Chúng ta

Mẹo tránh mất tiền oan khi sử dụng thẻ ATM

Thứ ba, 21/8/2012 | 09:47 GMT+7

Một số mẹo nhỏ đơn giản sẽ giúp bạn bảo mật được tài khoản ngân hàng, đặc biệt trong quá trình giao dịch tại các máy ATM.

Trước tiên, điều cần thiết đơn giản nhất sau khi nhận một chiếc thẻ mới là bạn bắt buộc phải đổi mã PIN. Trước khi đưa thẻ vào cây ATM, hãy lưu ý tới bất kỳ vật lạ hoặc thiết bị được gắn thêm vào máy ATM. Sau khi hoàn thành các thao tác rút tiền, bạn đưa tay nắm lấy thẻ từ trong khe đọc thẻ và dứt khoát rút ra, không để thẻ kẹt trong khe.

Đặc biệt lưu ý không để bất cứ ai nhìn thấy mã số PIN khi đang gõ mã số vào máy. Đồng thời, không bao giờ tiết lộ mã số PIN hay cho bất kỳ ai mượn thẻ ATM của mình.

Theo cảnh báo của một số chuyên gia, tội phạm công nghệ cao thường lắp đặt một camera tại cây thẻ ATM để ghi lại mã pin và một thiết bị giống như đầu đọc thẻ vào khe ATM để đánh cắp thông tin trên băng từ của máy. Vì vậy, khi nhập mã mật khẩu, chủ thẻ nên lấy tay hoặc dùng giấy che bàn phím nhằm tránh tình trạng bị lấy cắp mật khẩu.

a

Chỉ cần một số "mẹo" đơn giản, bạn có thể bảo mật thông tin tài khoản, tránh bị mất tiền oan qua ATM. Ảnh: S.T.

Ngoài ra, một cách làm hiệu quả nữa là chỉ mất phí khoảng 5.500 đồng/tháng để sử dụng dịch vụ SMS banking, nhận được tin nhắn mỗi khi có giao dịch tài khoản. Như vậy, bạn sẽ lập tức phát hiện bất thường và báo ngân hàng khóa thẻ ngay để bảo vệ tài sản của mình.

Nhiều chuyên gia cho rằng các chủ thẻ ATM không nên để mã số cá nhân PIN dễ suy đoán như ngày sinh, số CMND hay dãy số thông dụng 123456… đồng thời nên thường xuyên đổi mã số cá nhân, tránh chuyện cho mượn thẻ hoặc dùng chung thẻ với người khác.

Một lưu ý khác nữa, trước khi rút tiền, chủ thẻ nên dành một chút thời gian để ý xem có những dấu hiệu bất thường nào như: có vệt băng dính, vết keo dán, tem niêm phong bị rách… trên máy ATM đó không.

Thông thường, những chỗ có thể lắp đặt thiết bị trộm thông tin thẻ cũng là nơi được dán tem niêm phong có chữ ký của cán bộ quản lý ATM. Trong trường hợp tem không còn nguyên vẹn hoặc sai chữ ký, nhiều khả năng chúng đã bị bọn trộm lén cài các thiết bị theo dõi lên đó.

Do vậy, nếu phát hiện thấy điều trên, chủ thẻ nên báo với cán bộ quản lý ATM để họ kiểm tra thiết bị và báo cho bộ phận liên quan thay vì tiếp tục rút tiền trong tài khoản của mình.

Trong trường hợp, phát hiện tài khoản của mình bị trộm hoặc có biến động, việc báo ngay với ngân hàng để họ khoá tài khoản là điều cần thiết, bởi khi đó, ngân hàng sẽ tích cực và chủ động phối hợp tối đa với các ngân hàng liên minh và chính chủ thẻ để xác minh các khiếu nại, tra soát của khách hàng. Nếu đúng như khách hàng phản ánh, ngân hàng đó sẽ bảo vệ quyền lợi hợp pháp, đồng thời tiến hành làm lại thẻ và hoàn trả số tiền đã mất cho khách hàng.

Thạch Anh (tổng hợp)

Ý kiến

()