Chúng ta

'Vận hành SAP ERP rồi chúng tôi mới thấy mình được làm 'người''

Thứ sáu, 30/6/2017 | 10:28 GMT+7

"Trước đây, chúng tôi chỉ coi mình là 'ngợm', đến khi ứng dụng SAP ERP rồi mới được làm "người". Hiện chúng tôi chỉ sử dụng được 25-30% công suất của SAP ERP. Vì vậy, trong các giai đoạn tiếp theo, An Cường sẽ cần đến sự hỗ trợ rất nhiều từ FPT IS để hệ thống này phát huy hết hiệu quả của nó", ông Lê Đức Nghĩa, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty CP Gỗ An Cường, ví von.

Chiều ngày 29/6, lễ nghiệm thu và đưa vào sử dụng Hệ thống quản trị tổng thể nguồn lực doanh nghiệp SAP ERP cho Công ty Cổ phần Gỗ An Cường đã diễn ra tại TP HCM. Đây cũng là một trong những doanh nghiệp gỗ đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng hệ thống SAP ERP để nâng cao năng lực quản trị.

Với đặc thù là doanh nghiệp gỗ vừa bán sỉ, vừa bán lẻ, cộng thêm bán hàng nội thất cho các dự án, công trình nên việc kết nối các dữ liệu từ bán hàng, sản xuất, giao hàng, xuất hóa đơn và kiểm soát đối chiếu công nợ với khách hàng của An Cường rất phức tạp. Với hệ thống cũ, An Cường quản lý riêng biệt nên thông tin không được kế thừa, mất nhiều nhân lực để nhập liệu và đối chiếu số liệu. Bên cạnh đó, An Cường thường phải mất một tháng để hoàn thành dữ liệu quyết toán tháng, ra báo cáo tài chính. 

Vì vậy, hệ thống SAP ERP khi đưa vào hoạt động đã giúp An Cường giảm được ½ thời gian quyết toán và tính kết nối giữa các bộ phận, phòng ban chặt chẽ hơn. Ban Tổng giám đốc An Cường và các công ty thành viên có thể kiểm soát được đầu vào và đầu ra của quy trình, kiểm soát công nợ theo chi tiết đến từng hợp đồng, từng khách hàng; theo dõi được công nợ quá hạn của từng hóa đơn. 

SAP-ERP-An-CUong-1-9218-1498788448.jpg

PTGĐ FPT IS ERP Bùi Triệu Anh Tuấn (trái) và PTGĐ FPT IS Nguyễn Tuấn Hùng (phải) trao quà lưu niệm cho đại diện Ban lãnh đạo Công ty Gỗ An Cường tại lễ nghiệm thu.

Ông Lê Đức Nghĩa - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty CP Gỗ An Cường - chia sẻ, sau 23 năm hình thành, từ một doanh nghiệp nhỏ, An Cường đã phát triển và vươn mình mạnh mẽ, trở thành một trong những đơn vị chuyên về ngành gỗ công nghiệp hàng đầu tại Việt Nam và có tiếng ở khu vực.

Với tốc độ phát triển hiện nay, An Cường phải thay đổi mô hình quản lý và áp dụng những hệ thống quản trị tiên tiến nhất vào quản lý doanh nghiệp. SAP ERP là cơ sở nền tảng để phục vụ công tác quản lý. Từ đầu năm nay, hệ thống SAP ERP tại An Cường giúp Ban lãnh đạo công ty có được cái nhìn chính xác và đầy đủ hơn về các dữ liệu quan trọng của như thông tin hợp đồng, sản phẩm, cộng nợ, số liệu kế toán và đặc biệt là minh bạch các số liệu báo cáo…

Quả thực, trước đây chúng tôi chỉ coi mình là

"FPT là một thương hiệu lớn, uy tín nên An Cường sẽ rất yên tâm nếu hợp tác với FPT", ông Lê Đức Nghĩa, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty CP Gỗ An Cường, chia sẻ.

Ông Nghĩa cho biết, trước đây, An Cường từng sử dụng những phần mềm riêng lẻ nhưng không hiệu quả trong bối cảnh quy mô công ty ngày càng phát triển, nhân lực cũng tăng nhanh chóng. An Cường từng được 3 công ty tiếp thị về triển khai SAP ERP nhưng sau cùng đã quyết định lựa chọn FPT IS.

"Tôi cho rằng, FPT là một thương hiệu lớn, uy tín nên An Cường sẽ rất yên tâm nếu hợp tác với FPT. Tôi cũng khuyên các doanh nghiệp đừng vì tiết kiệm tiền đầu tư hệ thống quản trị mà chọn đối tác ít kinh nghiệm triển khai, rủi ro sẽ rất nhiều. Bên cạnh đó, trước khi ứng dụng SAP ERP, điều đầu tiên doanh nghiệp nên làm là rà soát lại nội bộ và thực hiện tái cấu trúc", người đứng đầu An Cường bày tỏ. "Quả thực, trước đây chúng tôi chỉ coi mình là "ngợm", đến khi ứng dụng SAP ERP rồi mới được làm "người". Hiện chúng tôi mới chỉ sử dụng được 25-30% công suất của SAP ERP. Vì vậy, trong các giai đoạn tiếp theo, An Cường sẽ cần đến sự hỗ trợ rất nhiều từ FPT IS để hệ thống này phát huy hết hiệu quả của nó".

Anh Bùi Triệu Anh Tuấn, PTGĐ FPT IS ERP, cho hay, để xây dựng thành công đúng tiến độ hệ thống ERP cho một doanh nghiệp gỗ đầu tiên và lớn như An Cường phụ thuộc vào nhiều yếu tố như sự quyết tâm của lãnh đạo công ty, đội ngũ nhân sự trẻ năng động, kinh nghiệm triển khai của nhà thầu công nghệ trong việc đưa ra giải pháp phù hợp… Dự án đã giúp FPT IS đa dạng hơn về mặt kinh nghiệm và nâng cao năng lực trong việc triển khai ERP cho từng ngành nghề, lĩnh vực khác nhau.

"Tôi cũng đã có thời gian dài tìm hiểu về Công ty CP Gỗ An Cường và những triết lý kinh doanh của anh Lê Đức Nghĩa. Tôi thực sự vui mừng trước sự phát triển lớn mạnh của An Cường, và tự hào hơn khi FPT IS được tin tưởng lựa chọn là đơn vị triển khai SAP ERP cho An Cường. Để hệ thống đi vào vận hành ổn định và thành công như hôm nay là nhờ sự quyết tâm rất lớn từ Ban lãnh đạo Công ty Gỗ An Cường và đội dự án hai bên", anh Nguyễn Tuấn Hùng, PTGĐ FPT IS kiêm GĐ FPT IS HCM, chia sẻ thêm. 

Thành công của dự án có sự quyết tâm rất lớn từ Ban lãnh đạo cũng như đội dự án 2 bên.

Thành công của dự án có sự quyết tâm rất lớn từ Ban lãnh đạo cũng như đội dự án 2 bên.

Hệ thống được FPT IS khởi động từ cuối năm 2015 và chính thức đưa vào vận hành từ đầu năm 2017. Hệ thống ứng dụng 11 phân hệ của SAP và được triển khai cho 3 công ty, 9 chi nhánh, 7 văn phòng và nhà máy của An Cường.

Hệ thống SAP ERP được kỳ vọng sẽ giúp công ty có thông tin đồng nhất, minh bạch, giảm thiểu rủi ro tài chính thông qua công cụ lập kế hoạch, kiểm soát thực hiện và ra quyết định chính xác, kịp thời phục vụ Ban lãnh đạo. Đồng thời, hệ thống này sẽ cải tiến quy trình hoạt động, giúp doanh nghiệp giảm chi phí, tận dụng tối đa nguồn lực sẵn có.

>> FPT IS phát động phong trào cải tiến cùng iKhiến

Bình An

Ý kiến

()