Chúng ta

FPT dẫn đầu về minh bạch trong cấu trúc và tỷ lệ sở hữu doanh nghiệp

Thứ tư, 26/4/2017 | 18:05 GMT+7

Tập đoàn là một trong hai doanh nghiệp đứng ở vị trí thứ nhất với số điểm tối đa 100% về minh bạch trong cấu trúc và tỷ lệ sở hữu doanh nghiệp, do Tổ chức Hướng tới minh bạch thông tin đánh giá.

Hôm nay (ngày 26/4), Tổ chức Hướng tới minh bạch thông tin đã công bố Báo cáo Đánh giá thực tiễn công bố thông tin của 30 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (TRAC Việt Nam 2017). Theo đó, FPT dẫn đầu về minh bạch trong cấu trúc và tỷ lệ sở hữu doanh nghiệp.

Cụ thể, FPT đã công bố thông tin về tất cả công ty con, công ty liên kết. Tính đến hết ngày 31/12/2016, FPT có 8 công ty con (không tính một công ty đã có quyết định thu hẹp sản xuất từ năm 2011) và 2 công ty liên kết.

Theo đánh giá của Tổ chức Hướng tới minh bạch thông tin, việc có hai doanh nghiệp đạt điểm tối đa cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về tính minh bạch. Việc tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế, trong đó có tiêu chuẩn về tính minh bạch ngày càng trở nên cấp thiết hơn khi các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng phạm vi kinh doanh ra toàn cầu. Khi doanh nghiệp cam kết công khai, trách nhiệm giải trình của doanh nghiệp đó sẽ tăng lên; đồng thời tạo ra các tác động tích cực đến đội ngũ cán bộ, nhân viên trong nước và ở nước ngoài thông qua việc nhấn mạnh cam kết và sự ủng hộ của doanh nghiệp đối với những hành vi liên quan đến đạo đức kinh doanh.

Minhbach-7811-1493202559.jpg

FPT là một trong hai doanh nghiệp đứng vị trí thứ nhất về minh bạch trong cấu trúc và tỷ lệ sở hữu doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, FPT cũng là một trong 14 doanh nghiệp cung cấp thông tin về các công ty con tại nước ngoài. FPT hiện diện tại 21 quốc gia như Mỹ, Nhật Bản, Pháp, Đức, Slovakia, Singapore… Năm 2016, doanh thu từ thị trường nước ngoài của FPT đạt 6.121 tỷ đồng, tăng 26%, chiếm 15% tổng doanh thu của toàn tập đoàn. Lợi nhuận trước thuế từ thị trường nước ngoài năm 2016 đạt 935 tỷ đồng, tăng 40%, chiếm 31% tổng lợi nhuận trước thuế của toàn tập đoàn. Trong đó, Nhật Bản là thị trường lớn nhất, chiếm 46,8% tổng doanh thu từ thị trường nước ngoài. Hiện FPT có 4 văn phòng và 2 ký túc xá tại Nhật Bản.

Bà Nguyễn Thị Kiều Viễn, Giám đốc Điều hành của Tổ chức Hướng tới minh bạch, cho biết, “lần đầu tiên Báo cáo đánh giá thực tiễn công bố thông tin của doanh nghiệp - TRAC Việt Nam 2017, đánh giá thực tiễn công bố thông tin của 30 doanh nghiệp lớn nhất được lựa chọn theo danh sách VNR 500 năm 2015, bao gồm 10 công ty niêm yết, 10 công ty có 100% vốn đầu tư nước ngoài và 10 doanh nghiệp nhà nước”.  

Cũng theo bà Viễn, qua việc đánh giá thực tiễn công bố thông tin của doanh nghiệp, báo cáo giúp các doanh nghiệp nhìn nhận lại thực tiễn công bố thông tin tại đơn vị mình so với các chuẩn mực/thông lệ quốc tế, từ đó xác định được hướng cải thiện phù hợp. Ngoài ra, báo cáo cũng hướng tới thúc đẩy các thực hành tốt và hỗ trợ doanh nghiệp truyền tải rõ ràng hơn cam kết phòng, chống tham nhũng và công bố thông tin tới các bên liên quan.

Báo cáo TRAC Việt Nam 2017 đánh giá việc thực hiện công bố thông tin của doanh nghiệp trên ba khía cạnh: Chương trình phòng, chống tham nhũng; minh bạch trong cấu trúc và tỷ lệ sở hữu của doanh nghiệp và cơ chế báo cáo theo quốc gia.

Hướng tới Minh bạch là một công ty tư vấn phi lợi nhuận Việt Nam được thành lập năm 2008 với mục tiêu góp phần vào công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng.

Thu Huyền

Ý kiến

()