Chúng ta

Tân Trạng nguyên FPT tiết lộ 3 bí kíp chiến thắng

Thứ tư, 18/10/2017 | 18:54 GMT+7

"Rèn luyện sức khỏe, nắm chắc chuyên môn, tinh thần thoải mái" đã giúp anh Nguyễn Quốc Lực lên ngôi cao nhất cuộc thi tôn vinh việc học tập, thi cử và tìm kiếm cán bộ nguồn ở FPT năm nay. 

Kỳ thi Trạng FPT 2017 vừa kết thúc trưa ngày 18/10 với ngôi vị Trạng nguyên thuộc về anh Nguyễn Quốc Lực (SN 1982), CIO kiêm CTO của FPT Retail. Bảng nhãn thuộc về anh Bùi Quang Hùng (SN 1988), Trưởng phòng Tuyển sinh FPT Polytechnic Hà Nội thuộc Tổ chức giáo dục FPT. Và Thám hoa thuộc về anh Mai Trọng Khả (SN 1983), GĐ Trung tâm Giải pháp truyền dẫn số liệu khu vực miền Nam của Viễn thông Quốc tế, thuộc FPT Telecom.

Tân Trạng Nguyên Nguyễn Quốc Lực và tân Bảng Nhãn Bùi Quang Hùng giao lưu cùng độc giả Chúng ta về quá trình chuẩn bị và những nỗ lực để chinh phục được danh hiệu này.

DSC-4510-5693-1508325632.jpg

Tân Trạng nguyên FPT 2017 Nguyễn Quốc Lực và Bảng nhãn Bùi Quang Hùng giao lưu với độc giả, đồng nghiệp FPT. Ảnh: Nguyễn Thắng.

-  Chúc mừng hai anh đã ghi tên mình vào bảng vàng FPT năm nay. Từ thời điểm ghi danh tới bây giờ, cảm xúc của hai anh hiện tại như thế nào?

- Trạng nguyên Nguyễn Quốc Lực: Trước tiên tôi gửi lời cảm ơn đến các anh chị lãnh đạo, BTC cuộc thi đã tạo điều kiện để bản thân được giao lưu, thi thố và học hỏi. Đến giờ, cảm xúc vẫn hồi hộp và chưa tin lắm vào kết quả.

Các anh chị lãnh đạo ở FPT Retail, đồng nghiệp theo dõi rất sát sao trên các kênh thông tin về cuộc thi nên thông tin truyền đi rất nhanh. Tôi không nghĩ nhiều về kết quả nên không thông báo trước cho người thân.

- Bảng nhãn Bùi Quang Hùng: Từ khi có kết quả, tôi liên tục nhận được các tin nhắn chúc mừng và “đòi khao”. Hiện bản thân đang phải trải qua “cơn đau đầu dễ chịu” để phân bổ khoản thưởng cho hợp lý.

Bà xã tôi làm cùng ở Tổ chức giáo dục FPT nên cũng theo dõi về cuộc thi. Lúc công bố, vợ tôi cũng theo dõi livestream trên Chungta News - Workplace.

- Theo anh, điều gì ở anh khiến Ban Giám khảo đánh giá cao? 

- Trạng nguyên Nguyễn Quốc Lực: Ở vòng phỏng vấn, anh Trương Gia Bình hỏi tôi rất sâu việc đang làm. Bản chất là dân kỹ thuật, đã làm là muốn làm cho ra sản phẩm thì thôi. Không ngờ điều đó được đánh giá cao.

- Anh đánh giá các đối thủ thi Trạng của mình năm nay như thế nào? 

- Bảng nhãn Bùi Quang Hùng: Ban giám khảo đánh giá, so với các năm gần đây,  năm nay, các sĩ tử đồng đều nên khá khó chấm.

Tôi hơi tiếc vòng thi game, do sai lầm cá nhân nên nhóm không chiến thắng và chỉ có 2 người được vào vòng trong. Từ đó, tôi rút ra được bài học: Cần đọc rõ đề bài, tập trung hơn cho nhiệm vụ chiến lược.

- Ở kỳ thi Trạng năm nay, anh thích nhất phần thi nào?

- Trạng nguyên Nguyễn Quốc Lực: Tôi đánh giá vòng thi game hay. Trải qua cuộc thi tôi nhận thấy hãy làm thật giỏi, và chỉ việc nói việc mình làm với BGK. Nếu có thêm kỹ năng trình bày tốt, diễn đạt được ý mình cần truyền tải để mọi người hiểu.

- Bảng nhãn Bùi Quang Hùng: Ở vòng phỏng vấn, lúc đầu tôi hơi hồi hộp. Anh Bình nói tạm dừng để uống nước, nói chuyện bình thường. Chỉ có mỗi tôi được ưu tiên như vậy. Tôi có sự chuẩn bị trước, chủ động xin được trình bày ý kiến của mình. Sau đó, phần phản biện xoay quanh nội dung mà mình trao đổi. Khi tôi trình bày xong và được các anh ghi nhận, lúc đó tôi rất hài lòng.

- Anh đánh giá như thế nào về chất lượng cuộc thi năm nay?

- Trạng nguyên Nguyễn Quốc Lực: Đề thi mỗi năm mỗi khác nên thi Trạng không biết là sẽ vào được đến vòng nào. Việc chinh phục cuộc chơi này rất thú vị.

- Bảng nhãn Bùi Quang Hùng: Cuộc thi rất hay, thí sinh đồng đều, thể hiện tốt là thành công rồi.

DSC-4478-3074-1508325632.jpg

"Kỳ thi Trạng rất thú vị, vòng thi game rất bất ngờ", Trạng nguyên FPT 2017 Nguyễn Quốc Lực (áo xanh) nhận xét. Ảnh: Nguyễn Thắng.

Trạng nguyên Nguyễn Quốc Lực: 'Tôi không xung phong đi thi Trạng'

- Thi Trạng khi đã khá lớn tuổi và giữ chức quản lý cấp cao. Theo anh đó có phải là lợi thế của mình ở kỳ thi tôn vinh tinh thần học tập, thi cử và tìm kiếm lực lượng cán bộ nguồn ở FPT?

- So với bạn cùng thi, tôi lớn hơn 5-7 tuổi nhưng tuổi nghề chưa nhiều nên có định hướng sẽ chia sẻ về Bán lẻ FPT. Tôi vào FPT Retail từ tháng 10/2013, thâm niên 4 năm cũng còn là mới. Tuy vậy, cũng có chút lợi thế so với các sĩ tử còn lại là ít nhiều có sự trải nghiệm. Thực sự, lần thi này tôi mong được giao lưu và kết bạn là chính.

- Hai năm liên tiếp FPT Retail đều “sở hữu” danh hiệu Trạng nguyên. Điều đó tạo áp lực với anh ra sao và anh đã chuẩn bị những gì cho kỳ thi này?

Chị Nguyễn Bạch Điệp, TGĐ FPT Retail, cũng động viên tôi. Trạng nguyên năm 2015 và 2016 Chu Quang Huy và Nguyễn Đỗ Quyên cũng chia sẻ: Việc thi Trạng không tập luyện được vì mỗi cá nhân làm ở một mảng khác nhau. Kỳ thi Trạng chấm điểm thí sinh ở cả quá trình chứ không hẳn là kết quả của một vòng thi. Vì vậy, tôi cho rằng, hãy vui chơi, hòa đồng, hết mình, coi kỳ thi như là cuộc chia sẻ nên bản thân không có bí quyết gì đặc biệt.

- Anh tự nguyện đi thi Trạng hay bị "đẩy" đi thi?

Tôi không xung phong mà tham gia thi Trạng do công ty đề cử. Đây là lần đầu tiên tôi thi game và các thành viên nhóm cũng lần đầu tiên gặp nhau. Đề bài rất khó, bất ngờ.

- Anh ấn tượng nhất với câu hỏi của anh Trương Gia Bình trong vòng phỏng vấn: “Nếu như bây giờ em là anh, em sẽ ra 3 quyết định gì quan trọng cho tập đoàn ngay lập tức?”. Vậy anh đã trả lời câu hỏi này như thế nào?

QuocLuc.jpg

Anh Nguyễn Quốc Lực là Trạng nguyên thứ ba trong ba năm liên tiếp của nhà Bán lẻ. Ảnh: Nguyễn Thắng.

Đó là tập trung vào con người, đào tạo, quốc tế hóa; Thực hiện toàn cầu hóa để đón đầu Cách mạng công nghiệp 4.0; Có hệ thống đo đếm, các đơn vị tiến lên bằng sản phẩm.

Tôi nghĩ cần lập kế hoạch cụ thể, từ đó chuyển thành hiện thực.

- FPT Retail đang số hóa chuỗi kinh doanh và sẽ mở rộng ngành mới. Với lượng nhân sự công nghệ mỏng, anh sẽ giải bài toán ấy như thế nào?

- Với nguồn lực mỏng, hiện FPT Retail nhận được sự hỗ trợ về nghiên cứu giải pháp từ Ban Công nghệ tập đoàn. Công ty sẵn sàng thử nghiệm các giải pháp để từ đó có thể đóng gói các sản phẩm. Đó là việc huy động hợp lực để đi nhanh hơn.

- Làm quản lý ở Bán lẻ FPT, theo anh phải đối mặt với thách thức như thế nào?

FPT Retail có lực lượng nhân viên đông, lượng giao dịch lớn, công việc rất chi tiết nên thách thức là làm sao để phục vụ khách hàng tốt nhất. Cần tìm hiểu khách hàng muốn gì, cần gì, liên tục suy nghĩ, liên tục cải tiến nên cần nhiều sự hợp tác, nhiều thành viên tham gia.

Bảng nhãn Bùi Quang Hùng: 'Kinh nghiệm thi Trạng chỉ như công việc mình đang làm'

- Anh từng được biết đến khi trở thành ứng viên FPT Under35 năm nay. Cảm xúc thi Trạng và Under 35 giống và khác nhau như thế nào?

- FPT Under 35 và Trạng FPT đều là sân chơi thú vị của tập đoàn. FPT Under 35 gồm phần vote và chấm của lãnh đạo. Còn kỳ thi Trạng được thể hiện khả năng nhiều hơn. Một cách tổng thể thì FPT Under 35 “thiên” về hồ sơ và thành tích nhiều hơn.

- Kết quả thi Trạng dường như giúp anh "phục thù" được sự kém may mắn ở giải Under 35. Anh có thể chia sẻ bí quyết để đạt danh hiệu Bảng nhãn?

Với FPT Under 35, tôi khá tiếc vì chỉ thiếu 0,02 điểm so với người thứ 13. Nhưng điều tôi nhận được còn là tình cảm đồng nghiệp dành cho. Các bạn trong phòng Tuyển sinh thức đến 12h đêm, canh đến phút cuối của vòng bình chọn để theo dõi, ủng hộ.

Đến kỳ thi Trạng, tôi mong muốn thể hiện tốt hơn nên có sự chuẩn bị từ trước.

- Nếu mời anh chia sẻ kinh nghiệm trở thành Bảng nhãn ở hội thảo EduCamp sắp tới, anh nghĩ sao?

Kinh nghiệm không có gì to tát cả, chỉ như là công việc mình đang làm. Tôi nghĩ, nếu dành thời gian, có mục tiêu, nghiêm túc thì làm việc gì cũng có được kết quả.

Chia sẻ thêm một chút, sau khi biết đề luận về cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, tôi có dành thời gian nghiên cứu về chủ đề này và các công ty thành viên FPT.

DSC-4496-2958-1508325632.jpg

Bảng nhãn Bùi Quang Hùng đã có sự chuẩn bị kỹ càng cho kỳ thi Trạng năm nay. Ảnh: Nguyễn Thắng.

- Thêm một năm nữa FPT Edu không thể "phá dớp" để chiếm được vị trí cao nhất của cuộc thi Trạng Nguyên FPT. Anh có cảm giác thế nào?

Các sĩ tử đều có tâm thế thoải mái, trao đổi cởi mở. Ai đạt giải không quá quan trọng. FPT Retail 3 năm liền lên ngôi ở kỳ thi này. Nói vui chút, trong lúc ăn trưa, mọi người đùa với nhau có khi sang năm không cho FPT Retail tham gia nữa hoặc tổ chức cuộc thi riêng cho đơn vị này.

- Nếu được đề xuất bổ sung 2-3 ngành đào tạo hot nhất hiện nay để tăng số lượng tuyển sinh cho FPT Polytechnic, anh sẽ đề xuất những ngành nào?

Ban Tuyển sinh FPT Polytechnic cũng đã lên kế hoạch cho năm 2018. Đó là nghiên cứu về IoT, có thể phối hợp với FPT Software.

Xem chi tiết livestream phỏng vấn trực tuyến tại đây.

Kỳ thi Trạng 2017 có 696 sĩ tử tham gia. Đến nay, FPT Retail là đơn vị đầu tiên và duy nhất của tập đoàn 3 năm liên tiếp giành ngôi vị Trạng nguyên. Theo đó, anh Chu Quang Huy, GĐ vận hành Trung tâm E-Commerce, là Trạng nguyên năm 2015. Năm 2016 là chị Nguyễn Đỗ Quyên, GĐ Dự án We love FPT. Năm 2017 là anh Nguyễn Quốc Lực, CIO kiêm CTO.

Nhóm phóng viên

Ý kiến

()