Chúng ta

CEO FPT Retail: ‘Đối thủ lớn giúp FPT Shop trưởng thành’

Thứ tư, 8/3/2017 | 07:10 GMT+7

Theo nữ tướng Nguyễn Bạch Điệp, chưa cần đến các công ty đa quốc gia, Thế giới Di động ở Việt Nam đang là một nhà bán lẻ rất thành công với cách làm độc đáo, hiện đại. Với đối thủ như vậy, FPT Retail cũng đã trưởng thành lên rất nhiều và tự vận động, cải tiến liên tục để tồn tại.

Nhân dịp 8/3, chị Điệp chia sẻ về nguồn cảm hứng trong việc, thị trường và việc điều hành ở Bán lẻ FPT.

- Chị có thể cho biết tình hình hoạt động kinh doanh của FPT Retail từ đầu năm đến nay như thế nào?

- Mọi việc kinh doanh vẫn đang đi đúng theo kế hoạch đặt ra. Riêng tháng 1 là tháng Tết, so với tháng cùng kỳ năm ngoái đã tăng trưởng khoảng 53%.

- Bí quyết thành công của chị là gì khi vẫn điều hành công ty phát triển và tăng trưởng với mức cao trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, nhiều doanh nghiệp khó khăn, kể cả thành viên nhà F?

- Tôi không quen tìm ra bí quyết gì để thành công và cũng chưa nghĩ mình quá thành công vì đơn giản so với đối thủ dẫn đầu, mình vẫn còn khoảng cách khá xa. Chắc có lẽ cũng vì FPT Retail có một đối thủ quá giỏi nên luôn là động lực thúc đẩy chúng tôi phải cố gắng, phải hoàn thiện, phải cải tiến liên tục để không bị bỏ lại phía sau quá nhiều.

PNTA8730-JPG-4055-1488863139.jpg

CEO FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp đang điều hành hai thương hiệu trong chuỗi bán lẻ: FPT Shop và F.Studio.

Về nội tại, có lẽ là sự hài hòa trách nhiệm từ cả hai phía: Ban lãnh đạo cũng "cày" như điên để đảm bảo cuộc sống của anh em, mang đến cho anh em quyền lợi thích đáng, minh bạch; Còn cán bộ nhân viên thì lăn xả, biết chia sẻ, nhận thức được trách nhiệm và bổn phận. Trước là làm vì quyền lợi của chính mình, sau là góp phần thúc đẩy công việc chung của công ty.

- Châm ngôn trong kinh doanh mà chị áp dụng tại FPT Retail là gì?

- Là sự rạch ròi của việc áp dụng chính sách "cây gậy và củ cà rốt". Khi bạn đạt KPI (các chỉ số), “củ cà rốt” sẽ rất lớn. Nhưng khi bạn vi phạm, bạn phải bị phạt, mức phạt nhẹ như kiểu nhắc nhở hay nặng như kiểu cho thôi việc đều phải có quy chế rất rõ ràng.

- Với vai trò là một trong hai doanh nghiệp lớn nhất trong ngành bán lẻ kỹ thuật số Việt Nam, công ty sẽ thể hiện như thế nào trong vai trò dẫn dắt và định hướng thị trường?

- FPT Retail ra đời trong thời điểm các nhà bán lẻ lớn đã hình thành lâu đời và khá vững chắc. Giai đoạn 5 năm đầu tiên, FPT Retail chủ yếu học hỏi các điểm hay và tránh né các điểm dở của các đối thủ đi trước, mục tiêu quan trọng nhất là hoàn thành kế hoạch được giao.

Năm 2016, FPT Retail là đơn vị có mức tăng tưởng cao nhất FPT. Doanh thu của mảng bán lẻ là 10.585 tỷ đồng, tăng trưởng 35,0% và lợi nhuận trước thuế là 259 tỷ đồng, tăng trưởng 44,2%. 

Thời gian tới, FPT Retail sẽ bắt đầu có những bước rẽ khác hơn, riêng biệt hơn dựa trên việc ứng dụng các mô hình mới, cách làm mới, công nghệ mới, lĩnh vực mới… để tiếp tục kế hoạch tăng trưởng. Định hướng của FPT Retail không tham vọng dẫn dắt hay định hướng thị trường, chỉ đơn giản phục vụ cho mục tiêu tăng trưởng trong tương lai.

- Các thương hiệu đa quốc gia đang nhắm đến thị trường bán lẻ Việt Nam. Chị nhận định thế nào về áp lực cạnh tranh đối với FPT Retail hiện nay và trong thời gian tới?

- Thị trường hàng kỹ thuật số ở Việt Nam khá đặc biệt, mô hình chuỗi kinh doanh trải dài toàn quốc khá khác biệt so với các nước láng giềng, vì vậy các công ty đa quốc gia cũng không dễ đưa mô hình mới mẻ nào khác vào thị trường. Nhưng tại sao cứ phải đề cập đến các công ty đa quốc gia, Thế giới Di động ở Việt Nam đang là một nhà bán lẻ cực kỳ thành công với cách làm cũng hết sức độc đáo, hiện đại. Với đối thủ như vậy, FPT Retail cũng đã trưởng thành lên rất nhiều và tự vận động, cải tiến liên tục để tồn tại, không cần phải chờ công ty đa quốc gia nào khác.

- Thời gian qua, báo chí đề cập đến việc các thương hiệu bán lẻ, kể cả Việt Nam và đa quốc gia, sẵn sàng chi các khoản lớn để kêu gọi nhân sự lành nghề. Vậy chính sách ưu đãi hiện nay của FPT Retail như thế nào, thưa chị?

- Cái gì cũng có giá của nó, người ta trả cho bạn rất cao để mời bạn về nhưng đổi lại, người ta cũng kỳ vọng bạn phải đáp ứng được yêu cầu công việc hoặc đòi hỏi bạn trả lại cao hơn hẳn những gì bạn làm được ở chỗ cũ.

Hai vấn đề bạn phải đối mặt khi thay đổi công việc: Một là niềm tin, sự tin tưởng của chỗ mới không bao giờ được như chỗ cũ trong giai đoạn đầu. Ở chỗ cũ, bạn đã mất thời gian nhiền năm chứng minh năng lực và sự trung thực. Sang chỗ mới, bạn phải chứng minh lại từ đầu và phải chấp nhận sự nghi ngờ, sự soi xét năng lực thật có như đồn đoán, có như cái giá họ bỏ ra để mời bạn về không. Hai là, sự hòa nhập với môi trường mới, nếu không phải là người rất dễ hòa nhập, quăng vào đâu sống cũng được, thay đổi đồng nghĩa với rủi ro.

ba-nguyen-bach-diep-11-1482082-1205-3165

Dưới sự điều hành của chị Điệp, năm 2016 FPT Retail là quán quân tăng trưởng của tập đoàn. Cụ thể, doanh thu của mảng bán lẻ là 10.585 tỷ đồng, tăng trưởng 35,0% và lợi nhuận trước thuế là 259 tỷ đồng, tăng trưởng 44,2%. Hết năm 2016, FPT Retail có tổng số 400 cửa hàng. 

Tuy nhiên, không phải vì thế mà FPT Retail coi nhẹ việc đãi ngộ và chính sách cho CBNV. Ở FPT Retail, áp lực và đòi hỏi công việc có thể rất khổ, rất căng thẳng nhưng đổi lại, quyền lợi và tưởng thưởng cũng đáng để gọi là sự nghiệp. Ở đây không có chuyện con gà hay quả trứng trước mà cả hai cái phải đồng hành song song.

- Khi chèo lái một con thuyền lớn và ngày càng to như FPT Retail, áp lực với chị ra sao?

- Ở vị trí nào cũng có áp lực cả, tất nhiên chèo thuyền càng lớn thì áp lực và trách nhiệm cũng càng lớn. Tuy nhiên, chẳng ai bắt mình phải chịu áp lực cả, đã chọn vị trí này thì đừng bao giờ than thở về áp lực. Chọn ngồi vị trí nào đều do mình quyết định, vậy tại sao phải chọn rồi lại than thở sao áp lực quá vậy.

Tôi rất thích một câu nói của cựu Thủ tướng Anh Tony Blair: "Cho dù tôi đang có chuyện rất buồn về gia đình, cho dù tâm trạng tôi đang rất khủng hoảng…, nhưng khi bước ra công chúng, tôi vẫn phải vẫy tay tươi cười và thể hiện sự lạc quan để truyền cảm hứng, đó là công việc của một Thủ tướng và tôi phải chấp nhận điều đó vì chẳng ai bắt tôi phải ngồi vào chiếc ghế Thủ tướng ấy cả. Là do tôi tự chọn".

- Chị nhìn nhận thế nào về vai trò của phụ nữ trong FPT nói chung và FPT Retail nói riêng?

- Chắc chẳng cần đao to búa lớn gì đâu. Thời buổi này làm gì còn phân biệt phụ nữ hay đàn ông. Cuối cùng thì ai nỗ lực, ai chăm chỉ, ai nhiệt huyết… vai trò của người đó sẽ được nâng cao thôi!

- Đâu là thách thức lớn nhất và là nguồn cảm hứng nhiều nhất của chị trong công việc và cuộc sống?

- Nguồn cảm hứng lớn nhất trong công việc và cuộc sống là "thành quả đạt được". Khi lao đầu vào làm một việc, nếu việc đó mang lại hiệu quả cao, mang lại thành công lớn thì đó là nguồn cảm hứng lớn nhất, tiếp thêm sức mạnh cho mình bước tiếp. Ví dụ, khi triển khai chiến dịch thay đổi thái độ phục vụ khách hàng "We love", chúng tôi gặp không biết bao nhiêu trở ngại, vất vả vì thay đổi thói quen của 4.000 con người ở 63 tỉnh thành. Nhưng đến nay, nhận được những lời khen của khách hàng, đọc được những lời nhận xét tích cực trên mạng về sự nhiệt tình của nhân viên… là xúc động muốn ứa nước mắt.

>> Đổi đời nhờ cổ phiếu nhà F

Nguyên Văn thực hiện

Ý kiến

()