Chúng ta

FPT Japan lập cú đúp HC Chiến công hạng Nhất

Thứ tư, 6/9/2017 | 16:34 GMT+7

Với thành tích nâng tầm vị thế của thương hiệu FPT và Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực CNTT, FPT Japan lần thứ hai được Chủ tịch FPT tặng danh hiệu cao quý .

Quyết định được Chủ tịch Trương Gia Bình ký hôm nay, ngày 6/9. Cùng với danh hiệu HC Chiến công hạng Nhất, FPT Japan được thưởng 30 triệu đồng. Trước đó, tháng 11/2016, với thành tích đạt 100 triệu USD, FPT Japan cũng được nhận HC Chiến công FPT hạng Nhất.

Bo-truong-Bo-tai-chinh-tham-FJ-3983-5677

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Nhật Bản, ngày 23/8, đoàn công tác của Bộ Tài chính do Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng dẫn đầu đã đến thăm và làm việc với FPT Japan.

Sau gần 12 năm hiện diện tại thị trường sôi động hàng đầu thế giới, FPT Japan đã trở thành công ty CNTT nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản. Năm 2016, doanh thu FPT Nhật Bản đạt 128 triệu USD, tăng trưởng 49% so với cùng kỳ.

Hiện tại, FPT Japan có 800 nhân sự làm việc ở đất nước mặt trời mọc và khoảng 5.000 kỹ sư ở Việt Nam phát triển sản phẩm cho thị trường khó tính bậc nhất thế giới này. Không chỉ lượng nhân sự lớn, FPT Japan còn góp phần nâng tầm vị thế của Việt Nam, trong môi trường kinh doanh quốc tế, đặc biệt trên lĩnh vực CNTT.

Theo anh Trần Đăng Hòa, CEO FPT Japan, công ty đang có những bước phát triển vững chắc tại thị trường Nhật Bản với 4 văn phòng tại Tokyo, Nagoya, Osaka và Fukuoka, và trung tâm nghiên cứu tại Okinawa. Dự kiến năm 2017, doanh số của đơn vị đạt 170 triệu USD, và vươn tới 500 triệu USD vào năm 2020, đóng góp 50% trong mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ thị trường nước ngoài của FPT.

"So với ngành xuất khẩu khác, con số ngoại tệ mang về không quá lớn, nhưng với ngành phần mềm, trong 1 đồng ngoại tệ đó còn kèm theo 5 đồng trí thức, đó là kinh nghiệm quản trị, chuyển đổi mô hình kinh doanh rất quý báu...", anh Hòa nhấn mạnh và bổ sung, với năng lực và cả sự may mắn, FPT Japan đã được tham gia vào các mảng việc "hot" nhất giới công nghệ cao như Trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ chuyên sâu mảng tài chính (Fintech)…

Thị trường chi tiêu CNTT của Nhật là 100 tỷ USD, tăng trưởng 45% mỗi năm trong khi FPT mới giành khoảng 175 triệu USD. Xứ anh đào có 1.000 khách hàng trên 1 tỷ USD. FPT đang có khoảng 300 khách hàng trong nhóm này. “Chúng ta mới chiếm thị phần nhỏ và cơ hội tăng là rất lớn”, CEO FPT Japan nói.

Trước đó, trong chuyến thăm FPT Japan hồi cuối tháng 7, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng đánh giá cao những thành tích mà FPT Japan đạt được trong thời gian qua. Không chỉ mang lại giá trị kinh tế với doanh thu khoảng 150 triệu USD/năm, FPT Japan còn tạo việc làm cho nhiều lao động Việt Nam cũng như Nhật Bản với khoảng 800 nhân sự. “Những thành tích, kết quả của FPT Japan đã góp phần nâng cao vị thế quốc tế của Việt Nam trong môi trường kinh doanh quốc tế, đặc biệt ở lĩnh vực công nghệ thông tin - lĩnh vực kinh tế công nghệ cao”, Bộ trưởng khẳng định.

Ngày 13/11/2005, FPT chính thức thành lập công ty FPT Nhật Bản, đây là công ty CNTT 100% vốn Việt Nam đầu tiên được mở tại thị trường này. Nhật Bản là thị trường quan trọng nhất trong chiến lược toàn cầu hóa của FPT. Doanh thu năm 2016 đạt 2.863 tỷ đồng (tương đương 128 triệu USD), tăng 52% so với năm 2015. Chiếm 46,8% doanh thu toàn cầu hóa của FPT.

Tổng số nhân lực làm việc cho thị trường Nhật Bản chiếm trên 50% nhân lực trong lĩnh vực phần mềm của FPT, tương đương trên 5.000 người. Trong đó có gần 800 người đang làm việc trực tiếp tại 04 văn phòng của FPT ở Nhật Bản. FPT đã và đang được các khách hàng Nhật Bản đánh giá cao về năng lực: được Hitachi trao giải “Best Development Project Award” (Dự án phát triển tốt nhất) và “Platine partner” trong lĩnh vực tài chính; được Fujitsu Software công nhận là “Good Design Award” …

Trong gần 12 năm qua, doanh thu của FPT Nhật Bản luôn đạt mức tăng trưởng 32%/năm. Tốc độ tăng trưởng doanh thu của FPT Nhật Bản cao gấp 2,5 lần mức tăng trưởng bình quân của kim ngạch xuất khẩu Việt Nam - Nhật Bản (13,9%/năm) trong giai đoạn 2006-2015.

>> Lập trình viên giỏi ngoại ngữ nhận lương cao gần 50%

Nguyên Văn

Ý kiến

()