Chúng ta

Mẹo làm sạch sàn gạch hiệu quả

Thứ tư, 6/11/2013 | 18:02 GMT+7

Một trong những ưu điểm của sàn gạch, đá là chi phí bảo dưỡng thấp. Một số cách làm sau đây sẽ giữ cho sàn nhà của bạn luôn đẹp nhất.
> Khử mùi hôi trong nhà mà không tốn tiền

Nhận biết gạch lát sàn

Gạch lát sàn rất đa dạng về màu sắc, bề mặt và hình dạng. Màu của gạch có thể có được từ sét hoặc từ phụ gia. Đá lát sàn hoặc ốp tường, có thể chọn đá hoa cương. Khi lau nhà hằng ngày, bạn không nên dùng nước xà phòng, dễ làm hỏng bề mặt sàn gạch mà lại trơn trợt. Nên dùng nước lau nhà chuyên dụng.

a

Một trong những ưu điểm của sàn gạch, đá là chi phí bảo dưỡng thấp, bạn cần biết một số mẹo vặt để ngôi nhà luôn sạch đẹp.

Cách vệ sinh sàn nhà

Khi vệ sinh sàn nhà, phải luôn làm ướt gạch bằng nước sạch trước. Trong hầu hết các trường hợp, vết bẩn có thể tẩy bằng cách thấm nước tẩy sàn đặc dụng loại mạnh và nước ấm rồi chà bằng bàn chải. Tuy nhiên, có thể áp dụng một số mẹo khác:

- Khi mặt bếp, gạch ốp tường bám đầy dầu mỡ, đừng nên lau nước trước. Hãy lấy một ít bột mì hay bột gạo rắc lên. Với những kẽ bám thì miết bột lên. Bột có tác dụng thấm hút dầu mỡ. Khi đã xong, dùng bàn chải khô chà bong lớp bột này lên, quét đi và lau sạch lại bằng nước lau sàn bình thường. Với vết gỉ sét mờ, chỉ cần đổ nước dấm trắng lên, dùng giẻ chà. Nếu vết bám lâu ngày, dùng luôn miếng chanh chà sát mạnh lên vết gỉ sét rồi lau sạch lại.

- Phòng tắm thường bị đọng nước lâu ngày hoặc sàn bị nước đóng phèn, khoáng sắt, có thể đổ tro bếp lên, đổ chút nước vào chà nhẹ cho đều, để 5 phút, rồi dùng bàn chải chà mạnh. Với vết ố nhẹ thì pha thêm chút muối vào nước tẩy sàn, thấm đều lên mặt sàn và để khoảng 15 phút rồi lau sạch. Với những vết cặn bám vào kẽ, sàn, hay bề mặt men sứ, có thể dùng chút vôi ăn trầu và nước oxy già để chà rửa. Với sàn đá mài hoặc sàn xi măng, hãy dùng muối, giấm pha nước soda để chà rửa. Cách này có thể áp dụng cho bề mặt men sứ trong nhà.

- Nếu kẹo cao su dính lên sàn nhà, cạo bớt đi rồi lấy băng dính dán lên kẹo cao su, sau đó lật mạnh, kẹo sẽ ra hết. Nhựa, sơn, hay xi rơi trên sàn, có thể dùng giẻ thấm xăng để chà. Để làm mất mùi xăng hôi, lau lại bằng nước lau sàn có hương thơm.

- Sân nhà bị mốc rêu xanh sẽ rất nguy hiểm vào mùa mưa. Bạn hãy hòa nước vôi bột vào chậu nước tới độ đặc như cháo lỏng, quét nước vôi lên nơi có rêu, để một đêm cho tróc rêu xanh rồi cọ nước và rửa sạch bằng chổi tre hoặc bàn chải cứng.

- Những chỗ bám bẩn trong góc nhà, gầm cầu thang, gầm tủ hay bị ẩm dễ sinh mốc, vi khuẩn. Hãy dùng thuốc đánh răng chà sạch vết bẩn trên sàn đó rồi dùng cồn lau kỹ lại. Những chỗ này nếu ít khi lau chùi tới, nên rắc một lớp mỏng vôi bột lên mặt sàn.

- Sàn gạch bóng dễ nhìn thấy vết xước do giày cao gót hay kéo xê dịch vật nặng làm trầy, có thể dùng gôm để tẩy, sau đó quét lau lại. Cách này chỉ dành cho diện tích nhỏ. Với diện tích rộng, tốt nhất nên ra chỗ bán gạch, hỏi mua nước tẩy sàn đặc dụng, tẩy sạch ngay vết xước, thậm chí là vết ố. Sau khi tẩy sạch vết xước xong, để khô sàn rồi dùng sáp nến xoa lên, sẽ giữ sàn sạch đẹp lâu hơn.

- Trong trường hợp gạch bông cũ bị mờ xỉn, có thể lau sạch nhà bằng nước. Sau khi sàn nhà khô, trộn bột mì, bột gạo với dầu ăn, giống như nhào bột làm bánh, bọc vào một miếng giẻ và chà miết cho bóng. Để qua một vài tiếng, sau đó lau lại bằng nước lau sàn bình thường. Cách này áp dụng cho các sàn gạch men, gạch đá, mặt đá hoa cương.

(Theo SSM)

Ý kiến

()