Chúng ta

Người có duyên với những hợp đồng toàn cầu hóa

Thứ năm, 3/4/2014 | 18:27 GMT+7

Gia nhập FPT IS Global đầu năm 2011, Phạm Hoàng Tùng là một trong số ít cán bộ tư vấn của công ty có đủ khả năng làm việc độc lập tại những dự án triển khai SAP ở nước ngoài.
> Người ghi dấu những trận đánh lớn của FPT IS

Từng có thời gian thực tập tại FPT và tham gia lớp đào tạo tư vấn triển khai ERP của FITC (Trung tâm Đào tạo tư vấn quốc tế FPT) vào năm 2010 - đúng vào thời điểm FPT IS cần nhân lực triển khai dự án Alghanim của khách hàng Kuwait, Phạm Hoàng Tùng là một trong số ít ứng viên vượt qua vòng phỏng vấn để có thể đáp ứng yêu cầu công việc onsite trong dự án này. Đây cũng là bước ngoặt của chàng sinh viên mới tốt nghiệp chuyên ngành Hệ thống Thông tin - Đại học CNTT (thuộc ĐH Quốc gia TP HCM) khi chính thức bước vào đại gia đình FPT.

Anh vẫn còn nhớ câu hỏi của Ban lãnh đạo khi phỏng vấn nhân sự tham gia dự án: “Nếu em đi onsite một mình, công việc hoàn toàn mới mẻ và phần lớn là tự lực cánh sinh, em nghĩ như thế nào?". Hoàng Tùng đã không ngần ngại trả lời: "Nếu đi onsite em nghĩ chỉ cần có 3 thứ: Sức khỏe, vốn tiếng Anh và độ lỳ. Bản thân em có đủ 3 thứ đó". 

Anh cho rằng, bản thân tập võ từ nhỏ và đến giờ vẫn luyện tập đều đặn, tiếng Anh đủ dùng, còn độ lỳ cũng không thua kém ai. Độ lỳ ở đây chính là sự tự tin, dám nghĩ dám làm và sẵn sàng "cày ngày cày đêm" từ tài liệu cho đến Internet để học hỏi, trau dồi thêm kiến thức cần thiết.

a

Gia nhập FPT IS Global đầu năm 2011, Phạm Hoàng Tùng là một trong số ít cán bộ tư vấn của công ty có đủ khả năng làm việc độc lập tại những dự án triển khai SAP ở nước ngoài. Ảnh: NVCC.

Vì vậy, trong vòng 3-4 tháng tham gia dự án, anh đã nắm được phần lớn "ngõ ngách" phân hệ SAP HCM (một module trong dự án). Với phương châm khách hàng nhờ gì cũng làm, yêu cầu nào cũng nhận, làm việc không quản ngày đêm, chẳng mấy chốc anh đã chiếm trọn tình cảm của khách hàng. Trong dự án này, vì múi giờ làm việc của hai bên chậm 4 tiếng so với thời gian ở Việt Nam, nên việc hỗ trợ ngoài giờ là không thể tránh khỏi. Anh thường là người làm việc muộn nhất của đội và luôn sẵn sàng hỗ trợ kịp thời ngay khi khách hàng gặp khó khăn.

Cuối năm 2011, khách hàng cần người đi onsite tại Kuwait trong lúc các thành viên chủ chốt đang tham gia vào một dự án quan trọng khác. Vì vậy, Hoàng Tùng được "chọn mặt gửi vàng" và anh đã không làm Ban lãnh đạo thất vọng. Chỉ trong vòng 3 tuần, anh đã cùng với các chuyên viên tư vấn của Mind Tree tích hợp thành công hệ thống Payroll với hệ thống báo cáo tài chính của khách hàng. Thành công này khiến chuyên viên tư vấn của FPT được khách hàng đánh giá cao.

"Dù là lần đầu onsite nhưng với kinh nghiệm 5 năm sinh viên phải sống xa nhà nên mình cũng thấy nhẹ nhàng, cứ vác ba lô lên là đi thôi. Có hai thứ mình đặc biệt mang theo mỗi khi onsite là mì tôm và nước mắm. Chỉ như vậy là mình đủ vượt qua sự khác biệt về ăn uống ở nước bạn", anh Tùng chia sẻ.

Giữa năm 2012, dự án Kuwait nhận thêm module SAP BI. Đây là một module tương đối khó và ít người có kinh nghiệm triển khai. Hoàng Tùng đã không ngần ngại đề nghị được tiếp tục tham gia. Sau một thời gian ngắn, anh đã có thể đảm nhận cùng lúc hai phân hệ trong dự án mà không gặp phải bất kỳ khó khăn nào. "Cực" nhất là dịp Tết Nguyên đán, khách hàng không nghỉ như người Việt nên anh và các thành viên của đội dự án phải thay nhau trực để đảm bảo công việc.

a

Anh Phạm Hoàng Tùng (áo carô xanh) bên cạnh những chuyên gia của các nước bạn. Ảnh: NVCC.

Khi dự án Kuwait kết thúc cũng là lúc FPT IS Global nhận triển khai dự án SAP về quản trị nhân sự cho một ngân hàng thuộc khu vực Đông Nam Á vào giữa năm 2013. Dự án onsite tại Malaysia, khách hàng cần một tư vấn SAP HCM tham gia dự án. Sau vài lần phỏng vấn, cuối cùng Hoàng Tùng đã được lựa chọn. Đội dự án đa phần là các chuyên viên tư vấn từ Ấn độ và Indonesia, chỉ riêng Hoàng Tùng là người Việt Nam.

Phạm Hoàng Tùng

Năm sinh: 1988

Năm gia nhập FPT: 2011

Sở thích: Võ thuật, công nghệ, du lịch

Sở trường: Taekwondo đai đen

Thành tích: Cán bộ toàn cầu hóa xuất sắc của FPT IS 2013.

Mặc dù trẻ tuổi nhất team nhưng anh đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của đồng đội và luôn đi đầu trong việc tạo ra những mẫu mới cho các team khác làm theo. Đến nay, dự án về cơ bản đã hoàn thành. Điều đó không chỉ tăng thêm uy tín mà còn mang về cho công ty một giải pháp SAP Payroll phù hợp với hệ thống nhân sự Việt Nam. Đây cũng là tiền đề cơ bản để công ty tiếp tục triển khai SAP HCM cho những tập đoàn đa quốc gia khác tại Việt Nam.

"Trong văn hóa giao tiếp, mình rất cẩn trọng và phải tìm hiểu trước những điều cấm kỵ ở nước bạn trước khi lên đường, vì biết đâu chỉ một lỗi giao tiếp vô ý nào đó mà quan hệ với khách hàng trở nên xấu đi, mối quan hệ với khách hàng đôi khi còn quan trọng hơn tất cả. Bên cạnh đó, mình cũng phải thân thiện với mọi người và tuân theo các quy tắc ứng xử quốc tế để giữ hình ảnh người Việt Nam khi ra nước ngoài", anh bộc bạch.

Qua những lần onsite và được làm việc với nhiều chuyên gia nước bạn, Hoàng Tùng chia sẻ, phần lớn đội ngũ nhân lực của FPT còn rất trẻ và khỏe, sẵn sàng làm ngày làm đêm để hoàn thành dự án. Tuy nhiên, việc giao tiếp tiếng Anh còn hạn chế so với các nước trong khu vực, bởi lẽ họ đều dùng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai. Vì vậy, trong giai đoạn đầu của dự án, những chuyên gia của FPT thường thiệt thòi hơn so với các nước bạn ở điểm này.

"FPT là một môi trường mở, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Là người trẻ và luôn tràn đầy nhiệt huyết nên mình mong muốn được đi onsite trong khoảng 3-12 tháng ở nhiều quốc gia để học hỏi kinh nghiệm. Sau đó sẽ học MBA để nâng cao trình độ quản lý cũng như kỹ năng làm việc. Hy vọng mình sẽ được tiếp tục tham dự lễ hội “FPT 1/2 thế kỷ” trong tương lai", Phạm Hoàng Tùng tâm sự.

Hà Dương - Tuấn Hưng

Ý kiến

()