Chúng ta

CEO Bùi Quang Ngọc: ‘FPT làm được điều tương tự tập đoàn thế giới’

Thứ năm, 29/3/2018 | 16:30 GMT+7

Sáng nay (ngày 29/3), TGĐ FPT đã có buổi trò chuyện với người FPT Cần Thơ về những nét đặc sắc trong 30 năm qua, cùng đó là trả lời những câu hỏi thực tế về chiến lược phát triển của tập đoàn vào 30 năm tiếp theo.

DSC-6218-JPG.jpg

Tại buổi chia sẻ ngắn gọn tầm 2 giờ, anh Bùi Quang Ngọc đã điểm qua những cột mốc đáng nhớ trong lộ trình lịch sử của nhà F. Trong đó, anh có đề cập, FPT Telecom là đơn vị viễn thông đầu tiên kéo thành công sợi cáp quang đi qua sông Hậu. “Chính người FPT là những người tiên phong kéo sợi cáp. Và chúng ta có quyền tự hào về điều đó.”, anh Ngọc khẳng định.

Vào dịp đến Cần Thơ lần này, TGĐ FPT ghé thăm Tổ hợp Đại học và Công viên Phần mềm FPT. Đồng thời, anh sẽ chia sẻ cùng toàn bộ nhân viên FPT Cần Thơ về tinh thần Tiên phong của FPT khi năm nay là dịp kỷ niệm nhà F tròn 30 tuổi.

Đối tượng tham gia buổi Open Talk gồm có người FPT đến từ nhiều đơn vị thành viên như FPT Trading, FPT Telecom, FPT Retail, FPT Software...

DSC-6201-JPG.jpg

Ngay từ phần đầu, anh Ngọc đã xác định vai trò quan trọng của FPT Cần Thơ, khi đây là thành phố đầu tiên ở khu vực miền Tây được tập đoàn chọn làm nơi xây dựng công viên phần mềm và công viên đại học.

DSC-6195-JPG.jpg

Tiếp nối nội dung chia sẻ, anh Ngọc cho biết, vào thời điểm thành lập, FPT là một công ty 100% vốn nhà nước dưới sự đỡ đầu của Viện Khoa học và Công nghệ. Đến năm 2002, FPT bước vào giai đoạn cổ phần hóa, nhà nước chỉ còn giữ 51% theo quy định. Sau đó, các lãnh đạo FPT “rót thêm vốn” và nắm giữ số cổ phần còn lại. “FPT đã trải qua những tháng ngày như thế”, vị TGĐ FPT kể lại.

Ảnh các lãnh đạo đơn vị FPT Cần Thơ chăm chú lắng nghe phần trình bày của anh Ngọc.

DSC-6209-JPG.jpg

Đề cập đến ngành phân phối, CEO FPT cho biết, ý định thành lập nhà Phân phối FPT (FPT Trading) đã được nhen nhóm từ sớm, vào đầu năm 2007. Đến năm 2008, FPT Trading chính thức có văn phòng đại diện.

FPT Trading được định hướng sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ, thay đổi cách giao tiếp với các đại lý phải trong bối cảnh chung của thương mại điện tử. “Sự thay đổi của ngành phân phối là bài toán rất lớn đối với FPT. Chúng ta sẽ đáp ứng được sự thay đổi công nghệ để đáp ứng cho thị trường này”, anh Ngọc xác định.

DSC-6224-JPG.jpg

Hiện tại, thị trường bán lẻ Việt Nam có đầy triển vọng và FPT Retail đang là đơn vị vượt qua FPT Software về tốc độ tăng trưởng. Tuy nhiên, thương mại điện tử sẽ thay thế một phần các giao dịch bán lẻ trong tương lai. Vì thế, FPT cũng đang đầu tư vào thương mại điện tử như Sendo.vn.

Ngoài ra, FPT Retail sẽ không dừng phát triển ở lĩnh vực công nghệ mà còn mở rộng sang ngành hàng khác. Chị Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ FPT Retail, cho biết, cách đây một năm, FPT Retail đã có hướng phát triển sang mảng dược phẩm. Qua đó, việc mua lại hệ thống nhà thuốc Long Châu sẽ gia tăng quy mô của nhà Bán lẻ Kỹ thuật số FPT trên thị trường.

DSC-6211-JPG.jpg

Quay về câu chuyện lịch sử, năm 1994 chính là giai đoạn bùng nổ các trung tâm kinh doanh, tạo nên vị thế cho FPT tiến đến thành lập các đơn vị thành viên, ví dụ như FPT Telecom trước đây chỉ là trung tâm dịch vụ mạng (FOX)... Năm 1998, FPT kỷ niệm 10 năm thành lập. Vào thời điểm đó, lãnh đạo FPT xuống Đồ Sơn tổ chức Hội nghị Chiến lược đầu tiên. “Đây là quyết định sáng suốt vào thời điểm đó, mở ra nhiều cơ hội thuận lợi tạo đà phát triển cho FPT”, anh Ngọc nhấn mạnh.

Đến năm 2003, FPT chính thức chuyển đổi thành quy mô tập đoàn.

DSC-6228-JPG.jpg

Một trong những mốc son đặc sắc trong suốt hành trình 30 năm là thời điểm Ban lãnh đạo quyết định “Xuất hay là chết” đã thay đổi toàn bộ cục diện phát triển của FPT từ trước đến nay. “Rõ ràng hơn hết về câu chuyện toàn cầu hóa, Việt Nam đã có thể xuất khẩu phần mềm chứ không chỉ gói gọn trong việc xuất khẩu các mặt hàng thô sơ như tre, nứa…”.

Năm sau sẽ là thời điểm FPT kỷ niệm 20 năm xuất khẩu phần mềm. TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc khẳng định: “Chúng ta từng tiên phong trong xây dựng Internet, xuất khẩu phần mềm, xây dựng công viên phần mềm. Đây là những điều chỉ có những tập đoàn thế giới mới làm được. Ở Việt Nam, chỉ có FPT”.

DSC-6235-JPG.jpg

Ngày 13/12/2006, nhà F chính thức lên sàn niêm yết với cái tên “tiên phong” và liên tiếp giữ phong độ là đơn vị có số niêm yết lớn nhất cho đến nay. Anh Ngọc chia sẻ: “Từng có thời điểm, người mua phải mang tiền đến trụ sở FPT chỉ mong được mua cổ phiếu”.

DSC-6241-JPG-6517-1522306023.jpg

Từ khi FPT Software xác định thực hiện sứ mệnh xuất khẩu phần mềm, việc đầu tư cho nguồn nhân lực luôn được chú trọng để có đội ngũ kế thừa và tiếp bước những thành quả công nghệ theo thời gian. Trước thực tế đó, FPT đã có quyết định mang tính lịch sử tiếp theo khi thành lập Đại học FPT, chính thức đặt nền móng đầu tiên trong sự nghiệp giáo dục.

Năm 2006, thương hiệu FPT nổi nhất tại Việt Nam về mô hình đại học tư nhân tự chủ, tạo nên sự đối đầu giữa nhà nước và doanh nghiệp. Dù gặp nhiều sự cản trở, người FPT vẫn quyết tâm tạo nên một trường đại học của tư nhân với những tư tưởng mới và sự đổi mới.

Trong ảnh, anh Nguyễn Xuân Phong, Hiệu trưởng ĐH FPT Cần Thơ chia sẻ trong Open Talk.

DSC-6247-JPG-9237-1522306023.jpg

Trong giai đoạn cổ phần hóa, tập đoàn đã đưa ra khẩu quyết hành động “Sâu - Sáng - Tuyệt - Thông - Phong”. Trong đó, yếu tố con người được xác định là giá trị cốt lõi và dân chủ phải hài hòa. “Đấy là triết lý chung về cách quản trị của FPT”, anh Ngọc khẳng định, dù nhiều CBNV vẫn chưa biết đến khẩu quyết này ngoài tôn chỉ của FPT.

“Với một lãnh đạo, nếu có hiểu biết về công nghệ nhưng không chí công thì sẽ không thể lãnh đạo, mà gọi là chỉ đạo”, người đứng đầu FPT nói. Ở FPT, “Năng động - Trẻ - Có chiều sâu” là các tố chất cần có của một vị lãnh đạo FPT. Việc luân chuyển các cán bộ về Ban Lãnh đạo tập đoàn trong thời gian vừa qua cũng chính là câu trả lời bằng hành động của tập đoàn.

Ở giai đoạn hiện tại, TGĐ FPT cũng đang có nhiều trăn trở về cách phát triển tổ chức giáo dục FPT tại miền Tây. Anh cho biết, CBNV phải sáng tạo thì mới mang lại nét khác biệt. “30 năm trước, chúng ta chỉ có thể rút kinh nghiệm từ quá khứ, tiếp thu truyền thống. Chúng ta phải sống cho 30 năm tiếp theo”.

Cạnh đó, anh Ngọc gợi mở, FPT Software là đơn vị đảm nhận nội dung về công nghệ 4.0 và chuyển giao cho FPT Education. Sinh viên cần phải tham gia vào các dự án thực tế để được tôi luyện khả năng xử lý công việc ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường.  

DSC-6248-JPG-7814-1522306023.jpg

Sau phần chia sẻ là một video clip ngắn giới thiệu về các cột mốc tự hào của FPT trước khi đến với phần hỏi đáp. Số lượng tham gia buổi Open Talk hơn 100 CBNV. Người nhà F miền Tây đã hào hứng dành ra một buổi sáng để được gặp gỡ và nghe trao đổi từ TGĐ FPT.

Tại sự kiện, người hỏi sẽ được nhận “tiền tươi” với câu hỏi hay do anh Bùi Quang Ngọc “treo thưởng”.

DSC-6249-JPG-1170-1522306023.jpg

Các thành viên nhà F tại miền Tây đặt câu hỏi với CEO FPT về chiến lược phát triển tại khu vực này.

DSC-6260-JPG-5866-1522306023.jpg

Trả lời câu hỏi của anh Trần Minh Hùng, GĐ FPT Software Cần Thơ, về chiến lược xây dựng FPT City tại địa phương, anh Ngọc thẳng thắn chia sẻ, mỗi phần đất đều được quy hoạch cho một chức năng nhất định, được sử dụng cho việc xây dựng văn phòng, trước hết là dành cho giáo dục và phần mềm". Trong trường hợp FPT Telecom có đề xuất muốn chuyển về ở chung với các đơn vị, điều này sẽ tùy thuộc vào quyết định của lãnh đạo các đơn vị.

Khép lại chương trình Open Talk, TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc cho hay: “Công viên đại học và công viên phần mềm sẽ đóng góp rất nhiều không chỉ cho FPT mà còn cho sự phát triển chung của thành phố Cần Thơ”. Riêng về chiến lược thu hút nhân tài của FPT Software phải xuất phát từ những đề xuất cụ thể của đơn vị. “Điều khó đối với nhà Phần mềm là lĩnh vực chuyên môn, trong đó câu chuyện nguồn nhân lực là bài toán quan trọng nhất".

Sáng mai (ngày 30/3), anh Ngọc sẽ tiếp tục có phần chia sẻ với CBNV FPT miền Nam tại khách sạn Đại Nam, Quận 1, TP HCM vào lúc 9h30 và được truyền hình trực tiếp trên Workplace - FPT Chungta News.

Đan Nguyên An

Ý kiến

()