Chúng ta

Facebook xin lỗi vì ‘đánh dấu an toàn’ nhầm

Thứ ba, 29/3/2016 | 14:54 GMT+7

Mạng xã hội lớn nhất thế giới vừa xin lỗi người dùng tại một số quốc gia bởi đã gửi nhầm thông tin để “đánh dấu an toàn” trong cuộc đánh bom của Taliban ở Pakistan hôm Chủ nhật (ngày 27/3) vừa qua. 

Cuộc đánh bom tự sát ở Lahore đã lấy đi sinh mạng của 70 người dân Pakistan vô tội. Một nửa trong số đó là trẻ em. Một nhóm khủng bố Taliban có tên Jamaat-ul-Ahrar đã đứng ra nhận trách nhiệm và tuyên bố họ nhắm vào những người Công giáo đang tham dự lễ Tạ ơn.

Facebook đã để xảy ra một lỗi khá hy hữu là gửi câu hỏi “đánh dấu an toàn” cho hàng nghìn người cách Pakistan đến hàng dặm. Những người nhận được các tin nhắn này đến từ nhiều vùng khác nhau như châu Âu, châu Á, Mỹ… và nhiều nơi khác. Rất nhiều người đã chia sẻ hình ảnh chụp lại những tin nhắn từ Facebook.

Hệ thống đánh dấu an toàn (Safety Check) là một cách nhanh chóng để các thành viên mạng xã hội lớn nhất thế giới biết liệu người thân và bạn bè họ có đang an toàn khi một thảm họa xảy ra tại một nơi nào đó. Từ hệ thống định vị, Facebook sẽ xác định ai đang nằm trong vùng nguy hiểm và đặt câu hỏi bạn có đang an toàn. Thông tin này sẽ được đưa vào phần tiểu sử của một người hoặc được hé lộ khi sử dụng tính năng Nearby Friends (Những người bạn ở gần). Mọi người có thể tự đánh dấu mình hoặc những bạn bè khác là “an toàn”, “không an toàn” hay “không ở vị trí đó”. Tình trạng an toàn sẽ xuất hiện như là một thông báo đến tài khoản của bạn bè và trên hiển thị Facebook.

safety-check-6730-1459234716.jpg

Chức năng Safety Check của Facebook đã tự động bật hôm chù nhật với những người dùng cách xa Pakistan hàng dặm. 

Với sự cố hôm Chủ nhật, nhiều người dùng tỏ ra khá khó chịu khi nhận tin nhắn từ Facebook bởi nó chỉ hỏi đơn giản là “Bạn có bị ảnh hưởng gì bởi tiếng nổ không?” chứ không hề hỏi thông tin họ có ở quá gần với cuộc đánh bom hay không.

“Thật không may là nhiều người không bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công đã nhận tin nhắn hỏi liệu họ có ổn không. Chúng tôi đã làm việc nhanh chóng để giải quyết sự cố đáng tiếc và xin lỗi tất cả những ai đã nhận tin nhắn có sự nhầm lẫn này”, Facebook thừa nhận và xin lỗi.

Sau khi mạng xã hội chính thức lên tiếng xin lỗi, nhiều “công dân” nói rằng chuyện này chẳng có gì to tát. Một người dùng ở Oklahoma, Mỹ, đã nhận được câu hỏi “đánh dấu an toàn” từ Facebook và cho rằng lỗi này rất bình thường, không có gì đáng để bận tâm. “Đừng lo lắng về điều này, Facebook. Sự thật là các bạn đang quan tâm đến mọi người và tạo ra một công cụ giúp tôi và bạn bè có thể thông báo hay nắm tình hình của nhau. Chẳng có gì phải làm to chuyện hết”, một Facebooker khác chia sẻ.

Sự cố lần này góp vào chuỗi sự kiện mà Safety Check đã mở. Năm 2014, Facebook ra mắt tính năng này sau vụ động đất tại Nepal. Hệ thống đã được nâng lên một cấp độ mới sau cuộc tấn công liên hoàn ở thủ đô Paris của Pháp sau khi chỉ bật lên trong các thảm họa thiên nhiên. Bản thân Safety Check được ra đời cũng xuất phát từ các thảm họa không phải do con người gây nên. Tuy nhiên, với thế giới có quá nhiều biến động và nguy hiểm từ các cuộc đánh bom và thảm sát, Facebook đã cố gắng phát triển công cụ này nhiều hơn nữa.

mark-3470-1459234717.png

Mark Zuckerberg đã có những hành động mạnh mẽ sau thảm họa ở Paris hồi năm ngoái. Ngoài việc nhanh chóng bật Safety Check, CEO Facebook còn khuyến khích cư dân mạng xã hội này chia sẻ nỗi đau với nước Pháp bằng việc thay đổi ảnh đại diện có nền là màu cờ của quốc gia này. 

“Chúng tôi muốn Safety Check luôn sẵn có bất cứ lúc nào và bất cứ nơi đâu mà nó có thể giúp ích được. Chúng tôi sẽ luôn không ngừng học hỏi từ những phản hồi để xây dựng tính năng tốt hơn nữa”, Alex Schultz, Phó Chủ tịch về vấn đề tăng trưởng Facebook, từng chia sẻ.

Schultz giải thích, giống như một thảm họa tự nhiên, trong các cuộc tấn công, Facebook trở thành một nơi để mọi người chia sẻ tin tức và xác định tình trạng những người thân của mình. “Chúng tôi quan tâm đến tất cả mọi người một cách công bằng. Chúng tôi luôn làm việc hết sức để giúp đỡ các bạn trong bất cứ trường hợp nào mà chúng tôi có thể”, Mark Zuckerberg thổ lộ sau khi bật Safety Check với thảm họa ở Paris năm ngoái.

Trong khi đó, sau khi mở tính năng này với Pakistan hôm Chủ nhật, CEO Facebook đã thông báo đến cộng đồng Facebook qua trang cá nhân của mình. Trong 2 tháng qua, mạng xã hội có trên 1,6 tỷ người dùng đã mở Safety Check nhiều lần với các hành động khủng bố, bao gồm cả Thổ Nhĩ Kỳ và Bỉ. Qua đó, mọi người có thể thông báo đến bạn bè và người thân rằng mình an toàn.

Ông chủ Facebook nói rằng anh tin cách duy nhất để chống lại những kẻ luôn có dã tâm chia rẽ mọi người là tạo nên một thế giới nơi mà sự thấu hiểu và cảm thông có thể lan tỏa nhanh hơn là lòng thù hận. “Đó là nơi mà mỗi con người trong mỗi quốc gia có thể liên kết, cảm nhận được sự quan tâm và yêu thương dành cho nhau. Đấy mới chính là thế giới mà chúng ta có thể và phải cùng nhau xây dựng”, anh viết.  

>> Mark Zuckerberg sẽ làm gì ở cương vị CEO Twitter

Yến Nhi

Ý kiến

()