Chúng ta

FPT Telecom cảnh báo bị mạo danh để lừa đảo khách hàng

Thứ ba, 28/3/2017 | 18:32 GMT+7

Kẻ xấu đã lợi dụng hình thức thông báo trúng thưởng rồi gửi hàng qua bưu điện để lừa khách hàng của FPT Telecom đóng tiền trước khi nhận hàng.

Từ giữa tháng 3, khách hàng Nguyễn Thận ở phường Vĩnh Hải, Nha Trang, Khánh Hòa, nhận được cuộc gọi từ đầu số 083 mạo danh FPT Telecom thông báo trúng thưởng giải Tư trong chương trình mừng kỷ niệm 10 năm thành lập Viễn thông FPT. Nhiều ngày sau, giọng nữ này liên tục gọi điện hỏi anh Thận đã đi nhận hàng chưa và báo cho anh biết là khi đến Bưu điện nhận giải phải mang theo 3 triệu đồng để đóng thuế Hải quan.

25902085-6140-1490698873.jpg

Bưu điện Nha Trang là nơi cung cấp dịch vụ giao nhận của đối tượng mạo danh FPT. Ảnh: Panoramio.

Vì bận công việc nên đến ngày 25/3, anh Thận mới lên Bưu điện Nha Trang để nhận. Do nghi ngờ tính chính xác của giải thưởng và khoản tiền 3 triệu đồng nên khách hàng đã chủ động gọi cho FPT Telecom Khánh Hòa để hỏi thêm thông tin.

Hai trưởng phòng kinh doanh FPT Telecom chi nhánh Khánh Hòa lập tức có mặt, đề nghị anh Thận không nhận hàng và khẳng định FPT không có chương trình này. Đại diện Viễn thông FPT cũng mời công an địa phương đến trao đổi về vụ việc.

Sau đó, anh Thận và đại diện FPT Telecom đề nghị Bưu điện Nha Trang cho xem vật phẩm bên trong gói hàng nhưng không được đáp ứng. Bưu điện Nha Trang yêu cầu phải đóng 3 triệu đồng mới được mở hàng bởi đây là dịch vụ chuyển phát nhanh phát hàng thu tiền (COD).

Khi trở về nhà, anh Thận bị một giọng nam gọi đến tra hỏi về việc báo công an và thông tin cho người khác biết về câu chuyện. Người này còn dọa sẽ cho người tới nhà hành hung khiến gia đình sống trong hoang mang.

Qua thông tin, Bưu điện địa phương cho biết hiện có hơn 10 kiện hàng giống về địa chỉ nơi gửi và cách thức giao - nhận. Đại diện chi nhánh liên hệ các số điện thoại trên kiện hàng đều không thấy nhấc máy. Cùng thời điểm, một khách hàng khác của chi nhánh Khánh Hòa cũng phản ánh tình trạng tương tự. Ngay sau đó, FPT Telecom đã làm việc với phía Bưu điện Nha Trang để tạm ngưng phát các kiện hàng này.

lua-dao-mao-danh-fpt-3572-1490698582.jpg

Địa chỉ công ty Toàn Tâm trên bưu kiện chỉ là tiệm sửa xe.

Địa chỉ trên kiện hàng là Công ty Toàn Tâm, số 10 đường số 3 Cư xá Lữ Gia, quận 11, TP HCM với các số điện thoại 08.3863.6830 - 08.3863.6829 - 08.3861.5611. Chiều ngày 28/3, tìm hiểu địa chỉ trên bưu kiện (đường số 3 cư xá Lữ Gia), phóng viên Chúng ta ghi nhận khu vực này chỉ có một dãy nhà cho thuê để sửa xe, tiệm tạp hóa… chứ không có Công ty Toàn Tâm. “Tôi ở đây lâu nhưng chưa nghe đến tên Toàn Tâm bao giờ”, một nhân viên sửa xe của tiệm Anh Trọng tại số số 10 đường số 3 Cư xá Lữ Gia, quận 11, cho hay.

Theo Ban Đảm bảo Chất lượng (FQA), năm 2016 cũng ghi nhận tình trạng tương tự tại chi nhánh Quảng Ngãi nhưng đơn vị đã xử lý kịp thời. FPT Telecom Khánh Hòa đang báo cáo vụ việc với cơ quan chức năng hỗ trợ điều tra và làm việc với Bưu điện để tịch biên các kiện hàng này.

Dịch vụ chuyển phát nhanh phát hàng thu tiền (COD) là gói dịch vụ đặc biệt được đi kèm cùng với dịch vụ bưu chính chuyển phát khác trong đó bên vận chuyển (có thể là bưu điện) được người gửi ủy quyền thu hộ một khoản tiền nhất định của người nhận sau khi đã phát bưu phẩm đến tay người nhận và sau đó bên vận chuyển sẽ hoàn trả số tiền này cho người gửi. Gần đây, dịch vụ này đã bị một số đối tượng lợi dụng để lừa đảo.

>> AAG và Liên Á cùng khôi phục kênh truyền trong một ngày

Nguyên Văn

Ý kiến

()