Chúng ta

CodeVista - AI trợ lý cá nhân cho lập trình viên FPT

Thứ ba, 19/3/2024 | 09:54 GMT+7

AI do các kỹ sư FPT Software sáng tạo có khả năng bình luận về phần code, sửa lỗi (bug) trong phần lập trình, chỉ ra lý do tại sao nên sửa lỗi… cho lập trình viên ngay tại màn hình hiển thị IDE (Integrated Development Environment - Môi trường phát triển tích hợp).

CodeVista là ứng dụng tương tác với hệ thống Generative AI thông qua cơ chế prompting (đặt câu hỏi hoặc mệnh lệnh) tương tự như ChatGPT nhưng bổ sung thêm nhiều tính năng chuyên biệt để hỗ trợ cho các tác vụ coding.

Dự án được phát triển bởi nhóm nghiên cứu giải pháp AI for Software tại FPT Software AI Center với sự đồng hành bảo trợ của các phòng ban CDO (Giám đốc Sản xuất), PID (Ban Cải tiến năng suất FPT Software) và BCC (Ban Điều hành kinh doanh). Công cụ mang đến trải nghiệm hoàn toàn mới trong việc lập trình, giúp tăng năng suất, tiết kiệm thời gian cho các dự án phần mềm.

-1783-1710747248.jpg

CodeVista triển khai tại FPT Software từ tháng 6/2023.

Đây là một AI trợ lý cá nhân ngay trong IDE (Integrated Development Environment - Môi trường phát triển tích hợp). Thay vì sao chép phần code sau đó dán chúng vào ChatGPT, các nhà phát triển phần mềm không cần phải rời màn hình IDE mà có thể yêu cầu ChatGPT hoặc Code Bot ngay trong màn hình hiển thị IDE để tương tác với phần code của mình.

AI này có khả năng bình luận về phần code, sửa lỗi bug trong phần lập trình của người dùng, chỉ ra lý do tại sao nên sửa những lỗi như vậy và những loại thư viện nào bạn nên nhập trong quá trình lập trình… ngay tại màn hình hiển thị IDE.

CodeVista cho phép lập trình viên FPT Software giao tiếp an toàn, bảo mật với những mô hình Generative AI mạnh nhất như GPT-4, Gemini Pro, LLaMA 2... để khai phá sức mạnh của AI cho các công việc với code.

Trong năm 2023, hơn 200 dự án của FPT Software có người dùng sử dụng CodeVista. Công cụ giúp tiết kiệm 48% thời gian xử lý các tác vụ coding cho lập trình viên.

-8316-1710747248.jpg

CodeVista hỗ trợ lập trình viên giải đáp các câu hỏi về lập trình ngay trong môi trường IDE.

Anh Bùi Duy Quốc Nghị - tiến sĩ ngành Khoa học máy tính, Đại học Quản lý Singapore, đang làm việc tại FPT Software AI Center cho biết, CodeVista bắt đầu triển khai tại nhà Phần mềm từ tháng 6/2023.

“CodeVista bao gồm các tính năng chính như hỗ trợ lập trình viên giải đáp các câu hỏi về lập trình ngay trong môi trường IDE mà họ làm việc. Ngoài ra còn có các tính năng như tự động sinh ra văn bản cho code, tự động sửa lỗi trong code… Hiện, CodeVista đã triển khai cho hơn 20 đơn vị phần mềm chiến lược tại FPT Software, giúp tăng năng suất lập trình lên tới hơn 40%”, anh Quốc Nghị cho hay.

Theo anh, đội ngũ dự kiến nâng cấp sản phẩm thành một hệ sinh thái ứng dụng AI vào việc tăng năng suất lập trình viên, cạnh tranh với Github Copilot cho các tác vụ nội bộ của FPT Software.

Với công nghệ Generative AI, CodeVista được kỳ vọng sẽ đem lại nhiều giá trị hữu ích cho dự án khi được sử dụng đúng cách và an toàn như tăng tốc độ tạo mã, test case, tìm kiếm kiến thức về thuật toán, nâng cao năng suất dự án, lập trình viên có thể tập trung vào coding hơn…

Người FPT tìm hiểu, cài đặt và trải nghiệm công cụ CodeVista tại đây.

Thanh Dung

Ý kiến

()