Chúng ta

Béo bùi bánh cống miền Tây

Thứ hai, 17/3/2014 | 14:57 GMT+7

Khi có dịp đến các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, bạn hãy thưởng thức món bánh chiên ngon miệng này.
> Bún cá Hai Tầm nức danh Rạch Giá

a

Bánh cống (hay bánh cóng) đặc biệt từ dụng cụ tạo nên nó, chính là chiếc cống tạo hình bột để chiên trong dầu sôi. Cùng bột bánh, đặc sản này còn có đậu xanh, tôm...

Bánh có tên gọi đặc biệt là do khuôn làm bánh có hình dạng như một cái cống (hay cóng) lòng sâu. Hỗn hợp bột bánh sau khi trộn đều sẽ được đổ từ từ vào khuôn. Cắn vào một miếng, bột bánh giòn tan lan tỏa trong miệng, mùi vị thơm nức, đượm béo của ít mỡ, ít đậu xanh và thịt. Nhân bánh gồm thịt heo băm nhuyễn trộn với củ sắn và đậu xanh nguyên hột…

Dù chiên ngập trong dầu sôi nhưng bánh lại không làm người ăn ngấy mỡ. Ngoài ra, bánh còn giòn xốp thơm ngon với màu vàng ươm đặc trưng. Để có chiếc bánh ngon phụ thuộc vào nhiều công đoạn, nhất là khâu chọn nguyên liệu gạo, cách pha bột. Cuối cùng, quyết định "vẻ đẹp" của bánh ở sự khéo léo khi đổ khuôn để nhân bánh phân bố đều và đẹp.

a

Nếu đến thăm TP Long Xuyên có thể ghé qua quán bánh cống Ông Mập, nằm ở góc đường ngã tư Đèn bốn ngọn. Quán nằm nép mình trên vỉa hè của khu đô thị sầm uất của tỉnh An Giang. Ở Sóc Trăng, bạn có thể đến Xoài Cà Nã ở xã Đại Tâm- huyện Mỹ Xuyên.

Nguyên liệu chính để làm bánh là bột, đậu xanh và tôm. Bột pha chế qua nhiều công đoạn, chứa hành lá cắt nhỏ và gia vị. Hỗn hợp bột này không được lỏng như bột đổ bánh xèo. Có người còn cho thêm vào bột vài quả trứng gà cho thêm phần thơm ngon. Đậu xanh đãi vỏ cho sạch, nấu chín mà không nát. Thịt heo băm nhuyễn, xào chín, trộn chung với đậu xanh. Sau cùng cho vào chút muối, chút bột nêm. Trên mặt bánh thêm vài con tôm đất nằm khoanh tròn, làm tăng thêm hương vị và màu sắc cho bánh.

Cống đổ bánh làm bằng nhôm (có chỗ vẫn dùng ống tre) để bánh to hơn, sử dụng lâu hư hơn. Cống đổ có tay cầm dài như giá múc canh. Khi dầu sôi, thợ bánh cho ít bột vào cống, sau đó cho vào các thành phần. Cuối cùng là lớp bột mặt. Cống được nhúng ngập trong dầu sôi. Bánh ngon là bánh bên ngoài dòn và có màu vàng, ruột bánh mềm xốp.

Bánh cống ăn với nước mắm chua ngọt và các loại rau diếp cá, đọt xoài, cải đắng, xà lách, húng quế… Ăn bánh cống như dân địa phương thì dùng tay bẻ miếng vừa ăn, dùng rau gói bánh chấm vào bát nước chấm để vừa nhai vừa thưởng thức mùi vị giòn thơm của bột bánh, vị ngọt béo của củ sắn, đậu xanh, vị ngọt của tôm, thịt heo và vị cay thơm của rau thơm hòa quyện với vị cay chua ngọt của nước chấm… Ngoài ra, bạn có thể cho bánh vào tô bún ăn như bún chả giò miền Nam hay ăn kèm bún cá miền Tây.

Dy Khoa

Ý kiến

()