Chúng ta

Ba cá nhân FPT được đề cử ‘Người Tiên phong’

Thứ sáu, 21/9/2012 | 15:47 GMT+7

Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình, TGĐ FPT Trương Đình Anh và Trưởng Phòng Nghiên cứu Không gian Vũ Trọng Thư được độc giả VnExpress đề cử vào danh sách 50 Người Tiên phong.
> VnExpress tôn vinh những người tiên phong

Nằm trong danh sách đề cử là những doanh nhân, nhà khoa học, nghệ sĩ, bác sĩ, kiến trúc sư, nhà quản lý, vận động viên... đã ghi dấu ấn trong sự nghiệp với các thành tựu và bước đi mang tính đột phá, có khả năng tạo ra sự thay đổi xu thế trong lĩnh vực hoạt động của mình.

Theo đó, Chủ tịch Trương Gia Bình được đánh giá là "tiêu biểu cho lớp doanh nhân tiên phong trong thời kỳ đổi mới”. Năm 1988, anh Bình cùng nhiều nhà khoa học và kỹ sư sáng lập FPT. Đây là đơn vị tiên phong trong việc đưa tiến bộ của ngành CNTT vào Việt Nam. Chỉ với 13 người ban đầu, đến cuối năm 2011, Tập đoàn FPT có 10 công ty con với hơn 13.000 nhân viên, tổng tài sản đạt gần 15.000 tỷ đồng và có mặt ở 11 quốc gia trên thế giới.

3 đại diện FPT được đề cử vào danh sách 50 Người Tiên phong của báo VnExpress.net. Ảnh: L.T.

3 đại diện FPT được đề cử vào danh sách 50 Người Tiên phong của báo VnExpress.net. Ảnh: L.T.

Thành công của FPT dưới sự dẫn dắt của anh và các thế hệ lãnh đạo là biểu tượng công nghệ thông tin của cả nước. Sau hơn 20 năm trực tiếp điều hành, tháng 4/2009, anh Bình bàn giao chức vụ cho tổng giám đốc thế hệ thứ hai và tập trung cho công việc quản trị, định hướng chiến lược cho tập đoàn.

Anh Bình cũng được bầu chọn vào Top 10 nhân vật ICT Việt Nam tiêu biểu và Top 10 cá nhân có nhiều đóng góp và ảnh hưởng lớn đến Internet Việt Nam trong 10 năm qua. 

Là TGĐ thế hệ thứ ba của FPT, anh Trương Đình Anh lên điều hành khi tập đoàn thực hiện kế hoạch dài hơi với mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 4 lần trong 4 năm, lọt vào danh sách 500 doanh nghiệp hàng đầu trong Forbes Global 2000.

Năm 1997, FPT lập đơn vị kinh doanh Internet dựa trên việc phát triển mạng Trí tuệ Việt Nam do anh Đình Anh dẫn dắt. Từ 4 nhân sự ban đầu, đơn vị này nhanh chóng trở thành nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến hàng đầu khi hiện diện ở 43 tỉnh thành và là một trong 3 doanh nghiệp có ảnh hưởng nhất đến sự phát triển Internet Việt Nam.

Năm 1998, anh có tên trong danh sách 10 thanh niên Việt Nam tiêu biểu, đồng thời là một trong 10 gương mặt có nhiều đóng góp và ảnh hưởng lớn đến Internet Việt Nam 10 năm qua. 

Vũ Trọng Thư đại diện cho thế hệ người Việt trẻ 8X dám nghĩ dám làm. Không phải là một kỹ sư điện tử - viễn thông hay CNTT, cũng chưa hề học qua bất kỳ trường lớp nào về công nghệ vũ trụ, nhưng Thư đã chế tạo và phóng thành công vệ tinh F-1.

Cuối tháng 7, vệ tinh tư nhân đầu tiên của Việt Nam đã được phóng lên vũ trụ, sau 4 năm phát triển.

Trưởng Phòng Nghiên cứu Không gian, Viện Nghiên cứu Công nghệ thuộc ĐH FPT, Vũ Trọng Thư, là một trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2011 và là đại diện Việt Nam được nhận giải thưởng Thanh niên ASEAN 2012.

Độc giả có thể thể hiện sự ủng hộ đối với 3 đại diện FPT trong danh sách đề cử sơ bộ bằng cách bấm ‘Thích’ dưới mỗi tiểu sử nhân vật, tại địa chỉ http://nguoitienphong.vnexpress.net/.

Danh sách 50 Người Tiên phong sẽ do Hội đồng giám khảo và Ban biên tập VnExpress bầu chọn thông qua phương thức bỏ phiếu kín, độc lập và bảo mật từ ngày 1/10 đến ngày 15/10 để chọn ra 50 Người Tiên phong. Ngày 16/10, danh sách này sẽ được công bố.

Triệu Mẫn

Ý kiến

()