Chúng ta

Toán học và bài toán 'tôi ế vợ'

Thứ sáu, 8/6/2012 | 15:11 GMT+7

Giảng viên Đại học FPT Nguyễn Tiến Dũng là người từng đạt cú đúp giải thưởng lên tới 80 triệu đồng vì có các công trình khoa học được đăng tải trên các tạp chí nằm trong danh sách ISI Journal Standard List.
> Giảng viên ĐH FPT được thưởng 20 triệu đồng

Mới đây, bài báo về Mô hình Logistic có trễ và tác động của nhiễu màu để mô tả số dân của một quần thể bất kỳ của anh đã tiếp tục được tờ Journal of Computational and Nonlinerear Dynamics, tạp chí nằm trong ISI Journal Expanded List đăng vào tháng 7 tới.

Anh Dũng là người có nhiều bài báo được đăng trên tạp chí nước ngoài. Ảnh: S.T.

Anh Dũng là người có nhiều bài báo được đăng trên tạp chí nước ngoài. Ảnh: S.T.

Chúng ta có buổi trao đổi ngắn với anh Dũng về sự kiện này.

- Cảm xúc của anh khi biết tin bài báo của mình được đăng ở một tạp chí nổi tiếng như vậy?

- Tôi rất vui vì việc nghiên cứu của mình dù ít hay nhiều cũng đã được công nhận. 

- Bài báo đó có nội dung như thế nào?

- Tôi viết về một mô hình Logistic có trễ và tác động của nhiễu màu để mô tả số dân của một quần thể nào đó. Đây là một mô hình rất nổi tiếng trong sinh học, tiềm năng ứng dụng của nó rất rõ ràng.

Đã có rất nhiều người nghiên cứu về vấn đề này. Nhưng đóng góp trong bài viết của tôi là tính đến sự tác động của nhiễu màu lên mô hình. Tôi hy vọng kết quả có thể góp phần mang mô hình toán học này đến gần thực tế hơn.

Tuy nhiên, những mô hình trễ có tác động của nhiễu màu mới đang ở giai đoạn sơ khai, hiện mới chỉ có khoảng 10 bài báo trên thế giới được công bố. Vì vậy tất cả mới chỉ dừng ở mức phát triển lý thuyết.

- Trước đây, anh đã từng viết bài cho tờ báo này chưa?

- Đây là lần đầu tiên tôi viết bài và gửi đăng cho tạp chí này. Trước đó, tôi cũng có một vài bài báo đăng ở những tạp chí khác nhau. Bài báo lần này chính thức sẽ được in vào tháng 7 tới, nhưng thông thường nó sẽ được hiển thị online trước ngày in.

- Anh có kế hoạch giải ngân số tiền thưởng 20 triệu đồng từ Đại học FPT như thế nào?

- Mặc dù đây là lần thứ hai tôi nhận được tiền thưởng của trường nhưng cảm giác "sướng" vẫn như lần đầu.

Lần trước, tôi có hai bài báo "Semimartingale approximation of fractional Brownian motion and its applications" và "Fractional geometric mean-reversion processes" về lĩnh vực xác suất và thống kê được đăng tải trên hai tạp chí là Computers & Mathematics with Applications và Journal of Mathematical Analysis and Applications vào đầu tháng 4/2011. Tôi được nhà trường thưởng 80 triệu đồng vì thành tích đó.

Với giải thưởng lần này, chắc phải sử dụng để thuê người dán quảng cáo khắp nơi rằng "Tôi đang ế vợ".

- Chắc phải đam mê Toán học lắm, anh mới có nhiều công trình nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí nước ngoài và còn làm giảng viên môn Toán?

- Toán học là đam mê không chỉ của riêng tôi mà của tất cả các thành viên trong Bộ môn Toán của trường Đại học FPT. Nó giống như một công việc cần làm hằng ngày, không làm thì sẽ thấy nhớ.

- Trong thời gian tới, anh sẽ tiếp tục viết bài đăng báo?

- Đây là bài đầu tiên của tôi trong năm nay. Ngoài ra, tôi cũng còn một vài bài khác đã gửi đăng và đang chờ xét duyệt.

Thầy giáo Nguyễn Tiến Dũng:

+ Ngày sinh: 8/9/1983.

+ Gia nhập FPT: Cuối năm 2007.

+ Sở thích cá nhân: Toán học và chơi game.

+ Quá trình học tập: Tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hà Nội năm 2005, Thạc sĩ và Tiến sĩ tại Đại học Khoa học Tự nhiên vào các năm 2007 và 2012.

Thanh Nga

Ý kiến

()