Chúng ta

'FPT giúp con tôi vượt qua mặc cảm của người khuyết tật'

Thứ bảy, 15/12/2018 | 17:10 GMT+7

Đứng trên sân khấu với dáng gày gò nhưng đôi mắt ánh lên vẻ tự hào, bác Lê Văn Sơn, phụ huynh của Lê Hiền Hạnh, đơn vị DTL.BU3, chia sẻ con gái của mình đã nhanh chóng hòa nhập và khẳng định được bản thân ở môi trường FPT Software Đà Nẵng. 

Ánh đèn sân khấu vừa hạ xuống, hơn 1.000 đấng sinh thành và lãnh đạo FPT Software chứng kiến giây phút xúc động khi hình ảnh nữ nhân viên ngồi trên xe lăn tiến lên sân khấu cùng bố và cô con gái nhỏ. Nhiều người không khó nhận ra đó là Lê Hiền Hạnh, đơn vị DTL.BU3. Cô gái vừa xuất hiện trong video nói về nghị lực của người khuyết tật trước đó ít phút.

IMG-9955-JPG-7071-1544867004.jpg

Lê Hiền Hạnh cùng bố và con gái chia sẻ về cuộc sống với phụ huynh cùng lãnh đạo FPT Software.

Đi cùng là cô con gái Bảo Thiên và phụ huynh Lê Văn Sơn. Trong giây phút ngắn ngủi góp mặt trên sân khấu, ba thành viên trong gia đình đã khiến hội trường lắng xuống như cách để bày tỏ sự ngưỡng mộ về tinh thần vượt khó. Ngồi trên xe lăn, giọng của Hạnh nhẹ nhàng: "Thật sự rất xúc động và vinh dự được góp mặt trên sâu khấu. Hôm nay là một ngày đặc biệt để con cái gửi lòng tri ân sâu sắc đến các đấng sinh thành".

Hạnh bảo giây phút đứng trước hàng nghìn phụ huynh và lãnh đạo FPT Software là điều chưa bao giờ dám nghĩ tới, nhưng nó đã trở thành hiện thực. Không có nhiều thời gian, Hạnh chỉ kịp gửi lời cảm ơn đến FPT Software đã tạo điều kiện công tác và hỗ trợ những gì tốt nhất trong suốt quá trình làm việc. Phía bậc sinh thành, nữ nhân viên hy vọng tất cả hãy tiếp tục đồng hành, tin tưởng để con cái vững tin chinh phục các mục tiêu xa hơn cùng công ty.

Đôi bàn tay luôn đặt lên vai con, bác Lê Văn Sơn nhiều lần thể hiện cử chỉ động viên dành cho Hạnh. Bác hiểu con gái mình đang kìm nén cảm xúc và có thể khóc bất kỳ lúc nào. "Tôi đứng đây nhưng vẫn nhớ về hoàn cảnh cách đây khoảng 30 năm về trước. Thảm họa đã đến với gia đình, làm mất đi người vợ và cô con gái bé nhỏ của tôi cũng không được lành lặn. Thời điểm mà người đàn ông vừa phải lo hậu sự cho người mất, vừa chăm con gái nằm ở bệnh viện. Nhưng bằng tất cả lòng yêu thương của người chồng, người cha, tôi đã vượt qua tất cả để chứng kiến con trưởng thành", bác nghẹn ngào kể.

Đồng hành cùng con trong chặng đường dài, nhưng bác không ngờ Hạnh lại có một nghị lực sống mạnh mẽ, vượt qua nhiều sóng gió của cuộc đời để có được công việc ổn định tại FPT Software. Ở môi trường mới, Hạnh cũng từng bước khẳng định bản thân và vượt qua mặc cảm của người khuyết tật. "Từ khi làm FPT, con tôi vui hơn hẳn, bớt đi những vất vả lo toan và suy nghĩ mệt mỏi trong cuộc sống. Tôi vui và tự hào khi con tôi là một thành viên của Tập đoàn FPT. Tôi hãnh diện khi kể về con tôi với bạn bè", bác chia sẻ.

Bác nhắn nhủ con gái hãy luôn mạnh mẽ, cố gắng sống tốt, vui vẻ và yêu đời. "Dù có bất kỳ chuyện gì xảy ra thì ba và gia đình vẫn mãi luôn bên con, cùng con vượt qua tất cả", phụ huynh sinh năm 1960 bày tỏ.

IMG-9953-JPG-8362-1544867005.jpg

Bác Sơn chia sẻ về khoảng thời gian khó khăn của gia đình và nghị lực sống của Hạnh.

Tháng 9 vừa qua, Hạnh cũng đã cho ra mắt MV mang tên "Tâm sự đời tôi". Nữ nhân viên nhà F kể lại cuộc đời mình thông qua câu chuyện về tình yêu và nghị lực sống dâng trào, vượt qua những định kiến xã hội. Hạnh tâm sự cuộc đời mình là chuỗi ngày đong đầy bão giông. Năm lên 3 tuổi, trong một lần được mẹ bế đi chợ, do thiếu quan sát khi băng qua đường ray nên mẹ Hạnh bị tàu hoả gây tai nạn tử vong. Mẹ Hạnh chỉ kịp ném con ra khỏi vùng nguy hiểm. Đứa con gái dù bình an nhưng do cú ngã quá nặng làm chấn thương tủy sống và bị liệt hoàn toàn.

Từ nhỏ Hạnh luôn đau yếu, đến tuổi vào lớp 1 vẫn nằm một chỗ. Nhưng nhờ sáng dạ, ham học hỏi nên những lúc đỡ đau là cô gái lại lao vào học chăm chỉ. Hạnh tự điều khiển xe lăn đến các lớp học về Tin học, Anh văn, Thiết kế đồ họa. Chặng đường xa, gập ghềnh, không ít lần đôi bàn tay của Hạnh trầy trụa, rướm máu. Nhưng theo thời gian, từ những kiến thức học được cộng với chỉ dẫn của bạn bè, Hạnh cũng có thể kiếm sống nuôi bản thân.

Nhớ lại thời điểm cách đây hai năm, anh Phùng Viết Hà, GĐ đơn vị DTL.BU3, cho biết lúc đó hơi bất ngờ vì lần đầu tiên phỏng vấn một ứng viên vô cùng đặc biệt. Hạnh dù khuyết tật nhưng có nghị lực sống rất mạnh và thể hiện quyết tâm cao. "Tôi sẵn sàng nhận Hạnh nhưng chỉ sợ việc đi lại trong công ty khó khăn. Cuối cùng ý chí của Hạnh đã chinh phục tôi", anh kể.

Trải qua hai năm làm việc, Hạnh đôi lúc gặp khó khăn nhưng bằng nỗ lực đã luôn hoàn thành tốt công việc được giao. "Hạnh là người khuyết tật lại sống vui vẻ, hòa đồng. Bản thân Hạnh cũng là tấm gương để đồng nghiệp noi theo. Khi nhìn thấy nữ nhân viên, mọi người như được tiếp thêm sức mạnh để phát huy hết khả năng của mình", anh nhấn mạnh.

Ngày Phụ huynh FPT Software Đà Nẵng diễn ra lúc 14h30 ngày 14/12. Bất chấp những cơn mưa thất thường tại miền Trung, 1.000 đấng sinh thành đã có mặt để tham quan FPT Complex và FPT Massda, nơi có con mình đang làm việc. Sau đó, tất cả phụ huynh tập trung về khách sạn Royal Lotus để làm lễ tri ân. Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến và CEO FPT Software Phạm Minh Tuấn tiếp đón và chụp hình lưu niệm cũng như gửi lời tri ân sâu sắc đến phụ huynh. Chương trình khép lại với việc lãnh đạo FPT Software cùng tiến lên sân khấu để hát vang ca khúc "Cho con". Thay lời muốn nói, bài hát truyền tải tất cả tình cảm mà bậc làm con muốn gửi đến bố mẹ.

TP HCM là nơi diễn ra sự kiện đầu tiên vào ngày 8/12 tại tòa nhà F-Town, Lô T2, đường D1 khu công nghệ cao, quận 9. Ở Hà Nội, chương trình sẽ được tổ chức ngày 16/12 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Mỹ Đình.

Ngày Phụ huynh FPT Software lần đầu được tổ chức vào năm 2006. Người đưa ra ý tưởng là nguyên Chủ tịch FPT Software Nguyễn Thành Nam. Trong chuyến thăm phụ huynh của một CBNV qua đời, anh Nam ấn tượng mạnh trước hình ảnh thân nhân của cán bộ cảm động với sự quan tâm của công ty. Từ đó, anh nhen nhóm ý tưởng về một ngày mời tất cả phụ huynh của đơn vị đến gặp mặt lãnh đạo, tìm hiểu về nơi con mình làm việc và để CBNV thêm dịp nhớ đến công sinh thành của cha mẹ. Theo truyền thống của đơn vị, cứ năm chẵn, Ngày Phụ huynh sẽ tổ chức gặp mặt. Còn năm lẻ, công ty sẽ gửi thiệp tới các bậc sinh thành.

>> Phụ huynh miền Trung 'vượt lũ' đoàn tụ cùng con

Việt Nguyễn

Ý kiến

()