Chúng ta

Liên tục điều chỉnh

Thứ sáu, 30/5/2008 | 15:58 GMT+7

Ban kế hoạch tài chính vừa ban hành quy định chế độ công tác phí (sửa đổi lần thứ năm) vào ngày 10/04 nhưng sau đó không lâu, văn bản này đã được điều chỉnh lại.  

Cho đến khi bài báo được lên trang, văn bản sửa đổi mới nhất ( tạm gọi – văn bản sửa đổi lần thứ 6) của quy định chế độ công tác phí vẫn chưa được ký duyệt. Tuy nhiên, anh Hoàng Hữu Chiến, Phó Ban kế hoạch tài chính, cho biết: “Điều chỉnh lại văn bản sửa đổi lần thứ 5 chủ yếu là phân lại định mức thuê phòng khách sạn theo cấp cán bộ, phù hợp hơn với đặc thù công việc của họ.”

Congtacphi.jpg

“Dựa trên ý kiến đóng góp của các Kế toán trưởng tại các công ty thành viên và CB CNV của toàn FPT, Ban kế hoạch tài chính có nhiệm vụ tập hợp, thống nhất và đưa ra thành quy định sao cho phù hợp với tình hình tài chính của Công ty và các quy định của pháp luật. Quy định mới quyết không phục vụ một nhóm thiểu số mà phuc vụ đa số CB CNV FPT.” Phó Ban Kế hoạch tài chính cho biết.

Với văn bản sửa đổi lần thứ 5 của Quy định chế độ công tác phí được ký vào ngày 10/04, có các nội dung điều chỉnh bao gồm: tiền tàu xe, vé máy bay; phụ cấp công tác phí; và giá thuê phòng khách sạn.

Đối với các CB CNV tham gia công tác tại các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và TP Hồ Chí Minh được phụ cấp mức tối đa 140,000 VNĐ/ngày/người. CBCNV đi công tác tại các tỉnh, thành phố khác được phụ cấp mức tối đa 100,000 VNĐ/ngày/người.

Chi phí thuê phòng khách sạn đối với cấp cán bộ dưới level 5 tại các tỉnh thành: Hải Phòng, Hạ Long, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Nha Trang, Cần Thơ, Biên Hòa, Bình Dương cũng được điều chỉnh, định mức tối đa 300,000 VNĐ/người/ngày. Định mức giá thuê phòng khách sạn cho cán bộ cấp 6 và 7 trong văn bản sửa đổi được phân cấp rõ ràng và gia tăng so với trước.

Về phương tiện đi lại, cán bộ cấp 7 sẽ được sử dụng vé máy bay hạng business, từ L6 trở xuống sử dụng hạng vé Economy. Trong trường hợp đặc biệt, nếu muốn thay đổi khi đi với khách hàng, đối tác phải được phê duyệt cụ thể.

“Tình hình giá cả tăng cao, chi phí đắt đỏ nhưng công tác phí lại giảm đi so với trước. Cụ thể, mức công tác phí trước đây là 150,000 VNĐ, giờ chỉ còn 140K. Không biết năm tới sẽ thế nào?”, anh Nguyễn Văn Hưng, FPT Land HCM, đặt câu hỏi.

Sau khi quy định về chế độ công tác phí sửa đổi lần 5 được phổ biến, chị Vũ Thị Huyền Phương, FPT Elead, cũng thắc mắc tương tự qua email về mức giá thuê phòng khách sạn. “Tiền thuê khách sạn đang ở mức 400,000 VNĐ nay chỉ còn 300,000 VNĐ cho các tỉnh như Hải phòng, Vũng tàu... Có chăng, quy định mới chỉ tăng cho cán bộ cấp 6, 7 màthôi!”

Theo Ban kế hoạch tài chính, cơ sở để đưa ra mức phụ cấp công tác được căn cứ trênThông tư 134/2007/TT do Bộ Tài chính ban hành ngày 23/11/2007, Văn bản hướng dẫn thi hành Nghị định 24/2007/NĐ-CP ngày 14/02/2007 của Chính phủ quy định chi tiết luật thuế Thu nhập Doanh nghiệp và Thông tư 23/2007/TT do Bộ Tài chính ban hành ngày 21/03/2007, quy định chế độ công tác phí, chế độ tổ chức các cuộc hội nghị đối với các cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập.

“Quy định 150,000 VNĐ/1 ngày như trước đây là chưa đúng với luật.” Anh Chiến nhận xét.

“Ban Kế hoạch Tài chính đã trực tiếp tham khảo giá thuê phòng khách sạn tại một số địa phương và qua thực tế các chuyến công tác của các cán bộ có thanh toán công tác phí. Định mức thuê phòng trong quy định là mức trung bình khá của các vùng miền như đã nêu trong quy định, đảm bảo cán bộ nhân viên có thể thuê được phòng khách sạn ở mức trung bình khá tại các địa phương đó.” Việc gia tăng định mức thuê phòng cho các cán bộ cấp cao cũng được Ban kế hoạch tài chính giải thích với lý do “đây là cấp cán bộ phải đi công tác nhiều nhất.”

“Không nên hiểu nhầm mục đích của phụ cấp công tác. Vì là phụ cấp nên chỉ hỗ trợ một phần cho các khoản sinh hoạt phí của CBCNV khi đi công tác, không phải là trang trải toàn bộ chi phí công tác. Phụ cấp chỉ là phụ cấp chứ không thể coi đó là ‘chính cấp’ hoặc mong muốn phụ cấp trở thành ‘chính cấp’. Các khoản ‘chính cấp’ sẽ được FHR thực hiện điều chỉnh lương khi thấy cần thiết”, anh ChiếnHH cho biết.

Trong bối cảnh nền kinh tế năm 2006 - 2007, quy định về chế độ công tác phí được ký ngày 05/09/2006 tương đối phù hợp. Tuy nhiên, bước sang năm 2008, mọi việc đã khác, lạm phát cao hay giá cả liên tục leo thang khiến quy định này không còn phù hợp.

“Giảm 10,000 đồng phụ cấp công tác phí/1 ngày chẳng đáng là bao nhiêu so với tổng chi phí của một chuyến công tác nhưng điều chỉnh để phù hợp với luật pháp,” anh Chiến cho biết thêm.

Con số chi phí công tác phí trong năm 2007 không được Ban kế hoạch tài chính công bố cụ thể nhưng anh ChiếnHH khẳng định: “Tỷ trọng chi phí cho công tác phí trong tổng chi phí của FPT năm qua không hề thấp.”

Trong lúc còn đang chờ đợi văn bản lần thứ sáu, “mọi quy định hiện tại cần được tuân theo”, Phó Ban kế hoạch tài chính bày tỏ.

“Một quy định đưa ra, ngay lập tức không thể đảm bảo độ hài lòng đối với tất cả mọi người, mọi cấp cán bộ. Chính vì vậy, các quy định mới liên tục được sửa đổi, bổ sung, cập nhật…Trong quá trình áp dụng, những gì chưa phù hợp sẽ được ghi nhận và sửa đổi trong lần ban hành tiếp theo”, anh giải thích.

Được biết, đầu năm 2008, FPT IS cũng đã tiến hành điều chỉnh chế độ công tác phí nhằm hỗ trợ CB CNV đi công tác trong thời điểm trượt giá. Theo đó, FPT IS gia tăng phụ cấp công tác phí cho CB CNV so với trước đây: Định mức giá thuê phòng khách sạn có mức thấp nhất là 280,000 VNĐ /ngày đối với hình thức công tác ngắn hạn và 230,000 VNĐ/ngày đối với công tác dài hạn.

Theo tinh thần của cuộc họp giao ban lãnh đạo FPT hôm 26/05, chế độ công tác phí sẽ đưa ra áp dụng chung cho hầu hết các đơn vị thành viên FPT trong thời gian tới. Tùy theo tình hình thức tế của đơn vị để có chế độ phù hợp. Hiện FPT Telecom đang có chế độ công tácphí riêng.

Ý kiến

()