Chúng ta

'Muốn chiến thắng thì phải quyết thắng'

Thứ sáu, 8/7/2016 | 09:37 GMT+7

"Với kinh doanh hay bất kỳ ngành nghề nào, muốn thành công trước tiên phải có ý chí quyết tâm, giống như câu nói tôi học được từ cuộc đời của Đại tướng Võ Nguyên Giáp 'Muốn chiến thắng thì phải quyết thắng', anh Nguyễn Thành Nam, Hiệu trưởng Trường ĐH Trực tuyến FUNIX, chia sẻ.

Chiều ngày 7/7, các thành viên CLB FOX 1K đã được tham dự buổi sinh hoạt tháng 7 với những bài học quý báu từ Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp do anh Nguyễn Thành Nam, Phó Chủ tịch Khối Giáo dục FPT (FE), Hiệu trưởng trường ĐH Trực tuyến FUNiX, chia sẻ.

Không bắt đầu bằng việc trình bày, anh Nam chọn cách lắng nghe nhiều câu chuyện bán hàng thực tế của những salesman xuất sắc. Từ đó, anh chỉ ra những cái hay, bài học cần thiết và nhấn mạnh: “Để bán hàng được phải tìm được ít nhất một điểm mạnh hơn đối thủ, tận dụng nó để thuyết phục khách hàng”.

a-n1_1467942796.jpg

Anh Nam chia sẻ bài học cho salesman từ cuộc đời của Bác Hồ.

Với kinh doanh hay bất kỳ ngành nghề nào, muốn thành công trước tiên phải có ý chí quyết tâm, giống như câu nói của Đại tướng Võ Nguyên Giáp “Muốn chiến thắng thì phải quyết thắng”. Trước đây, khi có một người nước ngoài hỏi: “Trong quá trình cuộc chiến, khi nào ông nghĩ Việt Nam sẽ chiến thắng?”, Đại tướng đã trả lời: “Ngay từ khi bắt đầu”. Lúc ấy, Việt Nam là nước nhỏ, quân yếu, vũ khí không có, chỉ có ý chí và niềm tin mãnh liệt đã giúp quân ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Ngoài ra, anh cũng nhấn mạnh yếu tố thuyết phục khách hàng như cách Bác Hồ đặt tên “Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân” với việc nhấn mạnh yếu tố tuyên truyền hơn đánh trận. Bác luôn quan niệm việc gì có thể bàn bạc, thỏa thuận, thuyết phục được sẽ hiệu quả hơn. Anh Nam cũng cho rằng, muốn tuyên truyền, phải nói cái người ta cần chứ không nói cái người ta thích. Biết họ cần gì, muốn gì thì tuyên truyền mới đạt hiệu quả cao, nếu chỉ nói cái người ta thích nhiều khi không giải quyết được vấn đề.

Nhà sử học Mỹ David Halberstam từng nhận định: “Hồ không chỉ giải phóng dân tộc mình, thay đổi số phận các nước Á, Phi đang rên xiết dưới ách thực dân. Ông còn làm được hơn thế: ông luôn chạm vào văn hóa và lay động tâm hồn đối thủ. Gầy gò, với chòm râu bạc và chiếc áo kaki, ông đã sống một cuộc đời thật đáng sống”.

“Để lay động, thuyết phục được đối thủ phải có một cuộc đời phong phú, nhiều trải nghiệm. Giống như Bác Hồ, người đã đi khắp năm châu để quan sát, học hỏi thật nhiều mới có được những kiến thức uyên bác để giải phóng dân tộc. Áp dụng vào kinh doanh, tôi cho rằng là sales càng phải năng động, tích cực tìm kiếm khách hàng mới, chịu khó lắng nghe, giao tiếp và học hỏi để tích lũy vốn kinh nghiệm phong phú cho bản thân”, anh Nam nhấn mạnh.

Hiệu trưởng FUNiX cũng khuyên các salesman nên học cách đúc rút kinh nghiệm thực tế thành lý luận để có nhiều cơ hội thăng tiến trong công việc. Quá trình bán hàng chính là khoảng thời gian mang lại nhiều bài học giá trị nhất, nhưng nếu không biết cách tổng kết, lưu giữ thành bí quyết riêng sẽ bị phai nhạt và mất đi. Phải không ngừng học tập và tích lũy kiến thức mỗi ngày giống như Bác Hồ đã nói: "Tôi không học đại học nhưng đời đã dạy tôi từ lịch sử, quân sự đến triết học". Ngay cả khi đã về già Người vẫn không ngừng tự học “Tôi năm nay 71 tuổi, hôm nào cũng học thêm cái mới, việc lớn việc nhỏ vẫn phải làm”.

Bên cạnh đó, anh cũng kể những câu chuyện có thật về cuộc đời Bác Hồ để làm bài học cho salesman về việc tận dụng cơ hội để thuyết phục khách hàng. Thông qua việc Bác đã lặn lội đi bộ từ Pắc Bó đến Côn Minh gặp người cầm quyền Mỹ để kết thân và tìm kiếm đồng minh, anh Nam nhấn mạnh, cần phải nhạy bén phát hiện, tận dụng thời cơ thích hợp và làm hết sức có thể để đạt được mục tiêu bởi một khi cơ hội đi qua sẽ khó làm lại được. 

Liên hệ việc FPT mở văn phòng ở Mỹ những năm 2000, anh Nam cho rằng, thất bại ban đầu là do việc "mang chuông đi đánh xứ người" nhưng không chứng minh được năng lực, không biết cách để bắt đầu. Lúc đó, FPT chỉ "khua chiêng gõ mõ" tự "quảng cáo" về mình trong bối cảnh "chẳng ai biết mình là ai". Cho đến khi học được bài học của Bác Hồ trong việc tìm kiếm đồng minh, lãnh đạo FPT bắt đầu kết thân và tận dụng mối quan hệ với đúng người mới giúp công ty có những bước đi thuận lợi trong việc tìm kiếm khách hàng ở xứ sở cờ hoa. "Sau khi có cơ hội phải nắm được tâm lý, thuyết phục được khách hàng tin mình có năng lực bằng sự thật, lòng chân thành, tuyệt đối không lừa đảo", anh Nam nói.

Bên cạnh những chia sẻ của anh Nam, các thành viên FOX1K cũng được tìm hiểu về sản phẩm mới Office 365 từ đại diện Công ty TNHH MTV Viễn thông Quốc tế FPT (FTI). Đây hứa hẹn là cơ hội và thách thức mới cho các salesman FPT Telecom toàn quốc tăng thêm thu nhập và mở rộng mối quan hệ.

FOX 1K là nơi hội tụ những nhân viên kinh doanh xuất sắc nhất Vùng 1. Mỗi tháng, CLB sẽ sinh hoạt một lần. Các thành viên được giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, khó khăn trong công việc và cùng nhau đưa ra cách xử lý. Các bạn cũng được tham gia hoạt động "Sư phụ đệ tử" với sự dẫn dắt của GĐ các Trung tâm Kinh doanh. Đồng thời trò chuyện, giao lưu với lãnh đạo, cán bộ quản lý cấp cao của công ty.

Trước đó, trong buổi sinh hoạt tháng 5 và 6, các thành viên FOX 1K Hà Nội đã được nghe những bí quyết sáng tạo từ đại diện Coca Cola và nghệ thuật kể chuyện trong bán hàng của GĐ Sáng tạo Truyền hình FPT Đinh Tiến Dũng.

Tử Quyên

Ý kiến

()