Chúng ta

‘Tôi mơ vệ tinh F1 sẽ phóng thành công lên quỹ đạo’

Thứ tư, 14/3/2012 | 20:29 GMT+7

Trưởng Phòng Nghiên cứu Không gian FPT Vũ Trọng Thư mơ vệ tinh F-1 sẽ vượt qua được vòng kiểm tra độ an toàn bay của JAXA và được phóng thành công lên quỹ đạo trong năm 2012.
> Trưởng Phòng FSpace được đề cử 10 gương mặt trẻ tiêu biểu / Vũ Trọng Thư giao lưu trực tuyến trên Thanh Niên Online

Chiều 14/3, Trưởng Phòng Nghiên cứu Không gian (FSpace), Viện Nghiên cứu Công nghệ, thuộc ĐH FPT, Vũ Trọng Thư cùng 7 cá nhân được đề cử gương mặt tiêu biểu 2011 đã có buổi giao lưu trực tuyến với độc giả Thanh Niên Online.

Trong 3 giờ, Vũ Trọng Thư đã trả lời các câu hỏi của các độc giả từ mọi miền đất nước về niềm đam mê với thiên văn học, công việc và mơ ước của mình.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn, Thư cho biết, bắt đầu từ những hình ảnh bề mặt sao Hỏa truyền về từ tàu đổ bộ Mars Pathfinder của NASA năm 1997 chiếu trên chương trình thời sự VTV đã khiến anh tò mò tìm hiểu thêm thông tin về lĩnh vực thiên văn học.

Vũ Trọng Thư giao lưu với độc giả Thanh Niên Online qua Yahoo Messenger. Ảnh: NVCC.

Do đang công tác tại Nhật Bản, nên Vũ Trọng Thư giao lưu với độc giả Thanh Niên Online qua Yahoo Messenger. Ảnh: NVCC.

Anh đã từ bỏ công việc ổn định là làm phần mềm tại FPT Software để theo đuổi con đường nghiên cứu. Thư cho rằng, nghiên cứu khoa học như một chuyến du hành dài trên một miền đất mới và chỉ có niềm tin và quyết tâm mới giúp mình không bỏ cuộc giữa chừng.

Mơ ước hiện tại của anh là vệ tinh F-1 sẽ vượt qua được vòng kiểm tra độ an toàn bay (flight safety review) của Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) và được phóng thành công lên quỹ đạo trong năm 2012.

Nếu điều đó thành công, theo anh Thư, sẽ là minh chứng cho việc người Việt Nam có khả năng làm chủ quy trình công nghệ chế tạo một vệ tinh nhỏ CubeSat từ ý tưởng, thiết kế, chế tạo, thử nghiệm đến thuê phóng và vận hành trên quỹ đạo.

"Việc này sẽ tạo tiền đề để chúng ta tự chế tạo được những vệ tinh lớn hơn, có ứng dụng thực tiễn hơn như phục vụ nghiên cứu khoa học, giám sát tàu biển, viễn thám... Ngoài ra tôi tin tưởng việc này cũng sẽ có tác dụng tích cực đến các bạn trẻ, khuyến khích tinh thần say mê nghiên cứu khoa học trong học sinh, sinh viên", anh trả lời độc giả từ Nhật Bản.

Anh Thư cũng dành nhiều thời gian chia sẻ với độc giả về sở thích, quan điểm sống, bí quyết học tiếng Anh và những chuyến công tác của mình.

Vũ Trọng Thư là một trong 20 cá nhân được đề cử bình chọn Top 10 gương mặt tiêu biểu Việt Nam 2011. Thời gian của cuộc bình chọn là từ ngày 7/3 đến 15/3. Sau khi lấy ý kiến bình chọn trên mạng, Hội đồng xét tặng giải thưởng sẽ xem xét quyết định chọn ra 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu để trao giải.

Lễ trao giải “10 gương mặt trẻ tiêu biểu Việt Nam” dự kiến diễn ra tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội vào ngày 23/3.

Lá phiếu của CBNV FPT sẽ giúp Vũ Trọng Thư có mặt trong Top 10 gương mặt trẻ tiêu biểu năm 2011. (Bấm vào đây để bình chọn cho Vũ Trọng Thư).

Vũ Trọng Thư sinh năm 1982, là người niềm đam mê đặc biệt với bầu trời, anh là một trong những thành viên sáng lập CLB Thiên văn học trên diễn đàn Trí tuệ Việt Nam Online.

Từ năm 2006, Thư tích cực tham gia các cuộc hội thảo, nghiên cứu chế tạo vệ tinh để cứu ngư dân khỏi thảm họa bão và cảnh báo cháy rừng sớm. Thư cũng đạt nhiều giải thưởng trong việc nghiên cứu. Mới đây nhất, tháng 2/2012, Thư và đồng đội đã giành giải Nhất cuộc thi thiết kế giải pháp công nghệ cứu ngư dân trước thảm họa bão do Tập đoàn Hàng không Vũ trụ và Quốc phòng châu Âu (EADS) tổ chức tại Việt Nam.

Dự kiến vệ tinh nhỏ F-1 CubeSat, do FSpace chế tạo sẽ được phóng lên vũ trụ trong năm 2012 trên tên tàu vận tải HTV-3/HII-A của JAXA.

Lâm Thao

Ý kiến

()