Chúng ta

Sen Đỏ tập trung đánh mạnh vào thị trường nội địa

Thứ ba, 18/9/2018 | 09:59 GMT+7

Sau khi nhận vốn đầu tư nghìn tỷ đồng từ 8 đại gia châu Á, Sendo.vn mở rộng quy mô kinh doanh ra các tỉnh thành lân cận TP HCM, khác với chiến lược tập trung phát triển tại các đô thị lớn như đối thủ.

Theo tờ Nikkei Asian Review, anh Nguyễn Đắc Việt Dũng, Chủ tịch Sàn thương mại điện tử (TMĐT) Sendo.vn cho biết: “Chúng tôi nhận thấy 60% đơn hàng xuất phát từ người mua ở các tỉnh, trong khi đó chỉ số người bán tại đô thị trung tâm chiếm khoảng 30%”.

Cắt nghĩa hơn, các công ty TMĐT như Lazada, Shopee, Lotte hay những “start-up” mới nổi như Adayroi và Tiki đều muốn “nhảy” vào thị trường tại TP HCM hay Hà Nội. Tuy nhiên, người đứng đầu Sendo.vn nhấn mạnh, việc mang mô hình bán hàng C2C (customer-to-customer) đến với người nông thôn sẽ tạo đà tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ hơn nữa cho Sen Đỏ.

Do đó, mục tiêu của Sen Đỏ hiện nay là tập trung phát triển thị trường trong nước và tạo ra cơ hội kinh doanh cho người dân ngoại thành trên nền tảng bán hàng trực tuyến cho công ty cung cấp.

Theo anh Trần Hải Linh, CEO Sendo Technology, đơn vị chủ quản Sendo.vn, doanh thu TMĐT Việt Nam chỉ chiếm chưa đến 2% tổng doanh thu bán lẻ. Tuy nhiên, con số này sẽ bùng nổ trong thời gian tới khi Việt Nam hiện sắp vượt qua mốc 100 triệu dân, trở thành quốc gia đông dân thứ ba Đông Nam Á với tỷ lệ người sử dụng Internet hơn 60% .

“Thị trường Việt Nam còn rất tiềm năng để phát triển, do đó chúng tôi chưa có kế hoạch đưa ra dịch vụ bán hàng xuyên biên giới trong ít nhất là 3 năm nữa”, anh Linh cho hay.

Hinh-4-2125-1537175138.jpg

Sendo Technology nằm trong nhóm các “start-up” hiếm hoi nhận được khoản đầu tư triệu đô từ các “ông lớn”.

Sau 3 tháng đầu thành lập (năm 2012), công ty thu mua 123mua.vn từ tập đoàn VNG. Thương vụ này đã giúp Sendo.vn tiếp cận đến 30 triệu khách hàng từ hệ thống của VNG và nhận khoản đầu tư gần 18 triệu đô cho 33% cổ phần từ 3 doanh nghiệp Nhật Bản sau vòng gọi vốn đầu tiên.

Chính tốc độ phát triển đầy thuyết phục về những cam kết của doanh nghiệp với các nhà đầu tư mà Sen Đỏ tiếp tục đón nhận khoản vốn lên đến 51 triệu USD ở vòng gọi vốn thứ 2 diễn ra vào ngày 16/8 vừa qua. Lúc này, Daiwa PI Partners - nhà đầu tư tài chính hàng đầu; Softbank Ventures Korea - chi nhánh của tập đoàn Softbank do tỷ phú “liều ăn nhiều” Masayoshi Son điều hành cũng đã tham gia vào khoản đầu tư “xuyên biên giới”. Ngoài ra, thương vụ này còn ghi nhận thêm sự đóng góp từ các doanh nghiệp Hong Kong và một số công ty nước ngoài khác.

Ông Daniel Kang, GĐ điều hành SoftBank Ventures Korea, cho biết: “Chúng tôi tin rằng mô hình bán hàng trực tuyến của Sendo.vn sẽ thu lại nhiều lợi ích nhất từ thị trường Việt Nam”.

Từ đó, sàn TMĐT do FPT bảo trợ tiếp tục tận dụng nguồn vốn để phát triển các dịch vụ để nâng cao lợi thế cạnh tranh và mở rộng thị trường. Đồng thời, giá trị của công ty được tăng lên đáng kể sau thương vụ bạc tỷ, mang đến cơ hội cho Sen Đỏ tiếp cận với nhiều đối tác lớn trên thế giới. 

Ngày 15/9 vừa qua, cái “bắt tay” với CEO DHL eCommerce Thomas Harris đã giúp Sen Đỏ sở hữu 300 điểm giao nhận hàng hóa (drop-off) trên toàn quốc từ hãng vận chuyển hàng hóa hàng đầu thế giới DHL.

Sự kết hợp giữa hai công ty sẽ giúp những người bán trên sàn TMĐT Sendo.vn có thể tiếp cận mạng lưới phân phối và vận chuyển hàng hóa nội địa chất lượng cao của DHL, dễ dàng giao hàng cho người mua ngay trong ngày hoặc ngày hôm sau tại TP HCM, Hà Nội và một số địa phương khác.

Hiện tại, sàn thương mại điện tử Sen Đỏ có hơn 10 triệu sản phẩm từ 300.000 người bán. Trong đó, doanh thu trong lĩnh vực thời trang chiếm tỷ trọng cao nhất với mức giá đa dạng từ 100.000 đồng đến hơn 1.000.000 đồng/sản phẩm.

Ngoài DHL eCommerce, Sendo.vn trước đó cũng đã hợp tác với Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm… Thông qua các đối tác này, anh Linh cho biết hiện công ty có hơn 1.000 điểm giao nhận hàng hóa trên toàn quốc.

Tại phiên thảo luận về “Thị trường số, Cơ hội toàn cầu” thuộc khuôn khổ Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN 2018 (WEF ASEAN 2018) vừa qua, Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh cho biết, dự kiến vào năm 2020, 30% dân số tham gia mua sắm trực tuyến, với giá trị mua hàng trực tuyến đạt trung bình 350 USD/người/năm. Ước tính doanh thu TMĐT sẽ đạt 10 tỷ USD, chiếm 5% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Đình An

Ý kiến

()