Chúng ta

'FPT là cảm hứng sáng tác âm nhạc'

Thứ hai, 21/1/2013 | 18:12 GMT+7

"Về FPT, tôi như cá gặp nước, như sông chảy ra biển lớn, như chim về với trời. Tất cả tạo cảm hứng mạnh mẽ để tôi sáng tác nhiều ca khúc để đời”, nhạc sĩ Trương Quý Hải chia sẻ về quãng thời gian 10 năm gắn bó với FPT.
> Nghe nhạc sĩ Trương Quý Hải ‘chém gió’ / 'Phiêu' với đồng ca 'Lên giời' / 'Khu nhà cũ' của nhạc sĩ Trương Quý Hải lên phim

Anh Trương Quý Hải, Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT, là nhạc sĩ duy nhất ở FPT. Tâm sự về nghề nghiệp của mình, anh chặc lưỡi: “Từ khi còn là học sinh, tôi đã bắt đầu tập tọe sáng tác và rất mê đọc tiểu thuyết. Tôi có ấn tượng mạnh với các nhà đại dương học, địa chất, khám phá núi rừng nên đã thi vào Đại học Mỏ - Địa chất”.

Vào đại học, anh vẫn phát huy sở trường của mình về sáng tác nhạc. Sau khi ra trường, anh có 6 năm công tác ở vị trí cán bộ đoàn tại Đại học Kinh tế Quốc dân. Đồng thời, anh còn học thêm ngành Thương mại để trau dồi kiến thức.

a

Anh Hải là nhạc sĩ duy nhất của tập đoàn FPT. Ảnh: Lưu Vân. 

Thời đó, tên tuổi của anh đã "nổi như cồn" với nhiều sáng tác hay như “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, “Khoảnh khắc”, “Tự khúc ngày sinh”…

Nhưng bước ngoặt lớn nhất là khi anh đầu quân về FPT vào năm 2003. Anh Nguyễn Duy Hưng (Hưng “Đỉnh”), người bạn đồng môn từ thời học đại học, rủ anh đến nói chuyện với anh Trương Gia Bình. Thời đó, nghe danh và nể phục anh Bình nên anh đã mạo muội đến nghe.

Trong cuộc nói chuyện, anh Bình nói say sưa về mục tiêu của FPT. Sau khoảng hai giờ nghe anh Bình nói say sưa về mục tiêu của FPT và “đàm đạo” tâm đầu ý hợp, TGĐ FPT bất ngờ quay sang hỏi: “Em về với anh nhé. Em chính thức trở thành người FPT từ phút này”.

Anh Hải sửng sốt nói: “Em đã chuẩn bị hồ sơ đâu!”. Anh Bình khảng khái: “Anh cần em chứ có cần hồ sơ của em đâu”.

Vậy là anh về FPT mà không biết mình sẽ làm việc ở vị trí nào, mức lương ra sao mà cũng chẳng có bộ hồ sơ "dắt lưng". Chỉ có niềm tin với “thuyền trưởng” ở FPT đã khiến anh quyết định gắn bó với công ty.

Anh Hải đã sáng tác 50-70 bài hát, trong đó, khoảng 10-20 bài được lấy cảm hứng từ con người và sự kiện ở FPT. Cứ mỗi sự kiện của FPT, anh em lại quan tâm hỏi anh xem có bài nào mới không. Lời hỏi thăm, quan tâm đó như trở thành "mệnh lệnh" để anh có động lực sáng tác nhiều bài hát hơn.

Khi về FPT, anh được tự do sáng tạo trong môi trường và tinh thần mới. Vì thế, phần lớn sáng tác của anh đều ra đời trong khoảng thời gian 10 năm làm việc ở tập đoàn. Trong các dịp lễ lớn của FPT, anh đã cho ra lò nhiều ca khúc như: FPT -dòng sông lời thề, Nâng cốc lên đê, Đêm onsite… được nhiều thế hệ người FPT yêu thích và ca tụng.

Trong số các sáng tác đó, anh ấn tượng nhất với ca khúc “FPT - dòng sông lời thề”, sáng tác năm 2003. Ca khúc này được anh và chị Phùng Thu Trang (hiện là Phó ban Văn hóa - Đoàn thể FPT) cùng các học viên FPT Aptech biểu diễn lần đầu tiên trong dịp FPT đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

“Sau khi trình diễn xong, tôi rất xúc động khi ở dưới hội trường, rất nhiều người FPT rưng rưng nước mắt hạnh phúc vì tìm thấy sự đồng cảm trong từng ca từ, giai điệu bài hát”, anh Hải nhớ lại. 

a

Năm mới, anh Hải ấp ủ hàng loạt dự án âm nhạc. Ảnh: Lưu Vân.

Dù một mình một “chợ" nhưng chưa khi nào anh Hải cảm thấy cô đơn. Anh cho rằng, "điều hay nhất của văn hóa FPT là ai mạnh gì thì sẽ làm việc đó, công ty luôn tôn trọng tạo điều kiện cho cá nhân được thực hiện thế mạnh của mình. Đây là điều hiếm có ở bất cứ đâu, kể cả trên thế giới”.

Bên cạnh đó, nhiều sáng tác của anh Hải cũng nhờ đồng nghiệp góp sức mà thành. Bởi, “kỹ năng sáng tác không phải là vấn đề, cảm nhận cách nhìn với sự kiện diễn ra trong cuộc sống mới là chìa khóa để sáng tác ca khúc hay. Và cách nhìn cuộc sống rất hay của các đồng nghiệp FPT khiến tôi nể phục”, anh nhìn nhận.

Đặc biệt, trong thời gian làm việc ở FPT, anh Hải đã cùng FPT lập kỷ lục Việt Nam khi trình diễn bản " Trường ca người Việt Nam" với số người tham gia đông nhất: 1309 người vào năm 2010 trong dịp chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long Hà Nội.

Trong năm 2013, anh dự định phối lại bài hát “Tiến quân ca” của nhạc sĩ Văn Cao cho 2.500 người FPT khắp toàn cầu thể hiện mừng Đại lễ "Niềm tin FPT - ¼ thế kỷ". “Tôi sẽ phối lại bài hát theo tính chất âm nhạc khác. Trên nền quân nhạc, tôi sẽ sử dụng khí nhạc của dàn nhạc dân tộc, giao hưởng và điện tử”, anh cho biết.

Cũng trong năm nay, nhân dịp mừng Đại lễ của FPT, anh sẽ cho ra mắt CD có tên gọi “Bình yên đất trời”. Đây là album nhạc tổng hợp gồm những bài hát hay nhất từ trước tới nay. CD có sự tham gia của các giọng ca FPT và ca sĩ nổi tiếng như Đăng Dương, Trọng Tấn, Việt Hoàn, Anh Thơ…

Dài hơi hơn, anh Hải mong muốn “đưa âm nhạc Việt Nam ra thế giới bằng những bản nhạc không lời. Mỗi nhạc sĩ có một con đường đi riêng và "tôi sẽ làm các bản nhạc không lời chắt lọc từ âm hưởng dân ca, có sự trình tấu của khí nhạc Việt Nam như đàn bầu, sáo… hòa tấu dàn nhạc giao hưởng”, anh hồ hởi nói.

Lưu Vân

Ý kiến

()