơn”, anh Vũ Anh Tú cho biết.

Đây tiếp tục là dấu mốc mới của FPT trong hơn 10 năm nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo. Bởi, trước đó khách hàng này đang sử dụng giải pháp AI của hãng công nghệ nổi tiếng khác.

Việc lựa chọn FPT và Việt Nam - chưa có tên trên bản đồ AI - là bước tiến của trí tuệ nhân tạo FPT ở thị trường Mỹ và chứng minh, FPT có thể cạnh tranh sòng phẳng với các hãng công nghệ lớn trên thế giới.

Giám đốc Công nghệ FPT nhận xét: “Dự án này thành công là tiền đề giúp chúng ta giành được các hợp đồng tương tự trong lĩnh vực xây dựng ở Việt Nam và Nhật Bản. Bên cạnh đó có thể mở rộng triển khai AI cho hạ tầng điện hay sản xuất ôtô”.

anh-tu.jpg

Giám đốc Công nghệ Vũ Anh Tú đánh giá cao kết quả của đội ngũ QAI.

Để tiếp tục mang về các hợp đồng AI triệu USD cho Tập đoàn, anh Vũ Anh Tú cho rằng, việc đầu tiên và quan trọng nhất là anh Vũ Hồng Chiên và đội ngũ QAI cần tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện sản phẩm cốt lõi là akaCam và akaOCR làm động lực phát triển. Bên cạnh đó, cần phải phát triển thêm các giải pháp mới để hình thành bộ sản phẩm của QAI, đóng góp vào hệ sinh thái FPT AI.

Bên cạnh đó, Generative AI đang đem lại đột phá vô cùng to lớn cho AI, QAI cần sử dụng những công nghệ mới của AGI (Artificial General Intelligence - Trí tuệ nhân tạo chung) từ đối tác có tên tuổi như Landing AI để phát triển sản phẩm hiệu quả hơn, giải quyết được nhiều yêu cầu hơn.

“Để tiến lên, việc bổ sung nguồn lực AI cũng như chuyên gia trong các lĩnh vực xây dựng, ôtô, y tế... là một trong yếu tố giúp QAI có thể tư vấn, xây dựng bài toán cho khách hàng. Song song, QAI cần hợp lực với CTTV khác để cùng phát triển sản phẩm, thúc đẩy bán chéo... sẽ không chỉ giúp QAI mà còn các đơn vị khác mang lại nhiều hợp đồng triệu đô cho Tập đoàn”, Giám đốc Công nghệ FPT nhắn nhủ đến đội ngũ QAI.

Mơ lớn và liều cùng đồng đội!

Mang về hợp đồng triệu USD đầu tiên và lớn nhất lịch sử cho FPT, đầu tiên phải kể đến tinh thần nỗ lực của toàn bộ đội dự án. Trong buổi lễ mừng công, quản trị dự án Nguyễn Tiến Đệ đã gửi lời cảm ơn đến anh em vì đã đồng hành và “chạy bền” suốt gần 10 tháng.

Bỏ qua các khó khăn như chênh lệch múi giờ làm việc, tranh thủ thời gian ngoài giờ để cùng nghiên cứu, phân tích nghiệp vụ…, đội dự án đã đồng lòng cho mục tiêu và kỳ vọng chung của QAI từ những ngày đầu thành lập - sớm trở thành thủ phủ AI của khu vực và toàn cầu.

Trong chia sẻ từ Giám đốc QAI Vũ Hồng Chiên, anh tin rằng với định hướng cũng như sứ mệnh mà FPT giao phó và dựa trên những điều mà FPT đang đầu tư xây dựng, QAI hứa hẹn là nơi quy tụ tài năng, chuyên gia hàng đầu về AI.

“Tôi dành niềm tin sâu sắc là chỉ trong 3-5 năm nữa, QAI không chỉ quy tụ được rất nhiều chuyên gia world-class mà còn sớm trở thành Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo mang tính world-class. Ở đây, chúng tôi không chỉ đóng góp doanh số cho Tập đoàn, có sản phẩm trong hệ sinh thái DC5-135 với hàng chục triệu người dùng tại Việt Nam mà còn mang đến những sản phẩm đẳng cấp thế giới”, anh Vũ Hồng Chiên bày tỏ.

-2453-1711598380.png

Giám đốc QAI Vũ Hồng Chiên và đội ngũ QAI liên tục mang về các hợp đồng AI lớn cho FPT.

Từng bước mang về các hợp đồng trăm nghìn USD đến triệu USD, điều này minh chứng cho năng lực và trình độ của các chuyên gia AI thuộc FPT, cụ thể tại QAI. Theo chia sẻ từ anh Tú, QAI đang là một trong những trung tâm nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo của FPT, kỳ vọng giúp Tập đoàn có nhiều bằng sáng chế, phát triển sản phẩm mới và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao.

Đơn vị này cũng là hạt nhân để FPT tiến tới xây dựng thung lũng AI tại Quy Nhơn, rộng hơn 15,25 ha với quy mô 20.000 nhân viên, đưa Tập đoàn và Việt Nam trở thành trung tâm trí tuệ nhân tạo ở khu vực trong vài năm tới.

“Việc phát triển AI tại FPT nói chung và QAI nói riêng sẽ là cú huých cho các dự án chuyển đổi số ở không chỉ Bình Định, Việt Nam mà còn trên toàn cầu”, Giám đốc Công nghệ FPT nhìn nhận.

-6513-1711598380.jpg

Khách hàng Mỹ và đội dự án chụp ảnh lưu niệm cùng tượng Cuder - linh vật của FPT Software.

“Mơ lớn và liều cùng đồng đội!” trở thành tinh thần của anh em nhà QAI. Đội ngũ đều mang trong mình quyết tâm vươn lên, quyết tâm khẳng định vị thế và hiện thực hóa giấc mơ AI của Tập đoàn.

Anh em nhà QAI đều vững lòng và đặt niềm tin về một “Việt Nam AI” mà ở đó, FPT sẽ viết tiếp những chương hùng hồn bằng các sản phẩm mang tầm world-class. Lúc này, đội ngũ QAI cũng sẽ góp những nét mực trong các chương sách ấy, bằng các sản phẩm AI nổi bật và bằng các hợp đồng AI khủng với khách hàng lớn trên toàn cầu.

akaOCR - sản phẩm mang về hợp đồng AI triệu USD cho FPT

Sản phẩm akaOCR - một trong 2 sản phẩm chiến lược của đơn vị QAI (bên cạnh akaCam), là nền tảng xử lý tài liệu thông minh có thể tự động nhận dạng và trích xuất dữ liệu có giá trị từ nhiều biểu mẫu tài liệu đa dạng như file scan, pdf, image, email… và chuyển đổi dữ liệu đó sang định dạng mong muốn phục vụ cho mục đích số hóa, lưu trữ, tìm kiếm, báo cáo và tích hợp với các hệ thống khác một cách tự động. akaOCR sử dụng sử dụng công nghệ nhận dạng ký tự quang học (OCR) kết hợp xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP).

Nền tảng này cung cấp các tính năng như thu thập dữ liệu (từ các website và API), tiền xử lý dữ liệu (xoay chiều, làm rõ, giảm độ mờ của ảnh) và cả hậu xử lý dữ liệu. akaOCR cũng hỗ trợ lưu trữ dữ liệu sau khi được số hoá, dạy model AI học hoặc sử dụng cho các mục đích khác nhau. Sản phẩm góp phần quan trọng trong các giải pháp số hoá trên nhiều lĩnh vực: sản xuất ô tô, tài chính - ngân hàng, chăm sóc y tế, xây dựng, BPO…

Điểm khác biệt của akaOCR so với các sản phẩm khác trên thị trường là có thể nhận dạng, trích xuất thông tin từ rất nhiều loại biểu mẫu. Bên cạnh đó, akaOCR có thể nhận dạng nhiều loại ngôn ngữ, đặc biệt là tiếng Nhật với tỉ lệ chính xác hơn 90%. Nhờ đó, sản phẩm giúp khách hàng tối ưu chi phí vận hành, tiết kiệm đến 80% nguồn lực sử dụng trong quá trình sản xuất, rút ngắn thời gian xử lý tài liệu và số hóa dữ liệu.

Từ năm 2021, akaOCR đã bán thành công gói license (bản quyền) trọn đời trị giá 100.000 USD cho khách hàng AIA Việt Nam. Không dừng lại ở đó, sản phẩm không ngừng cải tiến và nâng cao chất lượng, tiếp tục chinh phục nhiều khách hàng trên lĩnh vực bảo hiểm, tài chính ngân hàng, y tế, kế toán, sản xuất công nghiệp… như Sumitomo, SBI Remit, Funai Soken, SGS Groups, IONITY... Đặc biệt, chỉ trong 2 năm, akaOCR tiến thẳng vào Chung kết AI Award 2022, nhận danh hiệu danh giá Sao Khuê 2023 và ghi danh vào Top 10 doanh nghiệp A-IoT Việt Nam 2023.

Trong năm 2023, sản phẩm akaOCR đã đem về doanh thu lên đến 850.000 USD. Bước sang 2024, với tầm nhìn nằm trong Top 10 nền tảng IDP thế giới, akaOCR sẽ tập trung khai thác thị trường Bắc Mỹ cùng mức doanh thu kỳ vọng đạt 1.5 triệu USD. Bên cạnh đó, sản phẩm akaOCR đang xây dựng kế hoạch lên sàn Google Market và công bố bài báo khoa học cùng đăng ký sáng chế cho sản phẩm.

Thanh Dung

Ý kiến

()