Chúng ta

Học Lịch sử thời 4.0 cùng thầy giáo FPT

Thứ tư, 20/3/2019 | 18:40 GMT+7

Ứng dụng CNTT vào dạy và học môn Lịch sử, thầy giáo Nguyễn Đăng Tuyên, trường THPT FPT, đã tạo nên một trang web chuyên kết nối bài tập của học sinh.

Được xây dựng vào tháng 1/2019, trang web mang tên gọi đầy ấn tượng "Học sử để bất tử" được lập nên bởi thầy Nguyễn Đăng Tuyên, giáo viên dạy bộ môn Lịch sử - trường THPT FPT. Đây là kênh trao đổi bài tập, kiến thức lịch sử của học sinh khối 10 THPT FPT. 

thi-thpt-mon-lich-su-2019-fpt-3059-8223-

Website học Lịch sử được lập bởi thầy giáo Nguyễn Đăng Tuyên. 

thi-thpt-mon-lich-su-2019-fpt-1820-4449-

Một vài poster lịch sử của học sinh THPT FPT.

Trang web được lập trên nền tảng công nghệ Google Sites, Padlet. Tại đây, thầy Tuyên đưa ra các nhiệm vụ thiết kế poster về một chủ đề lịch sử cụ thể cho học sinh. Cùng về thành tựu văn hóa Việt Nam ở thế kỉ X-XV, học sinh có nhiệm vụ tìm hiểu về lĩnh vực tôn giáo, tư tưởng hoặc kiến trúc Phật giáo; Nho giáo; Đạo giáo… Thầy cũng gợi ý học sinh có thể sử dụng Canva - công cụ thiết kế đồ hoạ trực tuyến để thiết kế poster, đưa ra những lời khuyên để có sản phẩm bắt mắt.

“Trước khi lập website, tôi đã trao đổi và nhờ sự giúp đỡ của vài người nhưng khi bắt tay làm thì đa phần là do tham khảo thông tin trên mạng và tự làm", thầy Nguyễn Đăng Tuyên cho hay. "Thời gian để tôi tạo ra website cũng chỉ một ngày nhưng là người 'ngoại đạo' công nghệ nên gặp khá nhiều khó khăn. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, website này đã có đầy đủ các nội dung cơ bản giúp học sinh dễ dàng sử dụng”.

Bài tập lịch sử của học sinh trên website "Học sử để bất tử" không còn là những trang chữ dài đằng đẵng, giờ đây tất cả kiến thức được các bạn thể hiện qua poster sinh động. Những câu chuyện lịch sử trở nên hấp dẫn và thú vị hơn. Thông qua việc làm poster học sinh cũng rèn luyện khả năng nghiên cứu, chọn lọc thông tin, trình bày sao cho hấp dẫn.

THPT-FPT-lich-su3-2999-1553074252.png

Kho dữ liệu chung phong phú được tạo nên bởi các học sinh THPT FPT. 

Thầy Tuyên cho biết: “Khi ứng dụng CNTT trong dạy học, sản phẩm của học sinh luôn được giáo viên quan tâm, đánh giá cao. Tôi có lấy điểm hệ số 1 các sản phẩm này nhưng tùy bài, tùy lớp chứ không phải lúc nào cũng lấy điểm”.

Từ ngày “xuất xưởng”, trang web học tập nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ phía học sinh. “Em thấy cách học sử kiểu này rất tốt và thú vị, chủ yếu là làm việc nhóm, nâng cao phương pháp tự học qua việc tự tìm hiểu thông tin. Việc làm bài tập kiểu mới này còn giúp các bạn có được cho mình kĩ năng tóm tắt bài sử dài thành một câu chuyện dễ hiểu và dễ học hơn”, Đỗ Hoàng Sơn, lớp 10A4 THPT FPT, chia sẻ.

Tham gia giảng dạy tại ngôi trường phổ thông được do một tập đoàn công nghệ thành lập, thầy Nguyễn Đăng Tuyên luôn nghiên cứu để ứng dụng CNTT trong việc giảng dạy bộ môn mình đảm trách.

Educamp27-6428-1543327659-4541-155307425

Thầy Tuyên từng gây ấn tượng với sáng kiến áp dụng công cụ Powtool vào các bài giảng tại Educamp 2018. Ảnh: Trâm Nguyễn

Educamp30-9097-1543327659-9070-155307425

Video dạy môn Lịch sử của thầy Tuyên được nhiều người chú ý. Ảnh: Trâm Nguyễn.

Tháng 11/2018, tại buổi triển lãm poster FPT Educamp 2018 diễn ra tại ĐH FPT Hà Nội, thầy Tuyên từng gây ấn tượng khi mang đến sáng kiến áp dụng công cụ Powtool vào các bài giảng. Powtoon cho phép người dùng thỏa mái tạo dựng video online hoàn toàn miễn phí. Học qua video sẽ giúp học sinh có nhiều cảm hứng và dễ nhớ hơn. Powtoon là sự kết hợp giữa powerpoint và proshow, nhưng được trang bị nhiều hình ảnh, phông nền hấp dẫn, dễ thu hút sự chú ý. Với thầy Tuyên, Powtool chính là chìa khóa để hóa giải những cơn "ngáp ngủ" vô tận của học sinh trong giờ Sử. 

Trong thời gian tới, thầy giáo trẻ sẽ tiếp tục để học sinh đưa những sản phẩm video, sách truyện lên website: “Ngoài chuyên môn, giáo viên phải liên tục tìm tòi, không ngừng học tập cả về ngoại ngữ và công nghệ. Theo tôi, đây là hai yếu tố quan trọng để tạo nên người thầy công nghệ”.

Trâm Nguyễn 

Ý kiến

()