Chúng ta

'Thành công đến là do học hành'

Thứ bảy, 12/1/2013 | 11:01 GMT+7

'Bao nhiêu khóa học, bao nhiêu lứa học viên Mini MBA đã tốt nghiệp trong suốt 4 năm qua. Cá nhân tôi tin tưởng, học hành dẫn đến thành công", Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Học viện Lãnh đạo FPT Trương Gia Bình chia sẻ trong chương trình FLI Cub tháng 1.
> Giáo sư Xoay là khách mời trong lễ mừng sinh nhật FLI

Chương trình được tổ chức vào chiều tối ngày 11/1 tại tầng 13 tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội có sự tham dự của hơn 60 thành viên. Giáo sư Xoay Đinh Tiến Dũng là khách mời, tham gia giao lưu với các thành viên của Học viện Lãnh đạo FPT (FLI) ngay ở phần đầu của chương trình.

“Ở đời có hai thứ quan trọng là khóc và cười, chúng ta nên đầu tư cho nụ cười chứ không nên đâm đầu vào khóc lóc làm gì”, Giáo sư Xoay Đinh Tiến Dũng chia sẻ về triết lý sống.

Ít người biết đến, Giáo sư Xoay xuất thân trong một gia đình cơ bản. “Bố tôi là bộ đội, mẹ làm trong ngành y. Tôi là con thứ hai trong nhà, được kỳ vọng là con gái nên từ nhỏ đã được mẹ ưu ái cho để tóc dài và ăn mặc diêm dúa”, anh Dũng mở đầu buổi nói chuyện bằng sự hóm hỉnh khi chia sẻ những thông tin cá nhân.

2-xoay-789117-1412992604.jpg

Giáo sư Xoay Đinh Tiến Dũng cảm thấy "xấu hổ" khi trở thành khách mời "xông đất" cho FLI năm 2013.

Hiện, ngoài công việc tại FPT trong vai trò Trưởng Ban Văn hóa-Đoàn thể FPT (FUN), anh Dũng đang tham gia một số chương trình truyền hình. “Đôi bàn tay và khối óc” chính là công cụ kiếm tiền của anh.

“Tôi thường là người đi làm muộn và chỉ làm việc hiệu quả sau khi nhân viên đã về hết vào lúc 18h. Khoảng thời gian từ đó đến đêm, tôi kiếm sống bằng nghề viết kịch bản”, anh tâm sự.

Theo anh Dũng, câu nói của cổ nhân “nhất nghệ tinh, nhất thân vinh” không hoàn toàn đúng. Bởi ở mỗi giai đoạn, con người nên giỏi một nghề. “Khi còn khỏe, tôi sẽ làm việc trí óc. Sau này đầu óc không còn minh mẫn, tôi sẽ dừng công việc viết kịch bản. Về già, có lẽ chỉ làm việc chân tay”, Giáo sư hài hước bộc bạch.

Từng tham gia viết kịch bản Táo quân trong 6 năm, điều lớn nhất anh Dũng đúc rút ra được chính là việc "giữ cân bằng". “Cuộc sống chẳng có gì thay đổi, ta chỉ có thể nhìn nó theo cách khác bằng tư duy và dùng sức mạnh của ngòi bút để làm nó mới”, Trưởng ban FUN nhấn mạnh.

Cách nói chuyện của anh Dũng khiến người xem phì cười.

Cách nói chuyện của anh Dũng "lấy" được nhiều tiếng cười của người xem. 

Từ ngày 1/1, anh chính thức được bổ nhiệm làm Trưởng Ban FUN. Nói về công việc của mình, anh cho rằng, nhiệm vụ quan trọng nhất của anh là làm sao thiết kế nhiều chương trình cho các lãnh đạo FPT có thể cười nhiều hơn, nhất là khi, “càng làm lãnh đạo cấp cao, các anh càng mất đi sự cân bằng”.

Mượn câu nói của Giám đốc Trung tâm Phát triển Nhân lực Phần mềm FPT Software Phan Phương Đạt về hình tượng đám mây, anh Dũng ví von cách hiểu của anh đối với Văn hóa FPT. “Khi ở xa, ta có thể định hình được đám mây. Đến khi ở quá gần, mắt ta như bị mờ mịt. Với tôi, văn hóa FPT cũng không nằm ngoại lệ".

Ngày chưa đầu quân cho tập đoàn, anh nhận thấy văn hóa FPT rất “bậy”. Sau thời gian tiếp xúc với các lãnh đạo FPT, anh lại thấy FPT có văn hóa hơi “điên điên, lạ lùng”… Đến giờ, anh thấy văn hóa FPT về cơ bản là “vui”.

Nhân tiện nói về công việc, anh Dũng tự ví vị trí của mình chỉ như một tiền vệ trên sân còn các đồng nghiệp khác là hậu vệ, thủ môn... “Họ mới là những người có vai trò quan trọng”.

Hiện, anh cùng với các đồng nghiệp ở FUN đang tập trung cho chuỗi hoạt động chào mừng Đại lễ "Niềm tin FPT - ¼ thế kỷ". Còn với cá nhân, anh ấp ủ dự định đi học tiếp.

Trong gần hai tiếng chia sẻ, Giáo sư Xoay cũng dành thời gian trả lời câu hỏi từ các thành viên tham dự về công việc, cuộc sống, cách quản trị fan page... Trước đó, anh Dũng tâm sự, trở thành khách mời “xông đất” của FLI trong năm 2013, anh cảm thấy “vô cùng xấu hổ” và “không hiểu vì sao lại được FLI ưu ái mời”.

Sự hài hước, đối đáp thông minh, tưng tửng trong cách nói chuyện của Giáo sư Xoay đã khiến cho khán giả nhiều phen cười ngặt nghẽo. Ẩn sau những thông tin thú vị, thông điệp về sự cân bằng đã được anh truyền đến người tham gia một cách tự nhiên.

Xuất hiện khi chương trình đã quá giờ, nhưng phần “cướp diễn đàn” của Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Cán bộ FPT kiêm Chủ tịch FPT IS Đỗ Cao Bảo với Phó Chủ tịch HĐQT FPT kiêm Giám đốc điều hành FLI Bùi Quang Ngọc đã làm không khí buổi sinh hoạt thêm phần sôi nổi.

Màn cướp diễn đàn không có trong kịch bản của chương trình gây được nhiều tiếng cười.

Màn "cướp diễn đàn" không có trong kịch bản của chương trình đem lại nhiều tiếng cười.

Chỉ trong ít phút “bóc mẽ”, anh Bảo đã cung cấp cho các thành viên FLI hiểu thế nào là “Định luật Lê Quang Tiến”, “Định luật Bùi Quang Ngọc” và cách để “cụ Ngọc” dễ dàng đặt bút ký mà không phải chịu một lời mắng nhiếc.

Phía dưới khán phòng, sự phụ họa của Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình về tính cách và thói quen của anh Ngọc càng khiến người xem phải "ngã ngửa vì buồn cười". Sự chân tình giữa những người sáng lập FPT đã đưa chương trình bước sang nội dung quan trọng “mừng FLI tròn 4 tuổi”.

Cha đẻ của FLI - Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình chúc mừng FLI 4 tuổi.

Cha đẻ của FLI - Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình - chúc mừng FLI 4 tuổi.

Nhìn lại chặng đường đã đi qua, anh Bình nhận định: “4 năm qua, FLI thực sự ấn tượng. Các bạn đã vượt qua chặng đường khó khăn ban đầu để có được những thành quả như ngày hôm nay. Bao nhiêu khóa học, bao nhiêu lứa học viên Mini MBA đã tốt nghiệp cho thấy, thành viên FLI rất vất vả, tâm huyết với nghề. Tôi có niềm tin sâu sắc là thành công đến do học hành. Cá nhân tôi tin tưởng, học hành dẫn đến thành công. Vì vậy chúc mừng FLI, chúc mừng các bạn đã tốt nghiệp chương trình đào tạo do FLI thiết kế sẽ tiếp tục học lên cao”.

Đáp lại lời của “cha đẻ FLI”, anh Ngọc cũng phấn khởi thông báo, tính đến nay, FLI phối hợp với Viện Quản trị Kinh doanh FPT (FSB) đào tạo hơn 800 học viên Mini MBA, trong đó hơn 75% đã tốt nghiệp.

5-fli-287663-1412992604.jpg

Giám đốc điều hành FLI Bùi Quang Ngọc trải lòng.

Với sự cần thiết của Mini MBA được ghi rõ trong Mô tả chức danh (JD), anh Ngọc hy vọng, các cán bộ lãnh đạo FPT sẽ hăng hái tham gia. “Học là quan trọng, học cần phải đi đôi với hành. Tôi mong Tập đoàn sẽ tiếp tục hỗ trợ các chương trình của FLI, có những biện pháp phối hợp FLI đẩy mạnh việc đào tạo”.

Trước đó, hai người thân sinh ra FLI đã cùng hát vang bài ca “Ba ngọn nến” với các FPT Small. Giây phút thổi nến và cắt bánh đã chính thức ghi nhận FLI bước sang tuổi mới.

Là người tham gia các chương trình FLI từ những ngày đầu, Tổng Giám đốc FPT IS TES Phạm Triệu Linh nhận xét, FLI là mô hình được tập đoàn thiết kế rất hay. Ngoài các chương trình, CLB FLI tổ chức, các khóa học đã tạo ra sự tương tác lớn giữa người học và người dạy. "Bản thân tôi cũng từng làm nghề giáo, nên tôi thấy rất thích mô hình này. Các giáo viên, diễn giả được FLI mời về đều có nhiều kinh nghiệm quý giá".

Chị Lê Hồng Anh, Phó giám đốc Trung tâm Đào tạo và Phát triển Năng lực cạnh tranh FSB tâm sự, "không phải trên góc độ là đối tác mà chỉ như một người tham dự các chương trình FLI tổ chức, tôi đã rất thích FLI. Những cuộc họp giữa FSB với FLI có sự tham gia của anh Ngọc dù rất căng thẳng nhưng sau đó lại là không khí gần gũi như một mái nhà. Nhân dịp này, tôi chúc FLI ngày càng lớn mạnh và có thêm nhiều chương trình thật hay, ý nghĩa".

Chương trình đã thu hút hơn 60 thành viên tham dự.

Chương trình đã thu hút hơn 60 thành viên tham dự.

Chương trình khép lại trong không khí ấm cúng, thân tình với bữa tiệc nhẹ và những ca khúc ngẫu hứng của anh Ngọc, anh Bình chúc mừng sinh nhật.

Theo kế hoạch, chương trình đã bị "cháy" hai nội dung là gameshow và tiết mục "Tự khúc ngày sinh", nhưng quan trọng hơn cả là những tham dự đều vui, đều hứng khởi và yêu thích môi trường đào tạo của FLI.

Bài, ảnh: Thanh Nga

Ý kiến

()