Chúng ta

Một ngày của ‘hiệp sĩ bóng đêm’ bán truyền hình FPT

Thứ tư, 22/4/2015 | 15:17 GMT+7

8 giờ sáng, Nguyễn Khắc Thành bắt đầu một ngày bán hàng bận rộn. Tại điểm tập kết, anh nhận dữ liệu và bắt đầu đi gõ cửa từng nhà, làm công việc quen thuộc là giới thiệu và chạy thử dịch vụ Truyền hình FPT cho khách hàng.

Địa bàn của anh Thành, nhân viên kinh doanh Sài Gòn 1, hôm nay là khu vực phường 27 và 28 quận Bình Thạnh. Từ đầu tháng đến giờ, chàng nhân viên kinh doanh đã bán được 18 hợp đồng, phần lớn đều là nhờ chiến dịch D2D (Door to door - đến tận nhà lắp box dùng thử) vào ban đêm. Chàng trai này là một trong những cá nhân có doanh số bán hàng cao nhất của FPT Telecom Sài Gòn 1.

“Tôi luôn tâm niệm trong đầu là làm sao để khách tin dịch vụ của mình. Chúng tôi bán dịch vụ, không phải sản phẩm. Đôi lúc phải kiên trì, nhẫn nại thuyết phục khách. Có lúc gặp khách hàng khó tính, phải giải thích kỹ lưỡng”, anh Thành tiết lộ bí quyết chinh phục khách hàng của mình.

2-1-3060-1429671882.jpg

Khách hàng trải nghiệm dịch vụ PayTV của FPT Telecom.

Tự tin đi giới thiệu và chạy thử dịch vụ PayTV một mình, Ngô Thị Giang, nhân viên kinh doanh Sài Gòn 1, phải trải qua nhiều lần học hỏi kinh nghiệm, chị mới có đủ dạn dĩ để một mình "tác nghiệp" và chia sẻ những điểm mạnh của sản phẩm với khách. “Ban đầu mới vào, tôi có suy nghĩ như một chú ngựa non háu đá, và chỉ thích đi một mình. Kết quả là không bán được hợp đồng nào. Tự kiểm điểm, tôi nghiệm ra mình cần phải học hỏi nhiều trước khi muốn ‘ra riêng’”, chị Giang đúc rút.

“Thế là tôi xin đi cùng các anh chị có nhiều kinh nghiệm trong trung tâm. Qua những lần đi theo nhóm, tôi đã rút được nhiều bài học có giá trị và đủ tự tin để làm việc một mình”. Lần đi giới thiệu và chạy thử dịch vụ đầu tiên sau khi tách ra, cô gái sinh năm 1992 đã bán được một hợp đồng. Tiếp đó, những hợp đồng cứ thay nhau đến khiến chị có thêm lòng tin vào bản thân, tiếp tục nỗ lực từng ngày để doanh số ngày một tốt hơn.

Tham gia chiến dịch D2D, Giang đến gõ cửa từng nhà, xin phép được giới thiệu về gói dịch vụ PayTV cho những khách hàng đang sử dụng Internet của FPT. Nhưng không phải khách hàng nào cũng đồng ý cho Giang vào chạy thử sản phẩm. Không thất vọng hay tỏ thái độ không vui, Giang vẫn nở nụ cười chào và cảm ơn khách trước khi họ kịp đóng cửa lại. Chính điều này ít nhiều tạo không khí dễ chịu và ấn tượng tốt về người FPT với khách hàng. 

12h trưa, Nguyễn Minh Thi vừa hoàn tất một buổi làm việc. Ăn vội mẩu bánh mì, Thi tâm sự, từ 12h đến 1h là thời điểm mọi người nghỉ trưa nên anh không làm phiền khách. Mọi người tranh thủ thời điểm này nghỉ ngơi lấy lại sức. Tuy nhiên, địa điểm nghỉ trưa lại là một câu chuyện khác. Nếu không phải khu dân cư hay khu vực có công viên, nhân viên kinh doanh không khó tìm được chỗ ngồi nghỉ. Họ thường mang theo cả những tấm bạt để trải ra vừa ăn trưa vừa tranh thủ nghỉ ngơi.

Ngược với Nguyễn Minh Thi, với nhiều đồng nghiệp khác, buổi trưa là thời điểm thích hợp để giới

Theo anh Bùi Thái Thịnh, PGĐ PayTV, lúc đầu mọi người còn e ngại cách làm D2D mới, tức gõ cửa từng nhà, giới thiệu và chạy thử sản phẩm bởi trước đó, các nhân viên thường thực hiện D2D bằng cách phát tờ rơi, và cách này chưa phát huy hiệu quả với truyền hình FPT. “Hy vọng từ nay phạm vi của chương trình sẽ không chỉ ảnh hưởng ở Sài Gòn, mà sẽ thành công trên toàn quốc, giúp cho các anh em tự tin bán sản phẩm bấy lâu nay luôn được xem là khó”, anh Thịnh chia sẻ.

thiệu và chạy thử sản phẩm. Nguyễn Duy Thiện là một trường hợp như thế. Thiện chia sẻ, thời điểm này, khách sẽ có thời gian để mình vào giới thiệu và chạy thử sản phẩm, bởi buổi sáng hay buổi chiều họ đều bận công việc. Với quan điểm ấy, Thiện không nghỉ trưa mà vẫn tiếp tục làm việc vào khoảng thời gian này. “Đôi lúc mình cũng phải ‘có qua có lại’. Nếu vào một tụ điểm giải trí, phải mua nước hay cà phê gì đó để khách không thấy mình đang làm phiền, và cũng thể hiện sự ủng hộ của mình với họ. Lúc ấy họ sẽ có thiện cảm và thường là đồng ý cho mình giới thiệu dịch vụ”.

Sau khi ăn trưa bằng một vài món ăn nhanh, người FPT Telecom lại tiếp tục với công việc của mình: Gõ cửa từng nhà, giới thiệu và chạy thử sản phẩm cho khách hàng. Kể về một kỷ niệm khó quên trong những ngày cao điểm D2D, Nguyễn Khắc Thành hào hứng: “Có lần tôi xin vào nhà một khách hàng, người này nhất quyết không mở cửa. Không bỏ cuộc, tôi hết đứng rồi lại ngồi nói đủ thứ chuyện trên đời với khách, cuối cùng vị khách này cũng đồng ý ký luôn hợp đồng”. Không chỉ một hợp đồng, nhờ vị khách này, anh Thành đã ký được thêm 2 hợp đồng nữa. “Chị khách khó tính ban đầu kia sau khi xem mình chạy thử dịch vụ của PayTV, hào hứng quá đã giới thiệu ngay với hàng xóm”. Trong buổi lễ tổng kết chiến dịch của FPT Telecom Sài Gòn 1, Thành được vinh danh là salesman bán hàng tốt nhất trung tâm.

1-2-1-4849-1429671882.jpg

Nhân viên kinh doanh FPT Telecom Sài Gòn 1 giới thiệu với khách hàng trước khi họ đồng ý cho phép chạy thử sản phẩm để trải nghiệm.

Anh Nguyễn Văn Hưng, khách hàng ngụ tại phường 27, quận Bình Thạnh, cho biết, chương trình trải nghiệm thực tế rất thiết thực, giúp khách hàng dùng thử dịch vụ của FPT hoàn toàn miễn phí. “Các nhân viên của công ty rất thân thiện, tận tình giới thiệu cho tôi. Nếu tôi có gì thắc mắc, họ đều giải thích cặn kẽ. Tôi nghĩ nhân viên kinh doanh phải là người có đủ sự nhẫn nại và quyết tâm mới có thể hoàn thành tốt công việc của mình. Và các bạn FPT làm được điều đó”.  

Buổi chiều, khi mọi người tất bật trở về tổ ấm, kết thúc một ngày làm việc, các “hiệp sĩ bóng đêm” lại bắt đầu một "trận đánh" mới. Họ tiếp tục với công việc đã làm hơn 8 giờ qua. Gương mặt vẫn giữ vẻ rạng rỡ, Nguyễn Thị Quỳnh Na thổ lộ, chị cảm thấy rất hào hứng với việc làm “tăng ca” này, bởi nó giúp salesman cải thiện đáng kể doanh số bán hàng. “Đi gặp khách hàng đã khó, quan tâm đến nhu cầu của khách hàng lại càng khó hơn. Người bán hàng phải biết quan sát đến từng chi tiết nhỏ nhất của khách để mang đến những lựa chọn phù hợp nhất cho họ”, chị Na chia sẻ.

Với Quỳnh Na, quan trọng nhất là thái độ, cách nói chuyện với khách hàng sẽ quyết định đến 80%

Anh Nguyễn Hoài Hữu Hưng, Giám đốc Trung tâm Sài Gòn 1, cho biết, sau 30 ngày ngày tổ chức “khởi nghĩa” tại quận Thủ Đức, chiến dịch đã mang lại nhiều kết quả tích cực. “Có những hợp đồng khó nhưng các bạn vẫn làm rất tốt. Khi có niềm tin, sự tập trung và nỗ lực hết sức, không có gì là không thể làm được”.

khách có ký hợp đồng với mình hay không. Cô gái đến từ FPT Telecom Sài Gòn 1 nhẹ nhàng bấm chuông cửa và giới thiệu bản thân trước khi được chị Phạm Thị Ngọc Dung, chủ một căn hộ, đồng ý mở cửa để chạy thử sản phẩm. Vào nhà, thấy hai bé nhà chị Dung đang ngồi chơi trên sofa, Na ân cần lại bắt chuyện, hỏi han.

Bước đầu tiên, Na đã tạo thiện cảm tốt với cả mẹ và con của khách. Rồi tay Na thoăn thoắt lắp box và giới thiệu các dịch vụ của PayTV cho khách hàng. Cô gái nhẹ nhàng kéo hai đứa trẻ lại để giới thiệu kho phim cho thiếu nhi. Rồi chị lại chuyển kênh sang nhiều dịch vụ khác của Truyền hình FPT để chị Dung có nhiều trải nghiệm. Chốc chốc, khách hàng lại đưa ra một số thắc mắc của mình. Và Na cứ từ từ giải thích. Gần một tiếng đồng hồ trôi qua, chị Dung đã hiểu rõ về sản phẩm và những tiện ích khi sử dụng dịch vụ này. Tuy nhiên, khách hàng chưa thể đưa ra quyết định cuối cùng vì còn đợi ý kiến của chồng. Na mỉm cười: “Vâng ạ! Chị cứ tham khảo ý kiến của anh. Em sẽ quay lại vào hôm sau. Cảm ơn chị”.

DSC-0485-1-4773-1429671882.jpg

Người FPT của Trung tâm Sài Gòn 1 thường tập kết một địa điểm để dễ tác nghiệp. Sau khi "đánh du kích" một khu vực nhỏ, họ lại trở về để báo số trước khi chuyển sang điểm mới. Ảnh: V.N.

Một ngày của nhân viên kinh doanh Lý Hoàng Minh kết thúc vào lúc 22h. “Lúc hơn 21h, tôi vào một con hẻm cụt, chó sủa rần trời, khách hàng thì không chịu mở cửa. Tôi vẫn tiếp tục nói chuyện với khách, rồi cô ấy mời tôi vào nhà”, Minh kể lại với vẻ rạng rỡ dù làm việc liên tục hơn 12 tiếng. “Không chỉ ký hợp đồng, cô ấy còn ngỏ ý muốn giới thiệu cô con gái của mình cho tôi”.

Không biết câu chuyện của hai bạn trẻ này sẽ đi đến đâu, chỉ biết ngày mai Minh sẽ tiếp tục một ngày làm việc của mình vào lúc 8h sáng, và kết nó lại kết thúc vào 22h, với tâm trạng lúc nào cũng hân hoan, vì “tăng ca không mệt, vui lắm khi mỗi giờ mỗi phút làm thêm là ký thêm được những hợp đồng”. Niềm vui ấy giản dị mà cũng sẽ dễ dàng đến với bất cứ nhân viên bán hàng nào, nếu họ kiên trì và cố gắng hết mình như Minh.

Yến Nhi

Ý kiến

()