Chúng ta

FPT đào tạo nguồn lực cho Việt - Nhật nhờ FPT Staffing

Thứ hai, 10/7/2017 | 17:29 GMT+7

Sự ra đời của pháp nhân mới là bước đi dài hạn nhằm giúp FPT Japan đẩy mạnh hướng kinh doanh non-IT bên cạnh CNTT và đào tạo cung ứng nhân lực cho thị trường trọng điểm của tập đoàn đang thiếu hụt trầm trọng.

FPT Staffing chính thức hoạt động kể từ ngày 1/7, sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý từ giữa tháng 3. Ý tưởng thành lập công ty được nhen nhóm từ cuối năm 2016, trước thực trạng "khát" lao động ở Nhật đang tệ nhất trong 40 năm qua.

Theo kết quả thống kê của Bộ Kinh tế Nhật Bản, tới năm 2030, thị trường này thiếu hụt gần 10 triệu lao động ở các ngành nghề, trong đó lĩnh vực IT thiếu 800.000 người, tương đương chiếm 8%. Trước đó, Chính phủ Nhật Bản đang đầu tư rất nhiều cho hạ tầng kỹ thuật trong nước bởi Thế vận hội mùa hè tổ chức tại Tokyo (Tokyo Olympic) sẽ được tổ chức vào năm 2020. Đây chính là cơ hội có một không hai để bắt đầu đào tạo kỹ sư chất lượng cao sang Nhật. 

Là công ty con của FPT Japan, FPT Staffing có pháp nhân Nhật Bản. Ảnh là học viên BrSE khó 6 mới tốt nghiệp. Nguồn: FJP.

Là công ty con của FPT Japan, FPT Staffing có pháp nhân Nhật Bản. Trong ảnh là học viên BrSE khóa 6 mới tốt nghiệp. Nguồn: FJP.

Đón cơ hội này, FPT Staffing ra đời nhằm đẩy mạnh mảng kinh doanh non-IT bên cạnh IT, đào tạo, cung ứng nhân lực chất lượng cao đưa sang Nhật. Công ty cũng có thêm dịch vụ kết hợp kinh doanh (business matching), tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại Nhật-Việt nhằm tạo thêm hàng nghìn việc làm tại Việt Nam với đối tượng chính là lực lượng kỹ sư và cử nhân tốt nghiệp cao đẳng, đại học trở lên tại Việt Nam và Nhật Bản.

Nguyễn Hoàng Linh, Phụ trách FPT Staffing, cho biết: "FPT Staffing sẽ đảm nhận vai trò làm cầu nối, mang lại sự thay đổi toàn diện. Đặc biệt là trong mảng nông nghiệp công nghệ cao áp dụng tại Việt Nam luôn được Thủ tướng nhấn mạnh, FPT sẽ tìm hiểu và hiện thực hóa các chiến lược đó".

Cụ thể, tại xứ sở anh đào, công ty tập trung vào nguồn lực tiếng Nhật có sẵn ngay tại các trường đại học, đào tạo nghề, các trường Nhật ngữ thông qua hình thức liên kết, tạo cơ hội cho ứng viên thi chứng chỉ, đào tạo những kỹ năng cần thiết vào nghề ngay khi còn trên ghế nhà trường. Sau khi tốt nghiệp, các ứng viên sẽ gia nhập đơn vị và tới làm việc với khách hàng.

Tại Việt Nam, những ứng viên đã có tiếng Nhật sẽ được đào tạo nghiệp vụ, thi các chứng chỉ trong nước. Trường hợp ứng viên có kinh nghiệm nhưng chưa có tiếng Nhật sẽ được học tiếng tại Việt Nam song song với việc bồi dưỡng kỹ năng nghề nghiệp. Nếu đáp ứng được các điều kiện mà khách hàng yêu cầu thì ngay cả trình độ N4 cũng có cơ hội sang Nhật làm việc.

Đặc biệt, một trong hai chương trình trọng điểm mà FPT đang triển khai tại Nhật là chương trình 10.000 Kỹ sư cầu nối (10K BrSE) sẽ "nhập" vào FPT Staffing. Theo đó, công ty sẽ mở rộng 10.000 nhân sự cho cả đối tượng "non IT" như kỹ sư điện tử, cơ khí, nông lâm, kế toán... giúp chương trình đảm bảo các chỉ số KPI, hướng tới 100% học viên ra trường có việc làm. Ngoài ra, những lợi thế về quy trình hoàn chỉnh từ việc tuyển dụng, đào tạo, đưa người qua Nhật kèm theo giới thiệu việc làm cho ứng viên tại 10K BrSE cũng sẽ được FPT Staffing tận dụng triệt để. 

Năm 2017, FPT Staffing tập trung vào các mảng truyền thống của FPT Japan như nhân sự IT, kỹ sư CAD/CAE, kỹ sư LSI... Sau đó, công ty mở rộng tìm kiếm khách hàng mới "non IT" cần các nguồn lực như kỹ sư điện tử, cơ khí, nông lâm, kế toán...

Giám đốc FPT Japan Trần Đăng Hòa cho hay, sự khan hiếm nhân lực là nguyên nhân "nở rộ" nhiều công ty cung cấp người từ Việt Nam sang mà không có sự kiểm soát về chất lượng. Bởi vậy, bài toán mà đơn vị cần giải là làm sao tạo ra được quy chuẩn để nâng cao hình ảnh lao động Việt Nam tại Nhật. Hiện, đơn vị đang có lợi thế là sở hữu lượng khách hàng lớn, và sự hỗ trợ cao nhất từ chính phủ, sứ quán hai nước.

FPT Staffing đặt mục tiêu doanh số 60 triệu USD với hơn 1.000 nhân sự tại Nhật Bản vào năm 2020.

FPT Japan đã tham gia và tích cực kết nối Chính phủ và doanh nghiệp Việt Nam với cộng đồng doanh nghiệp tại quốc gia này. Với khoảng 800 nhân sự làm việc trực tiếp tại xứ sở mặt trời mọc và gần 5.000 người tại Việt Nam làm gián tiếp trong các dự án với khách hàng Nhật, FPT hiện là công ty CNTT nước ngoài lớn nhất ở Nhật Bản.

Dự kiến, đến hết năm 2017, FPT Nhật Bản đạt doanh thu 3.400 tỷ đồng và sẽ đóng góp 50% trong mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ thị trường nước ngoài của FPT vào năm 2020. Cũng trong năm nay, công ty có kế hoạch mở thêm nhiều văn phòng, trung tâm mới trong và ngoài Nhật Bản. 


Thanh Nga

Ý kiến

()