Chúng ta

FPT 'ươm mầm' tiến sĩ tại trường ĐH Khoa học Tự nhiên

Thứ hai, 5/6/2017 | 16:40 GMT+7

Lễ ký kết hợp tác đào tạo nguồn lực công nghệ cao giữa FPT và Đại học KHTN, ĐH Quốc gia Hà Nội, diễn ra chiều nay (ngày 5/6), đã mở ra hướng đi mới, gắn doanh nghiệp với nhà trường xuyên suốt thời gian học tập của sinh viên. 

Chương trình nằm trong chuỗi sự kiện công nghệ f.transform() của FPT diễn ra từ ngày 3 đến 6/6 tại Hà Nội. Theo đó, trên cơ sở hợp tác đào tạo và nghiên cứu khoa học kỹ thuật giữa hai bên, FPT đã trao tặng một suất học bổng tiến sĩ toàn phần trị giá 700 triệu đồng cho nghiên cứu sinh được chọn. Đây là mô hình mới, lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam. Người được nhận học bổng sẽ làm việc toàn thời gian trên cơ sở hạ tầng mà FPT cung cấp.

Ngoài ra, các chuyên gia công nghệ của FPT cũng sẽ trực tiếp đào tạo và giảng dạy tại trường; cung cấp trang thiết bị nghiên cứu để hỗ trợ giảng viên, nghiên cứu viên và sinh viên hoàn thiện sản phẩm nghiên cứu công nghệ. 

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện công nghệ của FPT – f.transform() diễn ra từ 3-6/6 tại Hà Nội.

Lễ ký kết là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện công nghệ của FPT - f.transform() diễn ra từ ngày 3 đến 6/6 tại Hà Nội. Chương trình có sự tham gia của Ban lãnh đạo FPT và Ban Giám hiệu nhà trường cùng gần 100 sinh viên.

PGS-TS. Nguyễn Văn Nội, Hiệu trưởng ĐH KHTN, ĐH Quốc gia Hà Nội, chia sẻ, nhà trường luôn coi trọng và tiên phong trong việc kết hợp với các doanh nghiệp về lĩnh vực khoa học cơ bản cũng như công nghệ. Với lần hợp tác này, nhà trường kỳ vọng, hai bên sẽ liên kết đào tạo cao học và nghiên cứu sinh chất lượng cao, trao đổi cán bộ sinh viên, hợp tác nghiên cứu triển khai công nghệ mới và tư vấn, xây dựng phát triển trường trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0.

"FPT là tập đoàn hàng đầu Việt Nam và khu vực, chúng tôi mong muốn mối liên kết chặt chẽ song phương sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho nhà trường cũng như tập đoàn. Việc gắn doanh nghiệp với trường trong toàn bộ thời gian học tập của sinh viên sẽ giúp tạo ra động cơ, thúc đẩy chất lượng học tập, nghiên cứu khoa học của nhà trường và sinh viên", thầy Nội nhấn mạnh.

Hoạt động ký kết hợp tác giữa FPT với các trường mở ra một hướng đi mới, gắn doanh nghiệp với trường đại học xuyên suốt trong toàn bộ thời gian học tập của sinh viên

Hoạt động ký kết hợp tác giữa FPT với các trường mở ra một hướng đi mới, gắn doanh nghiệp với trường đại học xuyên suốt toàn bộ thời gian học tập của sinh viên.

TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc, người có hơn 12 năm trong mảng giáo dục đào tạo, cho hay, việc hợp tác giữa nhà trường với doanh nghiệp dựa trên nguyên tắc win-win, FPT cần sự hỗ trợ của các thầy cô hướng dẫn về những vấn đề toán ứng dụng, những mô hình toán học trong quá trình tin học hóa. FPT đang đi cùng nhiều "ông lớn" trong và ngoài nước trong việc ứng dụng công nghệ mới và bài toán kinh doanh trong vấn đề quản trị. "Đồng thời, công ty cũng theo đuổi những công nghệ mới như IoT, AI... song thực chất, ẩn bên trong đều là những mô hình toán học, cần sự phân tích về toán đầy đủ từ bên trong", người đứng đầu FPT nói.

Mỗi năm, FPT cần tuyển dụng khoảng 5.000 người, ở nhiều vị trí, từ sinh viên thực tập, quản lý tới lãnh đạo cấp cao trong các khối ngành kỹ thuật, công nghệ, kinh tế... Hiện, toàn tập đoàn có khoảng 14.000 người trực tiếp làm việc trong mảng dịch vụ phần mềm và hệ thống thông tin với mức tăng trưởng 25-40% mỗi năm. Bởi vậy, nguồn sinh viên được đào tạo từ nhà trường sẽ là nguồn lực tiềm năng để tập đoàn có thể bổ sung nhân sự.

TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc thăm quan phòng truyền thống của nhà trường.

TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc thăm quan phòng truyền thống của nhà trường.

"Môi trường FPT có thể là nơi cung cấp rất tốt các đề tài tốt nghiệp, sinh viên có thể làm nên những luận văn có giá trị. Suy cho cùng, kết quả cuối cùng của sinh viên phản ánh qua luận văn, quá trình ấy có thể tôi luyện các em sẵn sàng làm việc, và FPT luôn sẵn sàng tạo ra môi trường này", anh Ngọc nói.

Nhân dịp này, TGĐ FPT cũng gửi gắm thông điệp tới sinh viên của trường. "Công nghiệp hiện là tương lai của đất nước. Tất cả tự động hóa, xe tự hành... những câu chuyện tưởng như chỉ thấy trong phim viễn tưởng thì này đã đi vào cuộc sống. Việt Nam có thể đóng góp gì trong cuộc cách mạng này phụ thuộc vào chính sinh viên. Các em cần nuôi dưỡng say mê niềm yêu thích khoa học". 

FPT và ĐH KHTN sẽ hợp tác đào tạo và nghiên cứu khoa học kỹ thuật. FPT sẽ trao tặng trường 01 suất học bổng tiến sĩ toàn phần trị giá 700 triệu. Ngoài ra, các chuyên gia công nghệ của FPT cũng sẽ trực tiếp đào tạo và giảng dạy tại trường; cung cấp trang thiết bị nghiên cứu để hỗ trợ giảng viên, nghiên cứu viên và sinh viên hoàn thiện sản phẩm nghiên cứu công nghệ.

FPT và ĐH Khoa học Tự nhiên sẽ hợp tác đào tạo và nghiên cứu khoa học kỹ thuật. FPT sẽ trao tặng trường một suất học bổng tiến sĩ toàn phần trị giá 700 triệu đồng. Ngoài ra, các chuyên gia công nghệ của FPT cũng sẽ trực tiếp đào tạo và giảng dạy tại trường; cung cấp trang thiết bị nghiên cứu để hỗ trợ giảng viên, nghiên cứu viên và sinh viên hoàn thiện sản phẩm nghiên cứu công nghệ.

Sau sự kiện này, FPT tiếp tục tìm kiếm cơ hội và ký kết hợp tác với các trường ĐH khối Công nghệ trên toàn quốc.

Hiện, để giải quyết vấn đề nguồn nhân lực cho tập đoàn nói riêng cũng như thị trường lao động công nghệ cao Việt Nam, FPT đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ đào tạo sinh viên như chuỗi chương trình FPT Leader Talk; các cuộc thi dành cho sinh viên công nghệ như SMAC Challenge, Cuộc đua số; các chương trình liên kết với các trường đại học nhằm rút ngắn khoảng cách giữa đào tạo và thực tiễn doanh nghiệp cho sinh viên như: FPT Tour (sinh viên đến FPT tham quan, tìm hiểu môi trường làm việc thực tế), Open Day (ngày hội hướng nghiệp tuyển dụng)… 

Các hoạt động FPT dành cho sinh viên:

- Tổ chức cho sinh viên thực tập: Mỗi năm, FPT nhận từ 500-700 sinh viên thực tập. Con số này dự kiến sẽ tăng lên từ năm 2017, sau khi FPT ký kết với nhiều trường đại học về việc nhận sinh viên thực tập.

- Nhận hướng dẫn và làm đồ án tốt nghiệp: Năm 2016, FPT hướng dẫn cho gần 50 sinh viên. Dự kiến 2017 khoảng 100 sinh viên.

- Phối hợp với các trường đại học tổ chức nhiều buổi chia sẻ, hướng nghiệp cho sinh viên: Mỗi năm, FPT tổ chức hàng chục chương trình và chia sẻ cho gần 20.000 sinh viên trên toàn quốc.

- Trao tặng học bổng cho sinh viên (Trung tâm Bồi dưỡng tài năng công nghệ trẻ FPT - FYT): Mỗi năm trao từ 25-30 suất học bổng cho sinh viên tham gia sinh hoạt với trung tâm. Sau 17 năm, trung tâm có 418 sinh viên sinh hoạt và trưởng thành.

Thanh Nga

Ý kiến

()