Chúng ta

Nhà thơ Đỗ Trung Lai chia sẻ về đạo thầy trò

Thứ sáu, 22/11/2013 | 11:23 GMT+7

Nằm trong chuỗi hoạt động tri ân thầy cô giáo nhân ngày 20/11, Viện Quản trị Kinh doanh FPT (FSB) đã tổ chức talk show giao lưu với thầy giáo, nhà thơ Đỗ Trung Lai vào ngày 19/11 vừa qua.
> FPT Polytechnic Tây Nguyên tri ân ngày 20/11

Trong buổi Talk show, các sinh viên đã có dịp trò chuyện với thầy giáo, nhà thơ Đỗ Trung Lai – Nguyên Phó trưởng phòng báo Quân đội Nhân dân cuối tuần xoay quanh chủ đề “Đạo thầy trò xưa và nay”.

Ngay đầu chương trình, thầy đã trao tặng một số tập thơ và bài viết tiêu biểu cho đại diện thầy cô giáo và cán bộ của trường. Những cuốn sách có chữ ký tặng của nhà thơ thay cho lời tri ân đến các thầy cô nhân ngày lễ trọng đại này.

a

Tác giả bài thơ song ca “Tình yêu bên dòng sông quan họ” cùng sinh viên FSB.

Nhà thơ Đỗ Trung Lai đã tâm sự với sinh viên FSB về các công việc mà ông đã trải qua trong cuộc đời của mình, từ nhà giáo, nhà thơ đến quãng thời gian là người lính bộ đội cụ Hồ. Xuất thân từ một gia đình nhà Nho và đam mê văn chương từ nhỏ nhưng ông được phân vào khoa Vật lý của Trường Đại học Sư phạm (khóa 1968 - 1972).

Tốt nghiệp đại học, theo tiếng gọi của Tổ quốc, ông khoác ba lô lên đường nhập ngũ, trở thành lính của Sư đoàn 338, đóng quân ở khu 4 cũ với nhiệm vụ của một người lính thông tin hữu tuyến. Đến năm 1974, ông trở về giảng dạy Vật lý tại trường Văn hóa - Bộ Quốc phòng. Vừa đi dạy, Đỗ Trung Lai vừa làm báo, làm thơ. 8 năm sau, ông được điều động về Báo Quân đội nhân dân làm phóng viên.

Đặc biệt, nhà thơ tỏ ra rất tâm đắc với môi trường giáo dục và đạo đức của người thầy. Ông nhấn mạnh: “Thầy cô là một phần quan trọng trong việc xây dựng nền giáo dục phát triển vững mạnh. Mặc dù có nhiều thay đổi trong thời buổi hiện đại, nhưng các thầy cô phải nỗ lực giữ lại và phát huy những điểm tốt mà loại bỏ đi những điểm xấu”.

a

Nhà thơ Đỗ Trung Lai chụp hình lưu niệm với các sinh viên tham gia talk show.

Nhà Thơ Đỗ Trung Lai nổi tiếng với bài thơ đầu tiên trong đời "Đêm sông Cầu", được nhạc sĩ Phan Lạc Hoa phổ thành bài hát "Tình yêu bên dòng sông quan họ". "Đêm sông Cầu" cũng là tên một tập thơ đã mang về cho ông giải thưởng văn học Bộ Quốc phòng năm 1994. Cũng trong buổi nói chuyện, nhà thơ đã biểu diễn cùng với sinh viên FSB bài hát này.

Ngoài ra, nhà thơ Đỗ Trung Lai cũng đã chia sẻ với sinh vên về những kỷ niệm thời chiến đấu, về các học sinh ông từng dạy và bàn về đạo thầy trò xưa và nay.

Kết thúc buổi giao lưu, Ban tổ chức cũng đã trao giải cho sinh viên đoạt giải cao của cuộc thi ảnh“Khoảnh khắc thầy trò” và cuộc thi viết “Nét bút tri ân”.

Talk show kết thúc trong không khí giao lưu văn nghệ sôi nổi và ấm cúng, cùng những lời hát tri ân các thầy cô giáo.

Minh Quân

 

Ý kiến

()