Chúng ta

FPT Shop tiếp tục dẫn đầu thị trường máy tính xách tay

Thứ tư, 20/9/2017 | 15:17 GMT+7

FPT Shop vẫn duy trì vị thế là chuỗi bán lẻ dẫn đầu thị phần máy tính xách tay (laptop) trong năm 2017 với mức trung bình hơn 23%, trong đó có một số thời điểm tăng lên mức 27,2% về giá trị và 27,4% về số lượng. 

Theo các số liệu báo cáo từ GfK, tại thị trường Việt Nam trong 5 năm trở lại đây, doanh số bán lẻ máy tính đều cho thấy tốc độ sụt giảm từ 6 đến 12% mỗi năm. Tổng nhu cầu mua máy tính bao gồm cả khối dự án, doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như khách hàng phổ thông cũng được IDC dự báo rơi vào khoảng hơn 1,9 triệu chiếc cho năm 2017 và sẽ còn khoảng 1,72 triệu cho năm 2018 - tức là giảm hơn 11% so với năm 2016 và giảm hơn 18% so với 2015.

Trong khi đó, chi phí vận hành doanh nghiệp lại tăng do lương cơ bản tăng, chi phí xăng dầu, vận tải, kho bãi, dịch vụ đều tăng... khiến cho các doanh nghiệp kinh doanh PC hiện nay gặp rất nhiều khó khăn.

Anh Lý Trung Dũng, GĐ ngành hàng laptop của FPT Shop, đánh giá, hiện thị trường máy tính xách tay đang có xu hướng đã bão hòa và tăng trưởng giảm liên tục trong những năm gần đây. Nguyên nhân chính là công nghệ trang bị trên laptop không có đột phá nào nổi bật, thiết kế không có nhiều thay đổi để kích cầu người tiêu dùng nâng cấp hoặc trang bị một sản phẩm mới.

Trong khi đó, công nghệ trên điện thoại thông minh (smartphone) đang thay đổi liên tục, từ chip xử lý cho đến màn hình, camera đi kèm các giải pháp bảo mật, thanh toán và lưu trữ đám mây giúp cho người dùng giải quyết được đáng kể công việc trên điện thoại, đồng thời đáp ứng nhu cầu giải trí. Do đó, người tiêu dùng có xu hướng ưu tiên nâng cấp smartphone hơn là laptop.

Theo các nhà phân tích, một chiếc điện thoại thông minh hiện nay có thể giúp người dùng giảm tới 60% nhu cầu sử dụng máy tính, hầu hết là nhu cầu giải trí; 40% còn lại rơi vào các nhu cầu công việc như tạo lập dữ liệu gốc hoặc phân tích dữ liệu lớn.

Thêm vào đó, cấu hình máy tính hiện cao hơn tương đối so với các phần mềm phổ thông như Word, Excel, email... khiến cho vòng đời của một chiếc máy trở nên dài hơn và người dùng không cần thiết phải thay thế quá sớm.

Tuy doanh số giảm, nhưng thị trường máy tính hiện tại vẫn khó “chết” vì thực tế cho thấy chưa có một thiết bị nào có thể thay thế PC 100% và nhu cầu trang bị máy tính vẫn luôn hiện hữu, đặc biệt đối với sinh viên mới vào đại học. 

Thống kê của GFK về giá trị và doanh số laptop tại thị trường Việt Nam. Trong đó, FPT Shop (màu cam) tiếp tục là nhà bán lẻ dẫn đầu thị trường.

Chú thích: R2003 là FPT Shop.
TCR Chain: các chuỗi TGDĐ, VTA, Viettel. 
TCR IND: các cửa hàng máy tính nhỏ lẻ. (rất nhỏ, ko đáng kể, xanh dương đậm)
CES: các cửa hàng điện máy.
CS: các cửa hàng máy tính độc lập.
Internet Sale: bán Online. 

Hiện nay, mảng máy tính xách tay tại thị trường Việt Nam được chia thị phần theo những nhóm chính, bao gồm: Chuỗi bán lẻ TCR CHAIN (như FPT Shop, Thế giới di động, Viễn thông A, Viettel Store ...), nhóm cửa hàng nhỏ lẻ bên ngoài IND (Cellphones, Hnam mobile...), nhóm các chuỗi điện máy CES (Nguyễn Kim, Điện Máy Xanh, Trần Anh, Pico, Media Mart...), nhóm các cửa hàng máy tính truyền thống (CS), Internet Sales (mảng bán hàng online như Lazada, Tiki, Sendo…).

Giống như năm ngoái, hiện FPT Shop vẫn tiếp tục duy trì vị thế là nhà bán lẻ dẫn đầu thị phần laptop với mức trung bình hơn 23% từ đầu năm tới tháng 7/2017. Trong đó có một số thời kỳ cao điểm đầu năm như tháng 2-3/2017, thị phần laptop của FPT Shop tăng lên mức 27,2% về giá trị và 27,4% về số lượng.

"Mục tiêu của FPT Shop là nâng thị phần của mình trong mảng laptop lên mức hơn 30% trong thời gian tới", anh Lý Trung Dũng kỳ vọng.

FPT Shop vẫn duy trì vị thế là chuỗi bán lẻ dẫn đầu thị phần máy tính xách tay (laptop) trong năm 2017.

FPT Shop vẫn duy trì vị thế là chuỗi bán lẻ dẫn đầu thị phần máy tính xách tay (laptop) trong năm 2017.

Theo thống kê, những dòng sản phẩm thuộc các phân khúc giá dưới 10 triệu, 12-14 triệu và trên 16 triệu đồng hiện có sức tiêu thụ mạnh tại FPT Shop, nổi bật với các thương hiệu Dell, HP, Asus. Dự kiến trong thời gian tới, các dòng sản phẩm thuộc phân khúc giá này vẫn sẽ có doanh số bán tốt tại FPT Shop nói riêng và thị trường nói chung.

Bên cạnh đó, tháng 9 trở đi là mùa học sinh - sinh viên tựu trường, sức mua từ nhóm khách hàng này sẽ tăng mạnh, thúc đẩy doanh số của ngành hàng máy tính xách tay. Nắm bắt nhu cầu của thị trường, FPT Shop đã có kế hoạch kỹ lưỡng để chuẩn bị về hàng hóa cùng những chương trình tiếp sức mùa thi từ tháng 6, các hoạt động hỗ trợ sinh viên mới, sinh viên tựu trường trong tháng 8 và tháng 9.

Ngoài ra, FPT Shop cũng có các chương trình khuyến mại như: Được hưởng trả góp ưu đãi 0% và hoàn tiền mặt 100.000 đồng (với khách hàng mua trả góp); Tặng phiếu mua hàng 400.000 đồng (dành cho khách hàng mua trả thẳng); Tặng balo máy tính xách tay, voucher 1,6 triệu đồng mua Office và Windows bản quyền cho 100% khách hàng khi mua laptop tại FPT Shop. Đồng thời khách hàng còn có cơ hội trúng điện thoại Samsung Galaxy J7 Pro, gói học bổng lên đến 10 triệu đồng...

Theo số liệu thống kê của GfK, trong tháng 9/2016, cứ 100 máy tính xách tay bán ra thì có đến 23 sản phẩm từ chuỗi bán lẻ FPT Shop và 10 máy của các nhà bán lẻ khác. Với máy tính Apple, FPT Shop cũng chiếm 30% tổng thị phần sản phẩm chính hãng bán ra tại Việt Nam và đồng thời là nhà bán lẻ đứng đầu về thị phần máy tính Apple chính hãng (gồm 5 nhóm sản phẩm Macbook Pro, Macbook Air, Macbook 12 inch, iMac, Mac Mini).

>> FPT Retail chốt lịch lên sàn chứng khoán HOSE

Hà Dương

Ý kiến

()