Chúng ta

FAP 10 năm và cơ hội 'tăng trưởng hay là chết'

Thứ sáu, 31/3/2017 | 19:15 GMT+7

FPT Asia Pacific (FAP) sau một thập niên đã lớn mạnh hơn rất nhiều với gần 100 khách hàng, trong đó có 40 khách hàng khối Chính phủ tại Singapore.

Ngày trở về Singapore của anh Hoàng Việt Anh, CEO FPT Software, nguyên Giám đốc đầu tiên của FPT Asia Pacific, dự lễ kỷ niệm 10 năm khai trương đơn vị tại đảo quốc sư tử có phần đặc biệt. Không thư thả bay thẳng như những vị khách khác, lịch di chuyển của anh Việt Anh là chuyến công tác vội vàng.

Ngày 29/3, anh bay từ Hà Nội sang Kuala Lumpur để làm việc với FPT Malaysia. Ngày 30/3, CEO FPT Software tranh thủ gặp một người bạn đặc biệt, người mang đến dự án NextG cho đơn vị, trước khi bay sang Singapore để kịp ngồi với những đồng nghiệp thế hệ G2 đầu tiên - những người góp sức khai trương văn phòng FPT Singapore cách nay tròn một thập kỷ.

“Đã 10 năm, người còn người đi, người vẫn đau đáu nghiệp cũ, người sang ngang giữa đường, đã có những người ra đi mãi mãi... Nhưng đâu hề chi, cuộc đời có duyên làm với nhau trong chốc lát, đã là may mắn lắm rồi”, anh Việt Anh chiêm nghiệm.

fap-3274-1490959457.jpg

Lãnh đạo Phần mềm FPT và các đơn vị thành viên như FAP, FPT Philippines, FPT Australia... trước sự kiện kỷ niệm 10 năm khai trương văn phòng tại Singapore diễn ra tối nay, ngày 31/3.

Một thập niên đã qua, FPT Singapore ngày ấy và FAP bây giờ đã lớn mạnh hơn rất nhiều. Từ 5 người, quân số đơn vị đang có khoảng 200. Nhưng trong ký ức của CEO nhà Phần mềm, việc mở công ty tại đảo quốc sư tử là một quyết định liều lĩnh, bởi “FPT Software khi đó chỉ mới có một khách hàng duy nhất, mà đối tác ấy còn chưa chính thức”, anh Việt Anh kể và cho biết, chỉ trong vòng 3 tháng sau khi khai trương công ty, danh sách khách hàng của FPT đã có thêm một khách hàng.

Và sau một năm, lãnh đạo tập đoàn mới dám chắc là FPT tại Singapore có cửa sống. “Cửa sống là có đủ khách hàng có thể tự nuôi chi nhánh, đủ việc cho anh em làm”.

Không chỉ liều khi mở công ty mà chưa có một tập khách hàng đủ lớn, FPT cũng đã khá mạo hiểm khi quyết định mở văn phòng tại thành phố có chi phí sinh hoạt đắt nhất thế giới và là trung tâm tài chính kinh tế lớn của toàn cầu. Singapore là thị trường cạnh tranh khốc liệt với nhiều “cá lớn” và khách hàng có yêu cầu rất cao nhưng với chi phí thấp nhất có thể.

“FAP có hai điểm nổi bật. Thứ nhất là cạnh tranh khốc liệt, ‘ao’ nhỏ mà nhiều ‘cá’ lớn. Hai là khách hàng cực kỳ khó tính trong khi luôn muốn giá thấp nhất. Điều này đòi hỏi FPT Software phải mềm dẻo, linh hoạt”, CEO Hoàng Việt Anh nhấn mạnh. Sau 10 năm, hiện FPT tại Singapore đã có mạng lưới khách hàng rộng lớn, với gần 100 khách hàng, trong đó có 40 khách hàng khối Chính phủ. “10 năm trước là ‘sống hay không sống’ (To be or not to be). Và 10 năm sau là ‘tăng trưởng hay là chết’ (To grow or to die)".

Anh Đỗ Tuấn Anh, cựu thành viên FAP, giờ là CEO FPT Philippines, cho rằng, FAP đóng vai trò rất quan trọng bởi hầu hết công ty, tập đoàn đa quốc gia đều đặt trụ sở chính tại Singapore cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương. “FAP giúp các thị trường khác như FPT Australia, FPT Philippines và FPT Malaysia trong việc kết nối để tạo ra cơ hội khác. Hiện tại, FPT Philippines cũng có một số khách hàng với FAP như Continental, Telstra, KPMG tuy khối lượng công việc chưa thật sự nhiều”, anh Tuấn Anh nói.

Giám đốc FPT Philippines khẳng định, đơn vị sẽ quan hệ chặt chẽ với người anh em FAP để có nhiều dự án thực hiện từ Phlippines hơn, đặc biệt trong mảng khách hàng khối tư nhân (private sector). “FPT Philippines có lợi thế là tiếng Anh chuẩn, tinh thần làm việc tốt. Nếu hài hòa hai việc là truyền bá tư tưởng, phong cách FPT cho người bản xứ và có sự hỗ trợ của FAP, chắc chắn đơn vị sẽ đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển của FAP nói riêng và FPT Software nói chung”.

Đang bận việc nên không về Singapore dự lễ được nhưng Giám đốc FPT châu Âu Lê Hồng Hải vẫn nhớ nhất là văn phòng FAP “bé tí, mà lại cạnh mấy quán tạp hoá nên cảm giác thất vọng hoàn toàn”, anh Hải nhớ lại cảm nhận lần đầu sang Singapore năm 2008, khi đơn vị thành lập cách đó khoảng một năm. “Do đang làm với thị trường Anh, Mỹ nhưng nghe nhiều người quảng cáo về Singapore nên tôi cũng kỳ vọng nhiều. Nhưng khi nhìn thấy văn phòng FAP, trong đầu nghĩ ngay: Không bao giờ làm với Singapore”.

HaiLH-2-3900-1490959457.jpg

Anh Lê Hồng Hải (góc trái) và các đồng nghiệp FPT/FPT Software tại Singapore.

Nhưng rồi ‘chạy trời không khỏi nắng’, sau đó, ở vai trò là PGĐ FSU1, anh Hải phụ trách mảng sản xuất (delivery) chung của offshore với FAP. Và cùng với thời gian, FAP và thị trường Singapore đã có nhiều thay đổi trong tâm trí của anh Hải. FAP giờ đây khác FAP ngày xưa rất nhiều. Công ty đã trải qua giai đoạn dài phát triển, từ quy mô nhỏ, đến giờ, đơn vị đã vượt 10 triệu USD doanh thu. Dấu ấn đậm nét nữa của FAP, theo Giám đốc FPT châu Âu, là đã tạo cơ hội làm việc dài hạn cho gần 200 người tại Singapore, trong đó phần lớn là onsite từ Việt Nam và khoảng 1/5 số đó là người Ấn Độ, Myanmar…

Trong khi đó, bay từ xứ chuột túi sang, Giám đốc Kinh doanh FPT Australia Hồ Quang Huy chia sẻ, tuy chưa từng làm các dự án với FAP nhưng các thành viên nhà F tại Singapore đều là những người bạn lâu năm. “Từ năm ngoái, FAP và FPT Australia cùng chung khối châu Á - Thái Bình Dương (APAC, bao gồm cả FPT Philippines và FPT Malaysia) nên càng thân nhau hơn”.

Từ 2017, FPT Software vận hành theo tổ chức mới, trong đó APAC là một trong 4 OB (Oversea Business – khối thị trường nước ngoài) chính. Anh Huy sẽ đảm nhận vị trí Giám đốc Kinh doanh FPT Australia, phụ trách những khách hàng ở Australia như: Comunet, Seeley International, Immersive, Chamonix, MSY Technology, Datacom Melbourne, ShineWing Australia… Từ kinh nghiệm khi phụ trách kinh doanh tại FSU1 - chuyên thị trường nói tiếng Anh, anh Huy cho rằng, thị trường Singapore có tính cạnh tranh gay gắt nhưng bù lại cơ hội lớn khi làm việc với các đối tác toàn cầu, những ‘gã khổng lồ’. 

Nhận định về cơ hội tại đảo quốc sư tử cho các công ty dịch vụ phần mềm, TGĐ nhà Phần mềm FPT cho rằng thị trường Singapore không thể so với Mỹ và Nhật Bản, đơn giản vì Singapore rất nhỏ. “Nhưng nước này có những điểm vượt trội cho FPT Software khi đây là thị trường cực năng động, sẵn sàng thử nghiệm những cái mới nhất. Vì thế, các dịch vụ của FPT Software về Digital Transformation (chuyển đổi kỹ thuật số) đang được bán mạnh nhất tại đây.

Dẫn chứng về nhận định này, anh Việt Anh cho rằng, ví dụ sinh động nhất là Amazon Web Services (AWS). “Đây là mối quan hệ cực kỳ đặc biệt khởi nguồn từ Singapore. Hiện FPT Software đã là đối tác (partner) quan trọng bậc nhất của AWS trong khu vực”, anh nhấn mạnh và cho hay, đơn vị hiện triển khai hơn 10 POC (Proof of concept) đồng thời cho các khách hàng tại Singapore và các nước trong ASEAN, được điều phối tập trung từ AWS Singapore. Đây là các POC về Digital Transformation trên nền công nghệ AWS. Những POC này khi triển khai xong có thể nhân rộng sang các thị trường khác như Mỹ, Nhật, EU giúp Phần mềm FPT đa dạng hơn nữa dịch vụ cho các thị trường này, góp phần tăng doanh số.

Theo anh Nguyễn Quốc Sử, Giám đốc FAP, “đơn vị kỳ vọng trở thành công ty dịch vụ công nghệ thông tin toàn diện hàng đầu tại Singapore. Đồng thời, FAP sẽ trở thành trung tâm để mở rộng các hoạt động kinh doanh của FPT tại các quốc gia trong khối ASEAN. Năm 2017, FPT đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu 45% tại Singapore và tiếp tục duy trì mức tăng trưởng trên 30% tại thị trường này trong vòng 3 năm tới”.


Năm 2016, doanh thu của FAP tăng trưởng 26,3%. Tại đây, FPT cung cấp các dịch vụ như: Phát triển ứng dụng và cung cấp dịch vụ ERP, chuyển đổi số, quản trị hệ thống… Đặc biệt, tập trung phát triển các dịch vụ giải pháp công nghệ mới như IoT, điện toán đám mây (cloud), dữ liệu lớn (big data), công nghệ di động (mobility).

Sự kiện có chủ đề FPT Asia Pacific 10th Anniversary - The journey of Formation and Development - Hành trình 10 năm hình thành và phát triển của FPT Asia Pacific được diễn ra chiều tối ngày 31/3 tại Intercontinental Singapore, số 80 Middle Road, Singapore.

>> FAP là minh chứng cho tinh thần 'cứ máu là xong'

Chi Vy

Ý kiến

()