Chúng ta

Dấu ấn Trạng FPT 2012

Thứ sáu, 2/11/2012 | 14:56 GMT+7

Số lượng người tham gia đông đảo, hình thức thi mới lạ là yếu tố tạo nên sức hấp dẫn cho cuộc thi tìm người tài tại FPT năm nay.
> Ngày 5/11 giao lưu trực tuyến với Tam khôi FPT/ Lê Thiết Bảo trở thành Trạng nguyên FPT 2012

Ngày 26/10, vòng 3 cuộc thi Trạng đã khép lại sau khi Ban Giám khảo chọn được 6 thí sinh xuất sắc đi tiếp vào vòng cuối - Phỏng vấn. Đây là những thí sinh đã thể hiện được tố chất lãnh đạo, năng lực quản lý và kiến thức sâu rộng của mình, đặc biệt là ở phần Panel Discussion (thảo luận theo chủ đề), hình thức thi mới của năm nay.

Theo Trưởng Ban tổ chức cuộc thi Trạng FPT 2012 Trịnh Thu Hồng, cả 20 thí sinh lọt vào vòng 3 và vượt qua những nội dung thi tại vòng này đều ấn tượng. Tuy nhiên, danh hiệu cao quý sẽ chỉ dành cho người nào xuất sắc nhất.

Các thí sinh thảo luận trong phần thi Panel Discussion.

Các thí sinh thảo luận trong phần thi Panel Discussion.

Năm nay, BTC áp dụng nhiều điểm mới vào thi Trạng. Tại vòng 3, ngoài phần Test game, thí sinh còn được thử sức mình trong phần Panel Discussion. Đây thực sự là thách thức với các sĩ tử khi từng người chỉ có một khoảng thời gian nhất định để trình bày quan điểm của mình trước HĐQT là đại diện lãnh đạo cao cấp tập đoàn.

“Chỉ được biết qua 4 chủ đề liên quan tới 4 đơn vị thành viên trước hôm thi 2 ngày, bản thân các sĩ tử cũng không biết mình sẽ ở trong nhóm nào và thảo luận về chiến lược của công ty nào… Điều đó cho thấy, ngoài việc chuẩn bị kiến thức về 4 công ty lớn, các bạn còn phải có kinh nghiệm, bản lĩnh và sự thích ứng nhanh mới vượt qua được”, chị Hồng chia sẻ. 

Sĩ tử Lê Thành Nhân, FPT Software, một trong 6 người lọt vào vòng Phỏng vấn, cho rằng, Panel Discussion là phần thi giúp thí sinh tổng hợp được kiến thức của từng thành viên trong nhóm, thống nhất quan điểm, theo các gạch ý đầu dòng như một thân cây. “Đến khi trình bày, mỗi người sẽ thêm cành, thêm hoa để thể hiện cá tính và màu sắc riêng của bản thân. Kết quả cuối cùng, cái cây sẽ rất cao, tán lại rộng, màu sắc sặc sỡ, gây bất ngờ cho chính những thành viên trong đội”, anh ví von.

Để đánh giá thí sinh một cách toàn diện, ngay khi công bố 20 sĩ tử có điểm bài luận cao nhất, BTC đã sắp xếp để các thí sinh tham gia bài test EQ (chỉ số thông minh cảm xúc) nhằm phát hiện những cán bộ có năng lực tốt. Bởi theo những nghiên cứu gần đây cho thấy, cảm xúc chỉ đạo trí thông minh còn hơn cả logic toán học. Đây cũng là điểm mới so với các mùa Trạng trước khi thí sinh chỉ phải tham gia các bài test tại vòng 1 như IQ, Gmat…

Kết quả của phần test EQ và vòng 3 là căn cứ để tìm được 6 thí sinh tham gia vòng Phỏng vấn, tìm ra Tam khôi FPT 2012.

Trước đó, 20 sĩ tử đã được sàng lọc qua hai vòng thi đầy cam go với sự cạnh tranh khốc liệt từ thí sinh khác đến từ các đơn vị thành viên. Theo BTC, số thí sinh đăng ký và lượng người thực hiện thi đều cao hơn năm ngoái, mặc dù đề thi vòng 1 năm nay khó và áp lực hơn do chỉ được thi trong một ngày, vào giờ hành chính.

Tính đến trước thời điểm cuộc thi diễn ra, có gần 1.000 người đăng ký thi. 80% trong số đó đã tham gia thi vòng 1 và chỉ có 65 người đứng đầu được đi tiếp vào vòng 2.

Ban đầu, BTC cũng đã cân nhắc phương án làm như mọi năm hay phương án mới này, tuy nhiên, do thi Trạng có những đặc thù riêng, thách thức hơn nên BTC quyết định hình thức thi như vậy là cần thiết. "Thời gian thi không chỉ thách thức các sĩ tử trong quá trình làm bài mà qua đó còn đánh giá họ có thực sự quan tâm khi tham gia thi hay không", cán bộ đào tạo Ban Nhân sự FPT Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết.

Tại vòng 2, có 56 thí sinh gửi bài luận. 9 giám khảo được mời chấm là những lãnh đạo cao cấp, có sự am hiểu tường tận về FPT đã làm việc cật lực trong suốt hai tuần để chọn ra 20 thí sinh có cách nhìn hay về “dấu ấn cá nhân” trong quá khứ và con đường sắp tới khi tập đoàn đi được ¼ thế kỷ.

Từng thất bại ở vòng thi đầu tiên trong mùa trạng trước, sĩ tử Bùi Anh Phong, FPT Software, một trong 6 người lọt vào vòng 4, không có ý niệm về thi Trạng các năm như thế nào. Tuy nhiên, năm nay, anh thấy phấn khích với hình thức và nội dung thi. “ Đề thi luận vòng 2 rất hay, phù hợp với mọi vị trí trong FPT. Từ cái nhìn ở vị trí của mình, mỗi người đều có thể chỉ ra được điểm mạnh và điểm yếu của từng đơn vị, qua đó khi viết luận sẽ đem đến cho Ban Giám khảo nhiều cách nhìn mới và lạ mà những vị trí lãnh đạo khó có thể thấy được”.

Panel Discussion lần đầu tiên được áp dụng trong cuộc thi Trạng được đánh giá là hình thức thi hay.

Panel Discussion lần đầu tiên được áp dụng trong cuộc thi Trạng được đánh giá là hình thức thi hay, thể hiện năng lực toàn diện của các thí sinh.

“Có bài viết được trình bày dưới dạng một bài báo khổ A3, lại có sĩ tử còn kỳ công tới mức thể hiện bài thi bằng ba định dạng: bản Word thông thường, bản PDF và bản web do chính tay sĩ tử thiết kế. Đặc biệt hơn, có cả sĩ tử làm bài bằng thơ kèm theo hình ảnh minh họa rất sinh động. Về dung lượng, có những bài chỉ ngắn gọn trong hai trang giấy, nhưng lại có những bài viết lên tới mười mấy trang”, thành viên BTC Nguyên Bích Ngọc cho hay.

Được phát động từ tháng 9, Trạng FPT đã đi được ¾ quãng đường. Năm nay, trình độ, khả năng tư duy và kinh nghiệm của các thí sinh rất đồng đều. “Các bạn đều là những người có kinh nghiệm quản lý nhiều nhóm trở lên, vì vậy không có sự kênh nhau khi các thí sinh được chia nhóm cũng như khi trình bày ý tưởng”, chị Hồng nói.

Đề thi Trạng 2012 cũng được đánh giá là khó và bám sát thực tiễn của FPT khi tập đoàn chuẩn bị cho Hội nghị Chiến lược sắp tới. “Ngay từ vòng 2, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ FPT Trương Gia Bình đã ra đề viết luận liên quan đến chiến lược. Bbản thân các thí sinh đã phải chuẩn bị tư tưởng và suy nghĩ đến việc đó”, chị Hồng nói.

Các phần thi năm nay đều gắn kết thí sinh với đời sống thực tế của tập đoàn như chiến lược, điểm mạnh, điểm yếu của một số đơn vị… với mong muốn người trở thành Trạng nguyên cũng phải nghĩ đến những việc lớn và học cách đối mặt, vượt qua những thách thức chung của FPT.

Trải qua 3 vòng thi, BTC đã chọn ra được 6 sĩ tử tiếp tục tham gia vòng 4 cuộc thi Trạng 2012 gồm: Lê Thiết Bảo (FPT Online HCM), Nguyễn Trọng Khôi (FPT Trading HN), Lê Thành Nhân (FPT Software HN), Bùi Anh Phong (FPT Software HN), Lê Văn Hoàng Trung (FPT IS HCM) và Nguyễn Duy Tư (FPT Telecom HN).

Vòng Phỏng vấn được tổ chức vào ngày 1/11 tại tầng 13, tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội. Trạng nguyên FPT 2012 sẽ được mời dự Hội nghị Chiến lược FPT diễn ra ngày 2-3/11 tại Ninh Bình.

Mùa Trạng FPT 2012, FPT Telecom là đơn vị có số lượng đăng ký và đề cử thi Trạng cao nhất tập đoàn với gần 400 thí sinh, trong đó có 195 sĩ tử do đơn vị đề cử.

Trạng FPT là cuộc thi định kỳ hằng năm do Ban Nhân sự FPT tổ chức nhằm cổ vũ phong trào học tập trong công ty. Kỳ thi còn là dịp để công ty tìm kiếm những cán bộ nguồn kế cận. Đối tượng tham gia là toàn thể CBNV ký hợp đồng lao động chính thức với FPT trước ngày 1/9.

Thanh Nga

Ý kiến

()