Chúng ta

FPT Software triển khai chương trình ‘tiền ảo’ FSCoin

Thứ sáu, 20/5/2016 | 13:52 GMT+7

Lập trình viên FPT có thể ‘khai thác tiền ảo’ bằng cách làm việc nhanh hơn, nhiều hơn và hiệu quả hơn. FSCoin được hiểu như khoản lương mềm tích lũy, bên cạnh khoản lương lĩnh hằng tháng.

Từ năm 2014, FPT Software đã triển khai hai chương trình lớn là Project Based Salary (PBS - Lương theo hiệu quả công việc) - áp dụng cho toàn bộ khối sản xuất. Theo đó, với chính sách PBS, hằng quý, Quản trị dự án (PM) và các cán bộ quản lý (CBQL) thực hiện đánh giá kết quả công việc của từng thành viên.

Theo đại diện đơn vị, FSCoin hướng tới mục tiêu công bằng hơn, chuyên nghiệp hơn bằng cách dựa trên kết quả đánh giá (Estimated Effort), không phân biệt thứ hạng hay cấp bậc mà chỉ căn cứ vào công việc (task) làm được, đồng thời mở rộng việc tăng thêm thu nhập (coin) sang các hoạt động cả bên ngoài dự án (như đảm bảo chất lượng công nghệ - Technical Quality Assurance), hỗ trợ trước bán hàng (presales) …). "Từ năm 2014 với PBS, đơn vị đã tính lương cho nhân viên theo kết quả dự án và hiệu suất của từng nhân viên trong dự án đó. Điểm mới của FSCoin là FPT Software tính hiệu suất (performance) của nhân viên chi tiết đến từng đầu công việc được giao", đại diện Ban dự án chia sẻ.

DSC-7699-JPG-9170-1463649398.jpg

CBNV FPT Software sắp được chấm điểm năng suất bằng "tiền ảo FSCoin".

Tại thời điểm này, toàn FPT Software có hơn 800 dự án đang vận hành và sẽ tiến hành chuyển đổi từ áp dụng chính sách PBS sang chính sách FSCoin. Theo anh Phùng Sỹ Bảy, Phó giám đốc Trung tâm Quản trị dự án (DMO.PMO), FSCoin giúp mục tiêu “công bằng hơn, chuyên nghiệp hơn” ngày càng thể hiện tốt hơn. Cụ thể, FSCoin được tính theo đánh giá kết quả. Với thay đổi này, chính sách mới sẽ kích thích CBNV FPT Software cố gắng rút ngắn thời gian thực hiện nhiệm vụ được giao để có thể làm thêm nhiều công việc khác, tức là nâng cao năng suất nhằm kiếm được nhiều tiền hơn. 

FSCoin hướng đến sự bình đẳng với tất cả thứ hạng, nghĩa là năng suất tương đương sẽ hưởng FSCoin tương đương không phụ thuộc vào cấp bậc. Cạnh đó, FSCoin mở rộng thêm các hoạt động mang lại lợi ích chung cho công ty. Cụ thể, ngoài các hoạt động trực tiếp trong dự án, CBNV còn có thể kiếm thêm (tiền ảo) thông qua các hoạt động chung như tham gia TQA cho các dự án khác, hoạt động hỗ trợ presales… 

FSCoin được kỳ vọng sẽ khắc phục một số hạn chế của PBS. Theo đó, mỗi đầu công việc được người quản lý giao đều có mức giá trị cho dự án, dựa vào thời gian dự kiến hoàn thành và độ phức tạp. Nếu CBNV nào kỹ năng cao sẽ hoàn thành nhanh hơn và có cơ hội nhận thêm đầu công việc khác để có thêm nhiều điểm giá trị hơn.

Theo đại diện Ban dự án, năng suất của thành viên trong dự án phụ thuộc vào số giá trị điểm tích lũy thông qua các công việc mà thành viên đó đã hoàn thành. Cụ thể, trong phạm vi dự án, những yếu tố có tác động đến FSCoin gồm: Quỹ Coin chung và năng suất cá nhân của thành viên trong dự án đó.

Quỹ Coin chung của dự án phụ thuộc vào hai thành phần chính: Một là dự án đó thuộc loại gì (Project type) và độ phức tạp của nó. Hai là kết quả vận hành của dự án: ví dụ như điểm đánh giá của khách hàng (CSS), hiệu quả sử dụng nguồn lực, tuân thủ quy trình… được phản ánh qua fP (Điểm dự án) và fE (hiệu quả sử dụng nguồn lực).

“Ngoài yếu tố dự án trên, năng suất của cá nhân trong dự án phụ thuộc vào số giá trị điểm tích lũy thông qua các task mà thành viên đó đã hoàn thành”, anh Bảy chia sẻ. “Ngoài ra, nếu chi tiết hơn sẽ có điểm về ý thức kỷ luật (discipline), tinh thần làm việc tập thể (team work) trong dự án cũng có thể ảnh hưởng. Quy định chung cho phép khi cần thiết, quản trị dự án có thể sử dụng thêm công cụ thưởng/phạt thành viên trong dự án”.

Nhằm thông tin về chính sách mới, từ 14h-17h ngày 20/5, FPT Software sẽ  tổ chức buổi giao lưu trực tuyến (live chat) về chủ đề FSCoin tại địa chỉ: https://cucumber.fsoft.com.vn/fscoin/. 

FSCOIN-screen-saver-04-6711-1463649398.p

Mọi thắc mặc của dân Phần mềm về cơ chế tính FSCoin sẽ được giải đáp chiều 20/5 thông quan mạng xã hội của riêng đơn vị.

CBNV FPT Software đặt câu hỏi về FSCoin bằng cách đăng nhập vào địa chỉ trên (hệ thống Facebook at Work - Mạng xã hội công việc của riêng FPT Software) và tạo một post chứa câu hỏi của mình. Ban lãnh đạo FPT Software gồm: Giám đốc Sản xuất Đào Duy Cường, Giám đốc Chất lượng và Hệ thống thông tin Đỗ Văn Khắc, Giám đốc Tài chính Nguyễn Khải Hoàn, Giám đốc Phát triển Nguồn lực Trần Xuân Khôi, Trưởng phòng Nhân sự Nguyễn Thị Thanh Hà, Phó giám đốc Trung tâm Quản trị dự án Phùng Sỹ Bảy sẽ trực tiếp trả lời mọi câu hỏi có liên quan đến FSCoin.

Ban tổ chức cũng chuẩn bị 14 phần quà công nghệ để trao cho các câu hỏi hấp dẫn như: Câu hỏi thú vị nhất/nhì (do Ban tổ chức bình chọn); Post có nhiều người thích nhất/nhì; Post có nhiều bình luận nhất/nhì; Người có nhiều câu hỏi có giá trị nhất/nhì (Ban tổ chức bình chọn) sẽ nhận được các phần quà công nghệ thú vị trị giá từ 200.000 đồng (Nhì) đến 500.000 đồng (Nhất). Ngoài ra, còn có 6 phần quà công nghệ được trao cho các CBNV may mắn.

Theo Wikipedia, Bitcoin là một loại tiền tệ kỹ thuật số phân tán, được phát hành bởi Satoshi Nakamoto dưới dạng phần mềm mã nguồn mở từ năm 2009. Bitcoin có thể được trao đổi trực tiếp bằng thiết bị kết nối Internet mà không cần thông qua một tổ chức tài chính trung gian nào. Bitcoin là loại tiền hàng hoá được sử dụng rộng rãi nhất trong thương mại điện tử, và FPT Software cũng kỳ vọng FSCoin sẽ sớm đi vào đời sống công sở của CBNV và lan tỏa như Bitcoin trên thế giới mạng.

>> Trở thành kỹ sư công nghệ sau 4 tháng học FUNiX

Nguyên Văn

Ý kiến

()