Chúng ta

FFA 2015: Hai 'ông lớn' ca khúc khải hoàn

Thứ bảy, 21/11/2015 | 19:33 GMT+7

Cả FPT IS lẫn đương kim vô địch FPT Telecom đều giành trọn 3 điểm trước các đối thủ cùng bảng. Trong đó, FPT IS đang có được trọn vẹn 6 điểm sau hai lượt đấu, đứng đầu bảng A và tràn đầy hy vọng giành vé đi tiếp. 

Sáng nay (ngày 21/11), loạt đấu tiếp theo trong khuôn khổ vòng loại giải bóng đá truyền thống FPT HCM lần thứ 16 - FFA 2015 đã diễn ra trên sân Công an TP HCM, quận Tân Phú. Mở màn cho buổi sáng cuối tuần đẹp trời là cuộc đọ sức giữa hai ứng viên của bảng A là FPT IS TP Bank.

Tham vọng trở lại vị trí số 1 của làng túc cầu FPT HCM chưa bao giờ nguôi trong trái tim của mỗi chiến binh FPT IS. Nhưng dường như họ vẫn đang thiếu đi chút may mắn để có thể góp mặt trong những trận cầu quyết định ngôi vương. Sau chức vô địch năm 2012, họ vẫn chưa thể tìm lại chính mình trên đấu trường khốc liệt như FFA. Và năm nay, khát vọng đó tiếp tục được thổi bùng lên khi mùa giải mới khởi tranh.

Dù không có nhiều biến động về lực lượng nội bộ, nhưng với quy chế mới của Ban tổ chức cho phép chuyển nhượng tự do cầu thủ thuộc các đơn vị không tham gia giải, FPT IS đã nhanh tay đưa về bộ đôi Lê Linh - Thanh Thế của Khối Giáo dục FPT (FE). Cùng với đó là một số tuyển thủ trẻ được gọi bổ sung đã giúp đội hình của Hệ thống Thông tin có sự cân bằng rõ rệt ở các tuyến. Trong ngày khai mạc, họ đã "chết hụt" khi suýt để đối thủ nhiều duyên nợ FP Software lật ngược tình thế. May thay, sự tỏa sáng của cá nhân đã mang về cho họ trọn vẹn 3 điểm.

Thanh Thế mang đến luồng gió mới cho lối chơi của FPT IS và góp công lớn giúp binh đoàn Hệ thống Thông tin có được 3 điểm trọn vẹn.

Thanh Thế (áo xanh) mang đến luồng gió mới cho lối chơi của FPT IS và góp công lớn giúp binh đoàn Hệ thống Thông tin có được 3 điểm trọn vẹn trước TP Bank.

Trong khi TP Bank luôn được đánh giá là ứng viên khá hiền lành ở những sân chơi lớn như FFA. Những mùa giải gần đây, chưa năm nào họ tiến sâu vào vòng trong hoặc góp mặt ở Top 4. Đây cũng là điều dễ hiễu bởi quân số của đội bóng Ngân hàng không đông đảo như những đơn vị thành viên còn lại. Mặc dù vậy, họ vẫn luôn được coi là ẩn số thú vị tại các kỳ Futsal lẫn FFA. Ở trận mở màn, TP Bank chơi khá sòng phẳng với đối thủ được đánh giá cao hơn là đội Cựu Chiến binh FPT (Ex FPT). Tuy nhiên, hiệp hai, họ đã không duy trì được thế trận và để thất thủ với tỷ số 2-4.

Trong lượt đấu thứ hai này, lực lượng của TP Bank không được đảm bảo như ngày khai mạc. Vì vậy, những "điểm chết" ở các tuyến đều được FPT IS nhanh chóng khai thác triệt để. Hừng hực khí thế sau trận thắng mở màn và mang tâm thế của đội bóng "chiếu trên", FPT IS nhập cuộc đầy cởi mở với những đường lên bóng mạch lạc. Đặc biệt, sự góp mặt của Thanh Thế được coi như miếng ghép hoàn hảo cho đội hình của đoàn quân Hệ thống Thông tin. Thể lực, kỹ thuật và lối chơi tinh quái của tiền vệ trẻ này đã ngay lập tức phát huy hiệu quả.

Phút thứ 5, Thanh Thế tự tin dốc bóng mạnh mẽ bên hành lang cánh trái, vượt qua sự truy cản của hàng thủ đối phương trước khi thực hiện cú đặt lòng gọn gàng, đánh bại thủ môn Tự Nhiên, mở tỷ số cho FPT IS.

Sớm có được bàn thắng dẫn trước cùng tâm lý thoải mái, FPT IS tiếp tục duy trì lối tấn công 2 biên và chuyền dài vượt tuyến, xâm nhập vòng cấm địa. Rất tiếc là những pha dứt điểm của Minh Kỳ, Chánh Tín chưa đủ khó để mang về bàn thắng cho đội bóng Hệ thống Thông tin.

Bên kia chiến tuyến, TP Bank tỏ ra khá bế tắc. Trong các đường phản công của họ dễ dàng bị hàng thủ dày dặn kinh nghiệm của FPT IS "bẻ cong". Ngọc Tùng không thể tung ra được những đường chuyền thuận lợi cho đồng đội, còn Đức Thuận luôn trong tình trạng "đói bóng", trái ngược với hình ảnh anh "tả xung hữu đột" làm khổ hàng thủ Ex FPT như trận khai mạc. 

Liên tiếp những pha vây hãm khung thành được FPT IS tạo ra trước cầu môn của TP Bank.

Liên tiếp những pha vây hãm khung thành được FPT IS tạo ra trước cầu môn của TP Bank.

Nếu như hiệp một diễn ra khá êm đềm thì hiệp đấu thứ hai là màn bùng nổ của hàng công FPT IS. Phút 54, tận dụng đường chuyền về không tốt của Kim Sa, lão tướng vào thay người Đình Siêu bứt tốc đoạt bóng trong vòng cấm địa rồi sút chéo góc, nhân đôi cách biệt cho binh đoàn Hệ thống Thông tin. Không có sự thay đổi cụ thể nào về đấu pháp, TP Bank tiếp tục hứng chịu thêm 2 bàn thua nữa đến từ các pha lập công của Chánh Tín và Thanh Thế. Trận đấu khép lại bằng chiến thắng 4 sao của FPT IS, qua đó giúp họ có được 6 điểm, dẫn đầu bảng A.

Không có được điều kiện thời tiết thuận lợi như trận đấu sớm, cái nắng gay gắt bắt đầu bao trùm lên cuộc đối đầu giữa đương kim vô địch FPT Telecom đội bóng Bán lẻ FPT Retail. Đây cũng là lượt đấu đầu tiên trong khuôn khổ vòng loại tại bảng B. 

Cũng giống như giải Futsal FPT HCM 2015, năm nay, FPT Telecom quyết tâm trung thành với chính sách "thay máu" khi trao cơ hội cho lứa cầu thủ trẻ. Những cái tên vang bóng một thời như đội trưởng Nguyễn Thanh Tân, cặp trung vệ thép Ngọc Cang - Thế Khoa, cây săn bàn Quốc Sơn... lần lượt được chuyển qua biên chế của đội bóng Ex FPT. Thay vào đó là hàng loạt gương mặt trẻ như Văn Luyện, Thanh Nhàn, Anh Khoa, Thành Thảo, Thanh Lâm, Trung Thanh...

Trong khi đó, FPT Retail cũng không có nhiều xáo trộn trong đội hình tham gia giải Futsal FPT HCM 2015 khi vẫn có được sự phục vụ của những tuyển thủ như Tấn Vỹ,  Đức Nhuận, Trọng Nhân, Ngọc Thanh, Minh Duyệt... Qua các mùa giải, đội quân Bán lẻ đã có sự trưởng thành hơn rất nhiều về lối chơi lẫn tinh thần thi đấu. Do đó, họ luôn gây ra không ít khó khăn cho những đối thủ cùng bảng. Dù chưa tạo ra được đột biến, nhưng sự cầu tiến của đội bóng trẻ FPT Retail là không thể phủ nhận, họ luôn chơi với quyết tâm cao và thứ bóng đá đẹp. Điều này sẽ giúp cho họ dần hoàn thiện mình hơn và hứa hẹn sẽ trở thành "ngựa ô" trong những mùa giải tiếp theo.

FPT Reail (áo trắng, quần đen) chơi khá sòng phằng và tự tin trước FPT Telecom trong phần lớn thời gian của trận đấu.

FPT Reail (áo trắng, quần đen) chơi khá sòng phằng và tự tin trước FPT Telecom trong phần lớn thời gian của trận đấu.

Bước vào cuộc đọ sức, hai đội triển khai thế trận chặt chẽ và không mạo hiểm dâng cao đội hình tấn công phủ đầu. Sự tự tin trước những đội bóng lớn đã giúp FPT Retail kiểm soát bóng khá tốt và chủ động đánh chặn từ xa. Còn FPT Telecom, đội hình quy tụ nhiều hảo thủ đã mang đến cho họ nhiều lựa chọn trong những miếng đánh ở biên, đặc biệt là hành lang cánh phải do Văn Luyện đảm nhận. Khu vực giữa sân cũng vận hàng trơn tru với sự góp mặt của Thanh Lâm và Thành Thảo.

Sau khoảng thời gian giằng co, phút 15, FPT Telecom bất ngờ có bàn thắng mở tỷ số. Tiền đạo cắm Trung Thanh có pha thoát xuống, xâm nhập vòng cấm địa rồi vẩy bóng khá đơn giản, vừa đủ để đánh bại thủ môn Đình Dự. 

Là trận đầu ra quân nên lối chơi của đội bóng Viễn Thông chưa thực sự rõ ràng và phụ thuộc nhiều vào các tình huống bám biên của cá nhân. Vì vậy, xuyên suốt hiệp một và đầu hiệp hai, nhà đương kim vô địch không có những pha phối hợp sắc sảo nào đáng kể.

Sở hữu những cầu thủ chất lượng và giàu thể lực lẫn kinh nghiệm chinh chiến nên họ nhanh chóng tổ chức các pha tấn công khoét sâu vào hai cánh của đối phương.

Sở hữu những cầu thủ chất lượng và giàu thể lực lẫn kinh nghiệm chinh chiến nên FPT Telecom (áo bít cam) chiếm ưu thế trong các pha tấn công khoét sâu vào hai cánh và kết liễu đối phương. 

Trong khi FPT Retail vẫn miệt mài tuân thủ lối chơi điềm đạm, chờ đợi cơ hội và kiên trì tìm kiếm bàn thắng. Phút 49, mọi nỗ lực của đội quân Bán lẻ mới được cụ thể hóa. Từ tình huống đá phạt ngoài vòng cấm, Công Chàng băng vào đệm bóng cận thành, làm tung lưới thủ môn Thanh Phúc, đưa hai đội trở lại vạch xuất phát.

Như con thú đau thương, FPT Telecom vùng dậy mạnh mẽ hơn nhằm thiết lập lại thế trận. Sở hữu những cầu thủ chất lượng và giàu thể lực lẫn kinh nghiệm chinh chiến nên họ nhanh chóng tổ chức các pha tấn công khoét sâu vào hai cánh của đối phương.

Phút 55, từ tình huống đá phạt góc, bóng treo vào vòng cấm địa, thủ môn Đình Dự cản phá không quyết đoán đã tạo điều kiện cho Văn Luyện dứt điểm cận thành. Những phút sau đó, sóng gió không ngừng bao trùm lên phần sân FPT Retail. Rất tiếc là Thanh Trung bỏ lỡ ít nhất 2 cơ hội ngon ăn để nới rộng khoảng cách. Phải đợi đến phút 82, tiền đạo lần đầu "lên tuyển" của FPT Telecom này mới có thể thành công với pha solo kỹ thuật trước khi buộc thủ môn Đình Dự vào lưới nhặt bóng. 

Trận đấu cũng khép lại với tỷ số chung cuộc 3-1 nghiêng về đội bóng Viễn thông, giúp họ có được 3 điểm đầu tiên tại mùa giải mới. Ở lượt đấu tiếp theo, FPT Telecom tiếp đón FPT Trading vào sáng ngày 28/11. Sau đó một ngày, FPT Retail được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn để giành điểm trước FPT Securities. 

FFA 2015 quy tụ 9 đội bóng đến từ các đơn vị thành viên của FPT HCM, gồm: FPT IS, FPT Retail, FPT Trading, FPT Telecom, FPT Securities, FPT Online, TP Bank, FPT Software và đội khách mời Cựu Chiến binh Ex FPT.

FFA Cup 2015 được diễn ra từ ngày 15/11 đến 20/12 tại sân Công an TP HCM, số 45 Hòa Bình, quận Tân Phú. Cùng với Cup danh giá và huy chương Vàng, đội vô địch còn nhận được giải thưởng giá trị lên đến 7 triệu đồng. Các đội đứng ở vị trí Nhì, Ba và Khuyến khích nhận được mức thưởng tương ứng là 5 triệu đồng, 3 triệu đồng và 2 triệu đồng. 

Ngoài ra, Ban tổ chức cũng trao thêm các giải thưởng phụ cho cá nhân và tập thể, gồm: Vua phá lưới, Thủ môn xuất sắc, Tiền đạo xuất sắc, Đội có dàn cổ động viên nhiệt tình nhất với giá trị giải thưởng từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng.

>> Ex FPT khởi đầu thuận lợi tại FFA

Hà Dương

Ý kiến

()