Chúng ta

FPT dùng công nghệ 4.0 làm mới ViOlympic

Thứ ba, 6/2/2018 | 22:20 GMT+7

Những thành tựu tiên tiến nhất của công nghệ 4.0 như Dữ liệu lớn (Big Data), Trí tuệ nhân tạo (AI), Deep learning (học sâu)… sẽ được FPT áp dụng để ViOlympic lột xác trở thành công cụ học tập đắc lực nhất cho học sinh các cấp.

Tại Lễ công bố cuộc thi Giải toán, vật lý trên Internet - ViOlympic năm học 2017-2018 và ký kết hợp tác giữa FPT và Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (Bộ Giáo dục và Đào tạo) ngày 6/2, TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc nhấn mạnh đầu tư phát triển ViOlympic là bước quan trọng để FPT xây dựng hệ sinh thái giáo dục.

DSC-5817-6709-1517919938.png

FPT ký kết hợp tác với Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam nhằm đưa ViOlympic trở thành một cuộc thi đánh giá năng lực thực chất của học sinh các cấp.

Để thực hiện việc này, FPT đã đưa đội ngũ chuyên gia hàng đầu về công nghệ 4.0 của Ban Công nghệ Tập đoàn xây dựng lại toàn bộ hệ thống phần mềm thi trực tuyến. ViOlympic 2017-2018 thân thiện hơn, dễ sử dụng, tốc độ xử lý tương tác nhanh hơn, tăng cường bảo mật cho tài khoản. Những xu hướng công nghệ hàng đầu của Cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ được áp dụng giúp cá nhân hóa việc học cho mỗi em học sinh. Mỗi thí sinh tham gia Violympic sẽ được cung cấp những dạng bài phù hợp nhất với năng lực và kiến thức thực tế. Điều này giúp học sinh phát huy điểm mạnh và khắc phục điểm yếu một cách nhanh nhất.

DSC-5928-8096-1517919938.png

FPT quyết tâm phát triển ViOlympic bằng những thành tựu tiên tiến nhất của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Trong thời gian tới, FPT sẽ hoàn thiện phiên bản ViOlympic trên điện thoại và các thiết bị điện tử thông minh khác; ứng dụng chatbot - robot giải đáp thắc mắc đối với các câu hỏi thường gặp. BTC sẽ đưa các công nghệ chuyên sâu như thực tế ảo hay tương tác thực tế góp phần tạo ra hình thức thi trực quan sinh động, truyền tải nội dung hiện đại, thú vị hơn cho học sinh… Học sinh sẽ dễ dàng tra cứu bảng xếp hạng và lịch sử thi của mình trên hệ thống cũng như tự khôi phục được tài khoản bằng email hoặc số điện thoại.

Theo anh Ngọc, FPT từ 10 năm trước đã tiên phong trong việc đào tạo đại học tư nhân, tiếp đó là học đại học trực tuyến (FUNIX) và bây giờ là đưa thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào giáo dục. “Công nghệ đang thay đổi cuộc sống hằng ngày và giáo dục không nằm ngoài guồng quay đó. Chí có áp dụng công nghệ vào việc dạy và học, nền giáo dục Việt Nam mới có thể sánh ngang với các nước tiên tiến trên thế giới. Đây là cơ hội vô cùng tốt để chúng ta làm được điều đó”, anh Ngọc chia sẻ.

DSC-5857-9607-1517919938.png

Anh Nguyễn Ngọc Minh, Phó Ban Công nghệ FPT, giới thiệu kiến trúc mới cho ViOlympic.

Ngoài những thay đổi về công nghệ, cuộc thi ViOlympic năm nay cũng có nhiều điểm được điều chỉnh phù hợp nhằm giảm áp lực thi cho học sinh. Cụ thể, môn Toán tiếng Việt giảm còn 13 vòng thi, môn Toán tiếng Anh và Vật lý còn 10 vòng. ViOlympic sẽ không còn vòng thi các cấp mà chỉ gồm các vòng tự luyện. Vòng chung kết ViOlympic toàn quốc với thời gian làm bài 60 phút, bao gồm 3 bài thi như vòng tự luyện và các câu hỏi cho thêm không giới hạn. Về cơ cấu giải thưởng, vòng thi chung kết sẽ trao 7 giải Nhất, 14 giải Nhì, 21 giải Ba và 70 giải Khuyến khích với tổng trị giá giải thưởng hơn 200 triệu đồng.

Viện Khoa học và Giáo dục Việt Nam, đơn vị vừa ký kết hợp tác với FPT, sẽ nghiên cứu, điều chỉnh nội dung bài thi ViOlympic phù hợp nhằm khuyến khích sự tham gia của học sinh, phối hợp với FPT triển khai các sản phẩm giáo dục trực tuyến khác trong tương lai.

ViOlympic là cuộc thi kiến thức trên Internet do Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, Tập đoàn FPT và ĐH FPT là đơn vị tổ chức từ năm 2008 đến nay. Cuộc thi dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 trên toàn quốc. Từ năm học 2016-2017, năm thứ 9 cuộc thi được tổ chức, ngoài các nội dung Toán bằng tiếng Việt và Toán bằng tiếng Anh, ViOlympic đã mở rộng thêm cơ hội ôn luyện và giao lưu kiến thức trực tuyến cho học sinh từ lớp 6 đến lớp 12 với môn Vật lý.

Theo thống kê của Ban tổ chức, chỉ tính riêng trong năm học 2016-2017, đã có trên 20 triệu tài khoản đăng ký trên website ViOlympic (www.violympic.vn), lan tỏa đến 737 quận huyện tại 63 tỉnh thàn trên cả nước; Đã có hơn 5 triệu thí sinh dự thi cấp trường, 1,5 triệu thí sinh tham gia thi cấp quận huyện, gần 550.000 thí sinh thi cấp tỉnh thành phố và 16.548 thí sinh dự thi ở cấp quốc gia, tăng gần gấp đôi so với con số 9.180 học sinh dự thi vòng quốc gia năm học 2015-2016.

Nguyễn Thắng

Ý kiến

()