Chúng ta

'Thái hậu' Linh Giang

Thứ hai, 31/12/2012 | 08:00 GMT+7

Ở cái xứ FPT này, không thể một sớm một chiều, một cá nhân bỗng dưng được quần chúng hâm mộ, tín nhiệm bầu làm viện sỹ STCo.
> Mợ / Nghệ nhân số một về ghép nhạc STCo

Hiện nay, chị Linh Giang làm Giám đốc Trung tâm Mỹ thuật Đa phương tiện, FPT Online. Ảnh: NVCC.

Hiện nay, chị Linh Giang làm Giám đốc Trung tâm Mỹ thuật Đa phương tiện, FPT Online. Ảnh: NVCC.

Được đưa vào danh sách ứng cử đã là vinh dự rồi, tranh cử có thể chỉ là phù du vì nếu cá nhân đó xứng đáng thì tất được chọn, chả cần tranh đua. Ví như ông Văn Hiệp, đố ai dám nói ông không phải là nghệ sỹ của nhân dân. Với chúng tôi, những người thuộc thế hệ thứ 3 hay thứ 4 gì đó ở FPT như Phan Linh Giang cũng giống như ông Hiệp vậy.

Hầu như ai làm ở FPT Teleocm đều không thể không biết đến chuyên gia thiết kế web graphic và HTML Linh Giang hay còn gọi là Giang “tờ rôm pét” (trumpet). Nhưng thách ai dám nói cái nickname này trước mặt thị. Chắc chắn không sưng má thì cũng vẹo tai. Thị thích được gọi là Giang “thái hậu” hơn. Nghe thế mới oai. Song, ngẫm kỹ thì trumpet hay thái hậu cũng đâu có khác nhau.

Thị cầm tinh con mèo - cái tuổi hình như chẳng sợ ai. Hơi một tý là có thể chửi bới, hò hét, nhưng lắm khi lại ngồi thừ ra, hờn dỗi hệt đứa trẻ lên ba. Thị vốn là dân chuyên văn thời phổ thông, sau lại được đào tạo chính quy ngành mỹ thuật công nghiệp ở bậc đại học. Chơi bời cũng thuộc loại có hạng, con người Linh Giang là sự tổng hợp của đủ mọi thứ văn hóa, nghệ thuật: cổ có, kim có, ta có, tây cũng có. Nói chung, thị giống hệt như một cái hũ dân gian. Thò tay vào thì không gì là không moi ra được.

Đối với dân tình ở FPT Telecom, thị là cái gậy. Cái gậy chỏ đến đâu, người ta theo đến đó. Thiếu thị, trò chơi kém xôm. Không có thị, người ta thấy dàn nhạc khuyết mất tay kèn trumpet. Chẳng qua thị ở xa "trung tâm" nhân dân ở các xóm làng khác ít người biết rõ, chứ tầm cỡ như Hưng "đỉnh" (Nguyễn Duy Hưng, FPT Trading) hay Tiến "béo" cũng bằng thị là cùng.

Đáng lý ra, nếu tuổi thơ không có một vài sự kiện đặc biệt, Giang đã theo nghiệp múa hiện đại. Thủa bé, mẹ thị cho theo học lớp thể dục dụng cụ của CLB Quân đội. Thị uốn dẻo giỏi lắm. Đến tận bây giờ, thị vẫn có thể dùng lưỡi liếm được đầu xương cụt ở... mông. Nhưng bỗng một hôm đang cử xà kép, thị tuột tay văng ngã đánh rụp, gãy luôn tay phải. Sau tai nạn ấy, thị tính chuyển nghề học múa hiện đại. Thị múa giỏi đến mức người ta định đưa thị sang Nga để đào tạo bài bản. Ấy thế mà đùng một cái, một cô bạn sang Nga học múa trước thị một năm bị tống về nước vì lý do... chửa hoang. Bố mẹ thị hãi quá, vội xin cho con mình ở nhà. Thế là thành ra thui chột mất một tài năng.

Sau vụ đó, thị uất lắm. Thân thể thị tập luyện nhiều nên trông rất ngon. Không theo con đường nghệ thuật thì phí đi. Thị quyết chí theo nghiệp hội họa. Thị đam mê nhất là môn vẽ khỏa thân. Thị vẽ nhiều lắm. Rặt toàn ảnh đàn ông. Giờ vẫn treo đầy nhà. Đám đồng nghiệp nữ đến chơi toàn chui vào phòng thị đóng chặt cửa rồi uỳnh uỵch trong phòng. Không biết làm gì nhưng lúc đi ra, mặt cô nào trông cũng mãn nguyện. Nghệ thuật thật có giá.

Nhưng phải đến khi về FPT, những tinh hoa nghệ thuật của Giang mới thực sự thăng hoa.

Phải là những người làm việc ở FPT Telecom nhiều năm mới hiểu được phần nào về con người nội tâm của Linh Giang. Khác hẳn với vẻ ngoài hoang dại, thị là một cô gái đa tình đến sửng sốt.

Quan điểm tình yêu của thị là “Yêu là hiến dâng”. Thị cho rằng, đàn bà thời nay thật sai lầm khi quá thực dụng trong tình yêu. Thị muốn làm sống lại một quy trình lành mạnh của tình yêu: (1) yêu chung thủy, cuồng nhiệt, (2) chấm dứt, (3) yêu cuồng nhiệt, chung thủy.

Chị Giang là diễn viên xuất chúng trên sân khấu STCo những năm 2000.

Chị Giang là diễn viên xuất chúng trên sân khấu STCo những năm 2000. Ảnh: Trung "Roly".

Thị không dễ gì bị tán tỉnh. Luôn tỉnh táo trước những bóng hào hoa, nhưng sẵn sàng cởi mở tất cả với một lãng tử. Thị từng bật khóc khi thất tình, nhưng rồi lại cười phe phé khi phát hiện ra sự thất tình đó là tất yếu.

Có những buổi chiều, ngồi bên ly cà phê, thị gậm nhấm sự lãng mạn nhưng sau đó, quay sang khuyên người khác chớ có dại dột thất tình làm gì. Giang không phải là tuýp người tình để lấy làm vợ nhưng là người tình để tôn thờ. Không khuôn phép, không ràng buộc, thị luôn tạo ra những cú sốc kinh hoàng cho cả người trong lẫn ngoài cuộc về những cuộc tình của thị.

Lần xuất hiện đầu tiên của Linh Giang trên sân khấu chuyên nghiệp STCo là năm 1999. Thực ra, khi ấy, Giang là biên đạo múa cho vũ điệu Ấn Độ của FPT Telecom. Song, có lẽ tại thời điểm ấy trong dòng chảy STCo, trào lưu của các vũ điệu hiện đại mới thực sự nhen nhóm nên phải sau đó một năm, điệu múa "Việt Nam Quê hương tôi" của FPT Telecom mới nhận được sự hoan nghênh từ phía khán giả.

Nghệ thuật STCo do Giang sáng tạo đã vươn tới một tầm cao mới tại cuộc thi "Thời trang Cười FPT" năm 2001. Thoát khỏi phong cách hài hước tầm thường, màn trình diễn thời trang đầy ấn tượng mang tên “Linh hồn của FOX” do Giang đạo diễn đã gây ấn tượng rất mạnh về phong cách dàn dựng và trình diễn chuyên nghiệp. Đây chính là điều mà sân khấu STCo luôn khuyến khích các thành viên FPT nỗ lực vươn tới trong nhiều năm qua.

Giang không đơn thuần là một đạo diễn mà còn là một diễn viên xuất chúng. Khi trên các sân khấu nhỏ, người ta thường vô tình chỉ nhìn nhận một nghệ sĩ thông qua khả năng diễn xuất mà quên đi những người đứng sau cánh gà. Giang hiểu rõ những hạn chế đó và tìm cách thể hiện mình trên sân khấu STCo.

Tại hội diễn 13/09/2002, không ai có thể quên được nàng Kiều đẹp như mơ trong màn kịch “Hồn Kiều về trả oán” với diễn xuất gợi đầy xúc cảm như thế nào. Bị sốt suốt 4 ngày trước hội diễn, nhưng Giang vẫn thức đêm tìm tòi, nghiên cứu cách thể hiện hồn ma của nàng Kiều sao cho sinh động nhất. Ấn tượng của vở diễn chắc chắn có phần đóng góp không nhỏ của những pha múa và pha diễn xuất thần của Giang.

Một nhân vật lớn ở FPT đã từng nói: “Sáng tạo STCo là từ nhân dân mà ra”. Các viện sỹ STCo cũng từ nhân dân mà đi lên. Miệt mài vì phong trào, vì tinh thần STCo, vì văn hoá công ty… thì Giang cũng không nằm ngoài quy luật đó.

Phạm Thành Đức

(Theo Tuyển tập "Chúng ta 10 năm")

Hãy chia sẻ cảm nhận của bạn về vai diễn ấn tượng nhất trong các kỳ Hội diễn của FPT và gửi đến chungta@fpt.com.vn.

Ý kiến

()