Chúng ta

Sinh viên FPT học cách 'ghi điểm' trước nhà tuyển dụng Nhật

Thứ bảy, 2/2/2013 | 17:14 GMT+7

Tiếng Nhật là một trong những lợi thế vượt trội của sinh viên FPT khi tham gia tuyển dụng vào doanh nghiệp Nhật Bản.
> 4 sinh viên FPT được sang Nhật Bản học tập

Thị trường phần mềm nội địa với quy mô khổng lồ đã khiến các doanh nghiệp Nhật Bản luôn nằm trong tình trạng thiếu hụt nhân lực, phải đi tìm sự bù đắp từ bên ngoài, chủ yếu là từ thị trường Trung Quốc. Hiện nay, với sự chuyển hướng dần sang khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đang mau chóng trở thành thị trường outsourcing lý tưởng trong mắt các doanh nghiệp Nhật Bản.

Hiện tại, có 65,9% doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam có ý định mở rộng sản xuất kinh doanh trong 1-2 năm tới. Con số này chắn chắn sẽ còn tăng mạnh và là triển vọng lớn cho ngành phần mềm trong nước, đồng thời cũng là bài toán đặt ra cho ngành đào tạo CNTT, khi mà số lượng và chất lượng nhân lực CNTT Việt Nam vẫn chưa đủ đáp ứng yêu cầu, đặc biệt về ngôn ngữ và kỹ năng.

Tổng Giám đốc

Tổng Giám đốc Job Tessio, ông Yoshihiro Ishiguro tư vấn cho sinh viên FPT. Ảnh: Quang Hùng.

Tại hội thảo “Cơ hội việc làm tại doanh nghiệp Nhật Bản” diễn ra cuối tuần qua ở ĐH FPT, tòa nhà Detech, số 8 Tôn Thất Thuyết (Hà Nội), ông Yoshihiro Ishiguro, Tổng Giám đốc, và bà Nguyễn Thanh Tâm, Giám đốc Nhân sự Công ty tuyển dụng Job Tessio, đã chia sẻ với sinh viên FPT về quy trình, thời điểm tuyển dụng, những điểm cộng trong mắt nhà tuyển dụng của các công ty Nhật Bản.

Công ty Cổ phần Job Tessio có trụ sở tại Nhật Bản và các chi nhánh tại Trung Quốc, Indonesia, chuyên cung cấp nhân sự cho các doanh nghiệp Nhật. Đây cũng là một trong nhiều công ty tuyển dụng Nhật Bản muốn tìm kiếm cơ hội tuyển dụng tại Việt Nam.

Những năng lực mà các doanh nghiệp Nhật Bản yêu cầu ở sinh viên Việt Nam sau khi tốt nghiệp là khá nhiều, tương tự như yêu cầu đối với nhân viên người Nhật. Đặc biệt, hầu hết doanh nghiệp đều đòi hỏi ở sinh viên mới ra trường năng lực tiếng Nhật tốt. Kể cả trong trường hợp tuyển dụng lưu học sinh vào làm tại các chi nhánh ở nước ngoài, các doanh nghiệp cũng luôn mong muốn những người này có năng lực tiếng Nhật tốt để làm cầu nối với công ty mẹ.

Với góc nhìn của một nhân viên Việt Nam qua kinh nghiệm 5 năm làm việc tại Nhật, bà Nguyễn Thanh Tâm đã chia sẻ chân thành với sinh viên về công việc tại đất nước hoa anh đào. Bản mô tả cá nhân (CV) phải nêu rõ chuyên môn, nguyện vọng thực sự của ứng viên khi thi tuyển, thái độ và sự hiểu biết của ứng viên về công ty dự định ứng tuyển.

Đặc biệt, cơ hội việc làm tại Công ty Konica Minolta cũng được các đại diện của Job Tessio chia sẻ và giới thiệu cụ thể với sinh viên FPT. Trong tháng 4 tới, Konica Minolta - tập đoàn chuyên sản xuất thiết bị văn phòng, chuẩn đoán hình ảnh và đồ họa hàng đầu của Nhật sẽ tuyển dụng một số lượng lớn lập trình viên. Chỉ tiêu và điều kiện ứng tuyển sẽ được doanh nghiệp này công bố vào đầu tháng 3 năm nay. Đây là một cơ hội lớn dành cho sinh viên FPT.

ĐH FPT là một trong số ít trường CNTT tại Việt Nam đưa tiếng Nhật vào giảng dạy. Với tiếng Nhật - ngoại ngữ thứ hai bên cạnh tiếng Anh, sinh viên FPT có nhiều lợi thế trong việc tuyển dụng vào các doanh nghiệp của Nhật Bản. Hiện nay, một số cựu sinh viên của trường cũng đã được tuyển dụng vào làm việc ngay tại xứ sở hoa anh đào.

ĐH FPT cũng là trường đại học đầu tiên ở Việt Nam áp dụng mô hình tuyển dụng sinh (tuyển sinh kết hợp tuyển dụng) - đào tạo, đáp ứng yêu cầu về tiếng, phương thức và kỹ năng làm việc của người Nhật. Cách làm trên được xuất phát từ kinh nghiệm của FPT khi làm việc với Nhật Bản trong 10 năm qua.

“Hội thảo giúp cho mình những hiểu biết cơ bản về cách thức tuyển dụng của các công ty Nhật Bản. Mình nhận ra điều này một cách rõ ràng hơn khi gặp những lỗi cơ bản trong cuộc phỏng vấn gần đây tại một doanh nghiệp Nhật”, sinh viên FPT Tô Việt Anh chia sẻ tại hội thảo.

Nam Anh

Ý kiến

()