Chúng ta

Sử ký FYT: Khóa 0

Chủ nhật, 26/10/2014 | 08:30 GMT+7

Có một chuỗi "mật mã" gắn với nhiều câu chuyện liên quan đến những ngày đầu chuẩn bị thành lập Trung tâm Tài năng trẻ FPT (FYT). Đó là "FSU1 - City Flowers - TYT - HSB - HITC".
> Bí kíp ‘vượt vũ môn’ của sinh viên tài năng FYT

a

FYT là nơi nuôi dưỡng nhiều tài năng không chỉ cho FPT mà còn cho đất nước. Ảnh: FYT.

Chắc nhiều người đều biết đến FSU1 chính là tiền thân của FPT Software ngày nay. Khi tôi bắt đầu vào FPT làm việc (năm 1998), FSU1 lúc đó còn đóng tại tòa nhà Hoa thành phố (City Flowers), 32 Láng Hạ, Hà Nội. Ngay từ những ngày đó, anh Nguyễn Thành Nam (nay là Phó Chủ tịch ĐH FPT) đã có ý tưởng hình thành nên một nơi để những người tài năng, nhiệt huyết và hoài bão có thể biến những ước mơ, ý tưởng của mình thành hiện thực. Tôi may mắn là một trong những người đầu tiên được tham gia. Và một nhóm "hổ lốn" đã được thành lập với 15 cái tên đến từ nhiều trường ĐH và THPT khác nhau.
 
Việc đầu tiên mà khó khăn nhất là chọn tên. Phải mất 3-4 buổi họp, mọi người mới tạm chấp nhận một cái tên nghe rất ấn tượng TYT. Cái tên này là cả một quá trình thuyết trình vì có thể được lý giải theo rất nhiều cách. Nếu chính thống thì có thể hiểu là Top Young Talents. Nếu nôm na thì là Tôi Yêu Tiền hoặc Tôi Yêu Tình. Nếu đúng theo hoạt động mà nói thì là Toàn Ý Tưởng...

a

Các thành viên FYT khóa đón mừng sinh nhật trung tâm 13 tuổi. Ảnh: C.T.

Với tôi, cái tên Toàn Ý Tưởng có lẽ là đúng nhất. Ngày ấy, chúng tôi thường gặp nhau vào Chủ nhật, chia sẻ với nhau ý tưởng, tìm cách cộng tác với nhau để thực hiện ý tưởng đó. Có không ít đề tài được đưa ra khiến nhiều người giật mình. Nào là hệ thống bản đồ trực tuyến cho giao thông đô thị, hệ thống điều phối ôtô... Tuy nhiên, có một thực tế không mấy vui vẻ là chúng tôi chưa hoàn thành được bất cứ ý tưởng gì cho đến lúc nhóm TYT tan rã.
 
Dù sao may mắn lớn nhất là chúng tôi đã được tiếp cận với một môi trường làm việc khá chuyên nghiệp của FSU1 (dù hồi đó chưa có ISO hay CMM). Ấn tượng nhất với tôi là việc anh Nguyễn Lâm Phương (nay là Giám đốc Công nghệ FPT) dành một buổi để giới thiệu với chúng tôi về Quản trị dự án. Nói thật là ngày đó chúng tôi làm việc theo kiểu "con trâu", một mình một việc, có biết dự án là gì đâu. Nghe anh Phương giảng giải về hàng tỷ những thứ lằng nhằng mới thấy mình còn rất kém. Và cũng chính nhờ những bài giảng của các anh mà chúng tôi đã có được những kiến thức quan trọng nhất để có thể bắt kịp với ngành công nghiệp phầm mềm chính quy. Cho đến bây giờ, những gì tôi được học lúc đó vẫn còn nguyên giá trị và đã giúp tôi rất nhiều trong công việc hằng ngày.
 
Sau khoảng 6 tháng hoạt động, cùng với việc anh Trương Gia Bình quyết định thành lập Trung tâm Tài năng trẻ, TYT tan rã. Một số thành viên tham gia vào FYT và đã có rất nhiều đóng góp cho đến bây giờ. Số khác "lang bạt giang hồ" cho tới giờ tôi chưa có dịp gặp lại.
 
Trong ngày khai trương FYT - 25/12/1999 - không ai nhắc tới TYT. Và đến tận bây giờ, TYT vẫn là một cái tên không ai nhớ tới. Tuy nhiên, với tôi và một số anh em khác, đó vẫn là cái nôi đầu tiên nuôi dưỡng chúng tôi, một tiền thân của FYT ngày nay.
 
Và chúng tôi có thể tự hào gọi đó là FYT khóa 0.

Nguyễn Tất Đắc

(Theo Sử ký 5 năm FPT Software)


 

Ý kiến

()