Chúng ta

'Tái cấu trúc bắt đầu từ ý chí lãnh đạo'

Thứ sáu, 19/6/2015 | 18:17 GMT+7

"Tái cấu trúc phải được bắt đầu bằng việc thay đổi tầm nhìn ở cấp lãnh đạo cao nhất của doanh nghiệp. Nếu không có quyết tâm và nhận thức đúng đắn của người đứng đầu thì đơn vị đó khó mà tái cấu trúc được", COO FPT Hoàng Việt Hà chia sẻ trong TGB Seminar số 12.

Buổi TGB Seminar on Leadership số 12 với chủ đề “Tạo ra giá trị thông qua tái cấu trúc doanh nghiệp" đã thu hút 50 CBNV FPT tham dự. Chương trình diễn ra lúc 14h - 16h ngày 19/6 tại tầng 13, tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội, do anh Hoàng Việt Hà - Giám đốc Điều hành Hoạt động tập đoàn FPT (COO) làm báo cáo viên.

Đứng trước những thách thức mới của nền kinh tế và những khó khăn mới phát sinh trong môi trường toàn cầu, đặc biệt khi doanh nghiệp đang ở trạng thái trì trệ thì rất cần được tái cấu trúc lại (Restructuring) để có thể tồn tại và phát triển một cách bền vững. Đây cũng là câu chuyện đang diễn ra ở FPT IS, FPT Trading, Khối Giáo dục và FPT Software. 

DSCF3626-JPG-3026-1434711629.jpg

Khoảng 50 CBNV FPT đã tham dự chương trình.

Theo anh Hà, tái cấu trúc không chỉ là thực hiện những thay đổi căn bản trong doanh nghiệp mà phải nâng cao thể trạng doanh nghiệp trên nền tảng hiện có và đặc biệt là tạo ra giá trị tốt hơn về doanh thu, lợi nhuận... Khác với cải tiến là những thay đổi nhỏ, tái cấu trúc chỉ những sự thay đổi lớn và toàn diện về quản trị doanh nghiệp, lĩnh vực ngành nghề, nguồn lực, cấu trúc tài chính, vận hành. 

Một doanh nghiệp phải tái cấu trúc khi có những yêu cầu cấp thiết, cơ hội và thách thức trên thị trường. Động lực xuất phát từ hiệu suất, quyền sở hữu, sự trì trệ, cạnh tranh và toàn cầu hóa.

"Đặc biệt, tái cấu trúc phải được bắt đầu bằng việc thay đổi tầm nhìn ở cấp lãnh đạo cao nhất của doanh nghiệp. Nếu không có quyết tâm và nhận thức đúng đắn của người đứng đầu thì đơn vị đó khó mà tái cấu trúc được", anh Hà nói.

Từ đó, COO FPT chỉ ra các bước trong tái cấu trúc theo tiến trình phân tích các đặc điểm của tổ chức hiện nay, chuyển đổi phương pháp, chuyển đổi tổ chức, tổ chức trong tương lai và kết quả. Với 4 bước thực hiện tái cấu trúc như: đánh giá các lựa chọn, lập kế hoạch, thực thi và kiểm soát lại, anh nhấn mạnh đến yếu tố truyền thông trong việc lên kế hoạch và thực thi bởi điều này có ảnh hưởng lớn đến sự thành bại của việc tái cấu trúc.

Với ví dụ cụ thể về việc tái cấu trúc của hai công ty, anh Hà đã chỉ ra những bài học kinh nghiệm, những cái được và mất, từ đó áp dụng phân tích các trường hợp của FPT. Đó là: Tầm nhìn và quyết định chiến lược theo tiêu chuẩn quốc tế; Cam kết và thỏa thuận của lãnh đạo; Thông tin liên lạc: Mục tiêu và kỳ vọng; Thay đổi, toàn diện và cải thiện; Thực hiện lean start-up; Xử lý xung đột lợi ích; Chính sách ưu đãi; Liên tục đào tạo, có công nghệ mới và phương pháp luận mới; Sử dụng IT để giảm thiểu thời gian và tự động hóa quy trình.

a-ha-1821-1434711629.jpg

Anh Hà nhấn mạnh yếu tố truyền thông trong tái cấu trúc doanh nghiệp.

Ngay sau khi báo cáo viên dừng phần trình bày, nhiều câu hỏi và ý kiến sắc sảo đã được cán bộ FPT đưa ra. Các vấn đề thực tại của các công ty thành viên đang trong quá trình tái cấu trúc và chuẩn bị tái cấu trúc đã được các lãnh đạo FPT đưa ra mổ xẻ.

Trước vấn đề công ty thành viên nên tự mình tái cấu trúc hay sử dụng nguồn lực bên ngoài, anh Hà cho rằng, việc nhờ một tổ chức khác đủ mạnh tham gia vào quá trình này chỉ là dùng phương pháp luận mới, tạo luồng gió mới, còn việc triển khai phải do doanh nghiệp tự thực hiện.

Khi tái cấu trúc theo phương thức tập trung hóa sẽ dễ xảy ra tình trạng thắt nút cổ chai, theo COO FPT cần sử dụng công nghệ và nâng cao tính chuyên nghiệp của từng cá nhân để giải quyết, muốn quá trình sáp nhập các ban chức năng hoạt động trơn tru phải có thời gian và thông thường là hai năm.

Anh Đỗ Sơn Giang, Phó TGĐ FPT IS, nhìn nhận để việc tái cấu trúc hiệu quả nên sử dụng nhân sự mới bởi họ luôn nghĩ mới và tìm tòi những cái mới quyết liệt hơn. Đồng quan điểm, Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình cũng cho rằng, tổ chức mà không có nhân tố mới là thể hiện sự trì trệ. Bàn về việc tái cấu trúc theo kiểu tập trung hay mở rộng, anh Bình chia sẻ, việc tách nhập liên tục là chuyện bình thường miễn là phù hợp với tình tình và công ty tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ hơn. 

"Tuy TGB Seminar số 12 không có quá đông người tham dự nhưng lại là buổi chia sẻ sôi nổi nhất và thành công nhất từ trước đến nay với rất nhiều câu hỏi chất lượng. Những vấn đề được bàn luận và nêu ra rất đáng quan tâm, hy vọng sẽ giúp ích cho các cán bộ quản lý học hỏi và áp dụng được vào những trường hợp cụ thể của công ty mình", anh Bình bày tỏ.

Tử Quyên

Ý kiến

()