Chúng ta

FPT Retail đặt mục tiêu trở thành công ty tỷ đô vào năm 2020

Thứ bảy, 2/12/2017 | 10:16 GMT+7

Với tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm (CAGR) của doanh thu và lợi nhuận sau thuế mà FPT Retail đã đạt được trong giai đoạn 2013-2017, kế hoạch FPT Retail đặt ra trong giai đoạn 2016- 2020 là 23,9%/năm cho doanh thu, đạt hơn 25.000 tỷ đồng và 33,5%/năm cho lợi nhuận sau thuế.

Chiều ngày 1/12, Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail) đã có buổi báo cáo kết quả hoạt động cũng như chia sẻ chiến lược phát triển với các nhà đầu tư tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM.

PTGĐ FPT Retail Nguyễn Việt Anh cho biết, FPT Retail hiện đứng thứ 2 tại thị trường bán lẻ tại Việt Nam và sở hữu 2 hệ thống bán lẻ là FPT Shop (bán lẻ các sản phẩm công nghệ), F.Studio by FPT (chuyên doanh sản phẩm và phụ kiện chính hãng của Apple). Tính đến nay, đơn vị có tổng cộng 465 cửa hàng trên toàn quốc. 

DSC-7890-JPG-6617-1512218364.jpg

Chủ tịch kiêm TGĐ FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp cùng lãnh đạo đơn vị chia sẻ với nhà đầu tư trong buổi roadshow.

Thị phần bán lẻ điện thoại di động của FPT Retail đã tăng từ 10,7% năm 2014 lên 18,2% năm 2017, lớn thứ hai ở Việt Nam. Phân khúc điện thoại cao cấp chiếm khoảng 44% tổng doanh thu. FPT Shop cũng đang là nhà bán lẻ số 1 về laptop với thị phần 29,3%, tính đến tháng 9/2017.

Hiện tại, FPT Retail có 3 cổ đông lớn gồm: FPT (55%), Dragon Capital (20%) và VinaCapital (15%), còn lại 10% là cán bộ nhân viên sở hữu. Năm 2017, công ty chi trả cổ tức bằng cổ phiếu, tỷ lệ 1:1. Giai đoạn 2018 - 2020, cổ tức dự chi tối thiểu 20% bằng tiền. 

FPT-Shop-Co-cau-4471-1512133672.png
FPT-Shop-chi-tieu-kinh-doanh-1648-151213

Chiến lược hiện thực hóa mục tiêu trở thành công ty tỷ đô

Với sản phẩm bán lẻ chủ lực là điện thoại di động và máy tính xách tay, FPT Retail có tốc độ tăng trưởng tốt hơn thị trường chung về số lượng và giá trị. Với tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm (CAGR) của doanh thu và lợi nhuận sau thuế mà FPT Retail đã đạt được trong giai đoạn 2013-201, đơn vị đặt mục tiêu tăng trưởng bình quân doanh thu trong giai đoạn 2016 -2020 là 23,9%/năm, đạt hơn 25.000 tỷ đồng (hơn 1 tỷ USD), và 33,5%/năm cho lợi nhuận sau thuế. 

Để hiện thực hóa kế hoạch này, chiến lược kinh doanh của FPT Retail trong giai đoan sắp tới sẽ bao gồm chiến lược tăng trưởng nội tại và chiến lược tăng trưởng thông qua mở rộng ngành nghề kinh doanh. 

PTGĐ FPT Retail Nguyễn Việt Anh.

PTGĐ FPT Retail Nguyễn Việt Anh.

Với chiến lược tăng trưởng nội tại được thực hiện thông qua tăng doanh thu trên mỗi cửa hàng, bao gồm 3 mảng hành động. Thứ nhất, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh chương trình We love FPT Shop - cải thiện và nâng cao chất lương dịch vụ để khách hàng luôn yêu mến lựa chọn FPT Shop, tin tưởng và hài lòng khi mua sắm tại FPT Shop và sẽ quay trở lại mua sắm hoặc giới thiệu bạn bè người thân. Thực tế cho thấy, chương trình này đang phát huy hiệu quả rõ rệt khi các chỉ số đánh giá trong khảo sát đợt 2 (tháng 1/2017) tăng gấp đôi so với đợt 1 (2/2015).

Thứ hai là tiếp tục phát triển Câu lạc bộ bạn đồng hành FPT Shop (F-Friends) bằng việc mở kênh bán hàng cho cán bộ nhân viên của các công ty, nhà máy, xí nghiệp trên toàn quốc thông qua hình thức sử dụng trước trả tiền sau, khấu trừ lương tháng (lãi suất 0%). 

Thứ ba là thúc đẩy mảng bán hàng online và tiếp cận khách hàng đa kênh nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm thuận tiện và đầy đủ nhất ở mọi lúc mọi nơi trong cả hành trình mua sắm, bao gồm: Giai đoạn tìm hiểu thông tin từ trước khi khách hàng quyết định mua sắm, giai đoạn khách hàng mua sắm, giai đoạn sau khi khách hàng mua sắm và sử dung các dich vụ hỗ trợ và bảo hành. 

Các nhà đầu tư đặt câu hỏi với Ban lãnh đạo FPT Retail, liên quan đến tiến độ hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm 2017

Các nhà đầu tư đặt câu hỏi với Ban lãnh đạo FPT Retail. Các câu hỏi liên quan đến tiến độ hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm 2017, tính khả thi của việc mở rộng chuỗi bán lẻ mới, thời gian lên sàn...

Cùng với đó, FPT Retail cũng sẽ đẩy mạnh chiến lược tăng trưởng thông qua mở rộng ngành nghề kinh doanh bằng việc đồng hành hợp tác mở các cửa hàng chuyên doanh đầy đủ các sản phẩm của Apple, bao gồm iPhone, iPad, Macbook, Apple Watch đạt chuẩn Apple toàn cầu. PTGĐ FPT Retail cho rằng, lĩnh vực này có tiềm năng rất lớn khi lượng cung sản phẩm Apple ở Việt Nam phần nhiều đến từ các cửa hàng không chính thống và hàng xách tay (chiếm khoảng 40% thị phần). Do đó, đơn vị đang đặt kế hoạch cho việc mở rộng chuỗi cửa hàng chuyên doanh Apple lên 100 shop, nằm cùng vị trí với hệ thống bán lẻ FPT Shop hiện hữu.

Đẩy mạnh kênh bán hàng online

Trong cơ cấu doanh thu, tỷ trọng doanh thu online ngày càng tăng, tăng từ 0,8% năm 2013 lên 11,6% năm 2017. Do đó, thúc đẩy bán hàng online là một trong những chiến lược kinh doanh của FPT Retail trong thời gian tới. Mục tiêu doanh thu online năm 2017 đạt 1.527 tỷ đồng, chiếm 11% tổng doanh thu và dự kiến chiếm 14,3% tổng doanh thu vào năm 2020, ước đạt 3.200 tỷ đồng. 

Hiện website của FPT Shop có hơn 650.0000 lượt truy cập mỗi ngày và 2,2 triệu thành viên trên fanpage Facebook. Năm nay, đơn vị đặt mục tiêu 1 triệu lượt truy cập mỗi ngày và 2,5 triệu thành viên fanpage.

Ngoài ra, theo anh Nguyễn Việt Anh, chậm nhất đến tháng 4/2018, FPT Retail sẽ chào bán 10% cổ phần cho các nhà đầu tư cá nhân thông qua IPO và niêm yết trên sàn chứng khoán TP HCM.

>> Vốn hoá thị trường của FPT lần đầu vượt 30.000 tỷ đồng

Thiên Bình

Ý kiến

()