Chúng ta

Người FPT thắp sáng niềm hy vọng vì cộng đồng

Thứ sáu, 11/3/2016 | 14:22 GMT+7

"Lòng nhân ái của người FPT vốn có sẵn. Mỗi người bằng nhiều cách đều đóng góp để giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh. Ngoài quyên góp một ngày lương, tham gia hoạt động thiện nguyện, người FPT cũng đang làm việc cống hiến cho xã hội, tập trung vào những giá trị mà tập đoàn tạo ra cho cộng đồng", Chủ tịch Trương Gia Bình chia sẻ trong lễ phát động Ngày FPT vì cộng đồng sáng nay (ngày 11/3) tại Hà Nội.

Cơn gió lạnh cuối mùa đông ập đến đúng vào ngày sự kiện diễn ra nhưng tại sảnh tầng 0, tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội, nhiều lãnh đạo và CBNV đã có mặt từ 7h30 sáng, sẵn sàng tham gia các hoạt động hiến máu, trao đổi sách cũ và thăm/mua các gian hàng.

Xác định trách nhiệm xã hội (CSR) như một hướng chiến lược, kể từ năm 2010, FPT tổ chức Ngày FPT vì cộng đồng để truyền đi thông điệp và phát động các hoạt động thiện nguyện trong cả năm. Nhìn lại những kết quả đã đạt được, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đánh giá cao tấm lòng của CBNV FPT. Anh cho hay, trong 6 chữ vàng của công ty: "Tôn - Đổi - Đồng, Chí - Gương - Sáng", tinh thần đồng đội được xem là chất keo gắn kết. "Đồng đội là chia sẻ, chúng ta không chỉ chia sẻ trong nội bộ công ty mà còn có trách nhiệm chia sẻ trong xã hội. Tôi rất vui khi trên khắp cả nước, người FPT đang trải lòng để thắp sáng hy vọng ở những nơi tăm tối, chắp cánh ước mơ cho những mảnh đời khó khăn, bất hạnh".

Trong chương trình, FPT cũng đã trao bằng khen cho các đơn vị và cá nhân có đóng góp vì cộng đồng và phát cờ ra quân cho 7 đơn vị thành viên.

FPT trao bằng khen cho các đơn vị và cá nhân có đóng góp vì cộng đồng và phát cờ ra quân cho 7 đơn vị thành viên.

Tuy nhiên, theo anh Bình, cùng với hơi thở của thời đại, hoạt động CSR của FPT cũng cần được bổ sung 3 điểm mới. Đó chính là sự chuẩn bị cho tương lai số, tăng cường tính lan tỏa và quan tâm đặc biệt đến thiên tai.

Người đứng đầu FPT chia sẻ, chỉ 10-20 năm nữa, nguồn nhân lực toàn cầu sẽ "khát", Việt Nam chưa thực sự sẵn sàng cho việc này. Bởi vậy, anh Bình hy vọng, FPT sẽ đóng góp, cải thiện tình hình, trong đó, chú trọng đến các yếu tố: Tư duy lô gic toán học, năng lực lập trình và tiếng Anh. "Thiếu 3 nhân tố này, tương lai của thanh niên Việt Nam sẽ rất khó khăn", anh nói.

FPT hiện có hơn 27.000 nhân viên, trong khi ngoài xã hội, những người khó khăn nhiều hơn gấp bội. Để đẩy mạnh tính lan tỏa, công ty cần hợp tác với Hội Chữ thập đỏ, đoàn thành niên các địa phương để phong trào thiện nguyện ngày càng lớn mạnh. Một trong những vấn đề thời sự cần được đưa vào chương trình chính là thiên tai. Người dân đồng bằng sông Cửu Long những ngày này đang hứng chịu cảnh thiếu nước uống hằng ngày, hạn hán, rừng ngập mặn quá ngưỡng... Do đó, Chủ tịch FPT kỳ vọng, chương trình sẽ đưa thêm nội dung này vào để góp phần san sẻ với đồng bào.

Chia sẻ về chủ đề "Chắp cánh ước mơ", anh Bình lý giải: "Tôi nghĩ rằng, nếu có ước mơ và khát vọng mạnh mẽ thì sẽ đạt đượt mọi khát vọng. FPT hiện có nhiều chương trình thiện nguyện nhưng tập trung chính vào giáo dục và y tế, những vấn đề căn bản nhất của con người. Việc chia sẻ cơ hội một cách bình đẳng với những mảnh đời khó khăn là trách nhiệm của mỗi người. Tôi hiểu những thiệt thòi của các em nhỏ trong giáo dục và sức khỏe sẽ là bất hạnh lớn của tương lai".

Trước đó, TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc đã tổng kết các hoạt động vì cộng đồng của tập đoàn trong năm 2015: FPT tổ chức 71 chương trình từ thiện, nhân đạo như chăm sóc người bệnh, thăm tặng quà những gia đình và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ thiên tai, lũ lụt, tặng 10.000 mũ bảo hiểm cho người dân và học sinh nhằm nâng cao ý thức an toàn giao thông trong xã hội. 

TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc tăng quà cho học sinh trường THCS Mạc Đĩnh Chi, Hà Nội.

TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc tăng quà cho học sinh trường THCS Mạc Đĩnh Chi, Hà Nội. Trong năm 2015, FPT đã tặng máy tính và dạy tin học cho học sinh của trường. 

Tính đến tháng 3/2016, Tập đoàn đã dành 34,4 tỷ đồng cho các hoạt động xã hội, triển khai 85 chương trình trên toàn quốc, thông qua lễ phát động và ra quân tại 4 thành phố lớn là Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng và Cần Thơ.

Năm 2016, các hoạt động vì cộng đồng của người FPT sẽ tập trung vào 2 chương trình lớn: “FPT Chắp cánh ước mơ” với mục tiêu giúp trẻ em nghèo trên mọi miền tổ quốc tiếp cận tri thức mới, CNTT và “FPT ngàn tấm lòng” - hỗ trợ đồng bào bị thiên tai vượt qua khó khăn và tái thiết giáo dục. Chỉ tính riêng các hoạt động phát động Ngày FPT vì cộng đồng, sẽ có khoảng 8.000 người có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước được FPT giúp đỡ, chia sẻ, với tổng trị giá toàn chương trình lên đến 1,4 tỷ đồng.

Cụ thể, với hoạt động “FPT Chắp cánh ước mơ”, CBNV FPT sẽ trao tặng 20 tủ sách cho 20 trường tiểu học và THCS trên toàn quốc với 17.000 cuốn sách, 40 bộ máy tính và hàng ngàn suất quà, học bổng cho hơn 7.000 học sinh nghèo. Hoạt động hiến máu tình nguyện dự kiến thu hút 800 CBNV tham gia với 800 đơn vị máu được đóng góp. 

Tại buổi lễ phát động Ngày FPT vì cộng đồng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Nguyễn Thị Xuân Thu ghi nhận: "FPT là tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam không chỉ thành công lớn trong lĩnh vực thông tin - truyền thông mà còn đóng góp lớn cho các hoạt động vì cộng đồng. Trong đó nổi bật với hiến máu nhân đạo, góp phần cứu chữa cho hàng nghìn người bệnh thiếu máu trên cả nước. Đây là nghĩa cử rất lớn và là nguồn lực trợ giúp cho người dân khi gặp khó khăn trong sức khỏe".

Đây là hoạt động thường niên của FPT, nhằm khởi động và khuyến khích các hoạt động thiện nguyện bằng cả vật chất và tinh thần cho CBNV FPT trong suốt cả năm.

Ngày FPT vì cộng đồng - 13/3 là hoạt động thường niên của FPT nhằm khởi động và khuyến khích các hoạt động thiện nguyện bằng cả vật chất và tinh thần trong năm.

Nhân dịp này, Ban chấp hành Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã trao bằng khen cho FPT vì “Đã có thành tích xuất sắc trong công tác hiến máu tình nguyện và vận động hiến máu 2015”, nhằm tôn vinh những đóng góp của tập đoàn cho hoạt động hiến máu cứu người trong suốt 6 năm qua, với lượng máu hiến tặng lên đến 9.025 đơn vị. 

Trong chương trình, FPT cũng đã trao bằng khen cho các đơn vị và cá nhân có đóng góp vì cộng đồng và phát cờ ra quân cho 7 đơn vị thành viên.

Chị Trần Thị Phương Liên, Phó Giám đốc Nhân sự FPT Retail, nhận định, mặc dù lễ phát động được tổ chức hằng năm nhưng quy mô mỗi năm một lớn và thu hút được sự quan tâm của nhiều CBNV. "Khối văn phòng của FPT Retail hôm nay tham gia rất đông và hào hứng. Chương trình đã truyền đến CBNV tình yêu với công ty. Riêng FPT Retail, năm 2015 đã tổ chức thành công các chương trình trao tặng tủ sách, áo ấm. Với CBNV trong đơn vị, ai có hoàn cảnh khó khăn cũng đều nhận được sự giúp đỡ của quỹ và đồng nghiệp", chị nói.

Hoạt động hiến máu tình nguyện dự kiến thu hút 800 CBNV tham gia với 800 đơn vị máu được đóng góp

Hoạt động hiến máu tình nguyện trong năm 2016 dự kiến thu hút 800 CBNV tham gia với 800 đơn vị máu được đóng góp.

Sau lễ phát động, người FPT đến thăm và tặng quà bệnh nhi khó khăn tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, đồng thời lên đường trao tặng tủ sách, máy tính và đồ dùng học tập cho học sinh tại 7 trường khó khăn tại các tỉnh phía Bắc.

Tại TP HCM, hoạt động Vì cộng đồng diễn ra từ ngày 5 đến 11/3, gồm: Hiến máu nhân đạo tại Văn phòng FPT Telecom - 124 Sương Nguyệt Ánh (ngày 5/3); Tiếp đó là Lễ chào cờ và phát động; Quyên góp và trao đổi sách tại tòa nhà FPT Tân Thuận (7/3). Chương trình Hiến máu nhân đạo tiếp tục được tổ chức tại FPT Software, quận 9, vào hôm nay.

Các gian hàng thiện nguyện hút khách.

Các gian hàng thiện nguyện thu hút đông đảo CBNV FPT mua ủng hộ. 

Riêng tại Cần Thơ, ngày 13/3, FPT phối hợp với Thành đoàn TP Cần Thơ tổ chức chương trình “Ngày Chủ nhật xanh cùng thanh niên Cần Thơ” với nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm bảo vệ môi trường và nâng cao tinh thần tương thân tương ái như: Trao tặng 9 tủ sách gồm hơn 9.000 cuốn sách cùng nhiều học bổng, phần quà trị giá gần 500 triệu đồng cho 9 trường tiểu học; Thu hút khoảng 1.000 người tham gia hoạt động “Đi bộ vì môi trường"; và Thu thập trên 3.000 ve chai cho hoạt động “Ve chai vì cộng đồng”.

Còn tại Đà Nẵng, trong hai ngày 12-13/3, chương trình sẽ có các hoạt động tặng tủ sách, máy tính và đồ dùng học tập; Đi bộ vì sức khỏe; Thăm và tặng quà cho bệnh nhi Bệnh viện Đà Nẵng.

Ngoài ra, CBNV FPT tại nhiều tỉnh thành trên cả nước cũng tổ chức các hoạt động vì cộng đồng như: Trao quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại Bắc Giang, Bình Thuận; Tặng học bổng và quà cho học sinh nghèo vượt khó tại Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Ninh Thuận, Bạc Liêu; Thăm hỏi, tặng quà cho người già neo đơn và trẻ mồ côi tại Đăk Lăk; Tặng quà cho trẻ khuyết tật tại Cao Bằng, Phú Thọ, Đồng Nai….

Từ năm 2010, FPT đã chọn 13/3 là Ngày FPT vì cộng đồng để mỗi CBNV tham gia đóng góp một phần nhỏ bé cho xã hội bằng những hành động cụ thể. Đây là hoạt động thường niên của FPT, nhằm khởi động và khuyến khích các hoạt động thiện nguyện bằng cả vật chất và tinh thần cho CBNV FPT trong suốt cả năm. Trong 6 năm qua, FPT đã chọn các chủ đề ý nghĩa cho Ngày FPT vì cộng đồng như: "Chia sẻ nỗi đau, mang lại nụ cười"; “Tặng nụ cười - Trao hạnh phúc”; "Chung tay góp sách, chắp cánh ước mơ". 

Tô Ngà

Ý kiến

()