Chúng ta

FPT Software làm mới tổ chức hướng đến World Class

Thứ hai, 21/1/2019 | 15:44 GMT+7

FPT Software tổ chức lại các thị trường, thành lập đơn vị mới và bổ nhiệm các cán bộ quản lý tương ứng trong hành trình đưa Phần mềm nhà F chinh phục đẳng cấp thế giới - World Class.

Tái cơ cấu tổ chức nhằm thực hiện chuyển đổi mô hình kinh doanh FPT Software theo chuẩn quốc tế của ngành dịch vụ CNTT. Cơ cấu mới vận hành từ năm 2019 với việc các đơn vị sẽ lần lượt ra mắt.

FPT Software hoạt động với mô hình theo hướng chuyên môn hóa nhằm đáp ứng mục tiêu tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả hoạt động và dịch vụ khách hàng. Theo đó, mô hình tổ chức mới của FPT Software gồm: Ở nước ngoài có 4 đơn vị bán hàng (OB) tại các khu vực quốc tế (Nhật Bản, Mỹ, châu Âu và châu Á - Thái Bình Dương) và 7 đơn vị kinh doanh (P&L); Trong nước có 3 đơn vị sản xuất phần mềm chiến lược chia theo khu vực (Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM) và 4 đơn vị phát triển phần mềm chuyên ngành phân theo chuyên môn (Dịch vụ kiểm thử phần mềm độc lập, Giải pháp & dịch vụ doanh nghiệp, Tự động hóa, Giải pháp công nghệ thông minh).

STT Nhóm Đơn vị Tên viết tắt GĐ/Kiêm nhiệm
1

Đơn vị bán hàng

(OB)

Thị trường Nhật Bản FJP Nguyễn Việt Vương
Thị trường Mỹ FAM Đặng Trần Phương
Thị trường châu Âu FEU Lê Hồng Hải
Thị trường châu Á - Thái Bình Dương FAPAC Nguyễn Hoàng Trung
2

Đơn vị kinh doanh

(P&L)

Thị trường Nhật Bản JSI Lê Vĩnh Thành
Thị trường Mỹ AMG Đặng Trần Phương
Thị trường châu Âu EUG Lê Hồng Hải
Thị trường châu Á - Thái Bình Dương APG Nguyễn Hoàng Trung
Đơn vị Kinh doanh - Digital Logistics DLG Trần Đăng Hòa
Automotive Manufacturing MFG Nguyễn Đức Kính
Giải pháp dịch vụ tài chính FSG Nguyễn Hữu Long

Cùng với việc hình thành các đơn vị: bán hàng, kinh doanh và sản xuất, FPT Software cũng quy hoạch lại 3 khối chức năng quan trọng để hỗ trợ các đơn vị, gồm: Đảm bảo nguồn lực (FWA); Phát triển kinh doanh (FWB), Phát triển năng lực công nghệ (FWI).

Tương ứng với 4 thị trường Nhật Bản, Mỹ, châu Âu, châu Á - Thái Bình Dương, FPT Software sẽ có 4 đơn vị bán hàng (OB). Các đơn vị OB có chức năng là đại diện của Phần mềm FPT tại các khu vực thị trường tương ứng; chịu trách nhiệm về việc bán hàng, xây dựng hình ảnh công ty; phát triển và duy trì quan hệ chiến lược đối với đối tác, khách hàng.

FUSA-9188-1538466899-2856-1547451190.jpg

Đơn vị bán hàng thị trường Mỹ có tên viết tắt mới là FAM thay cho tên FUSA trước đây. FAM do anh Đặng Trần Phương (ngoài cùng bên trái) làm CEO. Ảnh: ĐVCC.

Mảng kinh doanh gồm 7 đơn vị P&L, được phân chia thành 2 nhóm: Đã được quy hoạch theo chuyên môn (VI) gồm các lĩnh vực tự động hóa & chế tạo, tài chính, hậu cần; nhóm P&L Mass tương ứng với 4 thị trường chủ lực - phụ trách các công việc chưa được quy hoạch trong những VI nói trên.

Các đơn vị P&L có chức năng: Tư vấn giải pháp (Pre-Sale); Phát triển năng lực công nghệ mới cho công ty thông qua các dự án nghiên cứu phát triển giải pháp trong ngắn hạn, nhằm triển khai trong P&L; Tiếp nhận công việc từ khách hàng, phân tách thành các mảng việc cho các đơn vị sản xuất trong nước (Delivery Offshore) và nước ngoài (Delivery onsite).

Ở trong nước, ba đơn vị sản xuất phần mềm chiến lược tưng ứng với ba miền Hà Nội (FHN), Đà Nẵng (FDN), TP HCM (FHCMC) có chức năng, nhiệm vụ tương tự nhau, đó là: tiếp nhận yêu cầu và tổ chức triển khai các dự án phát triển sản phẩm, dịch vụ phần mềm tại khu vực mình phụ trách; Đảm bảo hoàn thành công việc đúng theo yêu cầu về chất lượng và thời hạn bàn giao sản phẩm.

STT Nhóm Đơn vị Viết tắt GĐ/Kiêm nhiệm
1 Đơn vị sản xuất phần mềm chiến lược (FSOFT Major Delivery Unit) Hà Nội FHN Nguyễn Quang Hòa
Đà Nẵng FDN Vũ Tiến Đạt
TP HCM FHCMC Lê Thanh Nhàn
2 Đơn vị phát triển phần mềm chuyên ngành (FSOFT Competency Delivery Unit) Giải pháp và dịch vụ doanh nghiệp EBS Nguyễn Đức Quỳnh
Tự động hóa FGA Tạ Trần Minh
Dịch vụ kiểm thử độc lập IVS Vũ Thùy
Giải pháp Công nghệ thông minh GST Nguyễn Khắc Hiệp

Trong khi đó, 4 đơn vị phát triển phần mềm chuyên ngành (FPT Software Competency Delivery Unit - FCU) lại có chức năng, nhiệm vụ đặc thù theo từng lĩnh vực. Đơn vị EBS sẽ nghiên cứu, tổ chức triển khai các dự án phần mềm cho doanh nghiệp, cung cấp các giải pháp tối ưu cho khách hàng.

FGA là đơn vị nghiên cứu, phát triển các dự án trong lĩnh vực tự động hóa, công nghệ nhúng, vi mạch, Smart Factory (nhà máy thông minh); Đơn vị IVS có nhiệm vụ tìm kiếm, xây dựng và phát triển nghiệp vụ kiểm thử cho các khách hàng trên toàn cầu; Xây dựng năng lực cốt lõi, lộ trình phát triển cho nghề kiểm thử phần mềm trong toàn FPT Software; GST thực hiện nghiên cứu và phát triển năng lực công nghệ, phát triển chuyên sâu phần mềm dịch vụ cho các loại thiết bị thông minh và các dự án đa nền tảng.

5f6d53583f0c83abfc1e47268ab669-3162-4032

Theo cơ cấu tổ chức mới, FPT Software sẽ có 4 đơn vị bán hàng ở nước ngoài; 7 đơn vị kinh doanh; 3 đơn vị sản xuất phần mềm chủ lực; 4 đơn vị sản xuất phần mềm chuyên ngành và 3 khối hỗ trợ vận hành.

Trong tiến trình thay đổi cơ cấu tổ chức lần này, FPT Software tiến hành luân chuyển và bổ nhiệm hơn 60 cán bộ quản lý. Một số nhân sự chủ chốt của khối nguồn lực sẽ đảm nhiệm những vị trí mới tại các đơn vị sản xuất và ngược lại, trong khi nhiều quản lý của khối sản xuất, kinh doanh sẽ tham gia hỗ trợ phát triển nguồn lực…

CEO FPT Software Phạm Minh Tuấn kỳ vọng các lãnh đạo trong bộ máy tổ chức mới sau quá trình luân chuyển, làm việc tại những vị trí mới sẽ hiểu sâu sắc về nền tảng sản xuất, kinh doanh của công ty để từ đó phối hợp triển khai công việc hiệu quả hơn. “Luân chuyển các nhân sự chủ chốt là điều cần thiết để xây dựng được bộ máy lãnh đạo năng động và thích nghi nhanh chóng với tình hình mới”, anh Tuấn nhấn mạnh.

Trong lịch sử 20 năm thành lập và phát triển, FPT Software đã tiến hành thay đổi cơ cấu tổ chức để phù hợp với mục tiêu chiến lước trong từng giai đoạn khác nhau. Lần thay đổi này của FPT Software để phục vụ mục tiêu trở thành công ty tỷ đô và mang tầm đẳng cấp quốc tế.

"Quy luật ở FPT Software là cứ 3-5 năm sẽ thay đổi một lần và lần nào cũng tạo ra sự tăng trưởng khác biệt. Hãy tin vào điều đó", Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến nhận định về việc thay đổi cơ cấu tổ chức của nhà Phần mềm.

>> FPT Software - hành trình 20 năm vươn ra biển lớn

Diệu Anh

Ý kiến

()