Chúng ta

‘Biết ơn ĐH FPT vì sự trưởng thành của con tôi’

Thứ bảy, 8/12/2012 | 07:45 GMT+7

“Chắn chắn rằng, đợt bảo vệ đồ án tốt nghiệp vừa qua, con trai tôi và các bạn của nó đã trưởng thành hơn rất nhiều trong kỹ năng làm việc nhóm”, bác Bùi Ngọc Khanh, phụ huynh tân khoa Bùi Ngọc Viễn, xúc động kể lại hành trình 4 năm dài đồng hành cùng ĐH FPT.
> Trang trọng lễ tốt nghiệp ĐH FPT

Chiều ngày 27/11, ĐH FPT cơ sở TP HCM đã tổ chức lễ tốt nghiệp cho 89 tân khoa ngành Kỹ nghệ phần mềm thuộc khóa 4A và 4B của trường tại Nhà hát TP HCM.

Chúng ta trích đăng bài phát biểu của bác Bùi Ngọc Khanh, phụ huynh của tân khoa Bùi Ngọc Viễn, tại buổi lễ:

“Tôi cảm thấy rất vinh dự và tự hào khi được đứng bên cạnh con trai mình trong thời khắc quan trọng của một đời người.

Tôi muốn được chia sẻ với tất cả mọi người câu chuyện bất ngờ của bản thân cách đây 4 năm. Khi ấy, con trai tôi cùng lúc thi đỗ vào ĐH Khoa học Tự nhiên TP HCM chuyên ngành CNTT với số điểm khá cao và ĐH FPT. Những tưởng rằng hiển nhiên con trai sẽ vào ĐH KHTN với danh tiếng lâu năm. Nhưng thật không ngờ, nó lại nằng nặc đòi theo học ĐH FPT, một ngôi trường trẻ, chỉ vừa mới xuất hiện.

d

Những chia sẻ chân thành của bác Bùi Ngọc Khanh khiến nhiều bậc phụ huynh, các giảng viên và sinh viên tham dự buổi lễ không giấu được niềm xúc động.

Khi ấy, trong đầu tôi là một bảng so sánh với rất nhiều tiêu chí: danh tiếng, uy tín, học phí… Và với tôi lúc đó, ĐH KHTN chiếm ưu thế hơn hẳn. Đem tất cả mọi thứ lên bàn cân và phân tích cho con trai, nó chỉ trả lời: “Con tin là FPT sẽ mang đến một môi trường mới”. Sau bao đêm tranh luận và đôi khi là cãi vã, một người nông dân như tôi đành tin tưởng vào lựa chọn của con trai mình.

Sau khi đóng học phí cho học kỳ đầu tiên, tôi cứ mãi băn khoăn vì không thấy con xin tiền mua sách. Tôi hỏi thì nó bảo rằng toàn bộ sách là do trường cho mượn. Tôi chột dạ hỏi lại: “Sách photo hả con?”, thì nó bảo: “Trường cho con mượn sách gốc. Toàn bộ giáo trình chúng con học đều bằng tiếng Anh”.

Sau này tôi mới nhận ra rằng, con trai tôi tra cứu hầu hết mọi thứ trên mạng bằng tiếng Anh. Nó cũng đôi lần kể rằng, thật buồn cười vì mấy người bạn học CNTT ở trường khác toàn tra cứu Google bằng tiếng Việt, mà “tra cứu như thế thì bao giờ mới ra”.

Sau đó khoảng hai năm, con trai thứ hai của tôi cũng bước vào đại học. Một lần, thằng em tức tối kể nó bị nhập nhầm điểm thi học kỳ. Liên hệ với bộ phận đào tạo để được giúp đỡ, nó chỉ nhận được thái độ thiếu trách nhiệm mà cuối cùng vẫn đành phải học lại một môn. Thằng anh cảm thấy tức thay liền cao giọng: “Ở trường anh, có chuyện gì trục trặc thì chỉ việc viết e-mail”. Vậy mới thấy rằng, môi trường ở FPT quả thật dân chủ.

d

Bác Bùi Ngọc Khanh và con trai, tân khoa Bùi Ngọc Viễn. Hiện Viễn làm việc tại FPT Software HCM.

Rồi đến khi con trai tôi đi thực tập dù chương trình học vẫn chưa kết thúc. Suốt 8 tháng thực tập đó, con tôi gầy đi rất nhiều. Nó thường làm đến gần 21h mới về đến nhà. Tôi thầm nghĩ, con trai mình giờ cũng đã hiểu được khó khăn của môi trường thực tiễn.

Để ra trường, con trai tôi và các bạn của nó phải làm một đồ án tốt nghiệp trong vòng 4 tháng. Ngay từ đầu, tôi thấy nó không thoải mái vì ĐH FPT không cho phép sinh viên tự chọn thành viên nhóm.

Suốt thời gian đó, tôi thấy nó gặp nhiều xích mích với các thành viên trong nhóm. Càng về cuối, tần suất của những cuộc tranh luận càng tăng. Có lần, nó nói với tôi: “Con không muốn làm đồ án nữa, đâu nhất thiết phải có bằng đại học thì mới có việc làm”. Tôi chỉ trả lời: “Ba không cho phép con trai ba bỏ cuộc giữa chừng”. Và chắc chắn rằng, đợt bảo vệ đồ án tốt nghiệp vừa rồi, con trai tôi đã trưởng thành hơn rất nhiều trong kỹ năng làm việc nhóm.

Với tất cả những tiến bộ, trưởng thành đó, tôi vô cùng biết ơn quý thầy cô giảng viên và nhà trường. Tôi tin rằng, ĐH FPT đã và đang thực hiện được khẩu hiệu của mình, đó là ‘Khát vọng đổi thay’”.

C.T.

Ý kiến

()