Chúng ta

‘Điện thoại Lenovo chiếm tỷ trọng doanh thu lớn’

Thứ sáu, 16/11/2012 | 10:37 GMT+7

“Doanh thu từ các sản phẩm smartphone Lenovo đang chiếm tỷ trọng rất lớn trong cơ cấu doanh số của Trung tâm Kinh doanh điện tử FPT (FCE) trên toàn quốc”, Giám đốc FCE Hùng Công Hiển cho biết.
> FPT phân phối điện thoại thế hệ thứ ba sử dụng chip lõi tứ

Ngày 12/11, FCE tiếp tục phân phối siêu phẩm Lenovo K860, chiếc điện thoại thứ 3 trên thế giới sử dụng chipset lõi tứ Exynos của Samsung ra thị trường, nhằm đem tới cho người tiêu dùng Việt Nam cơ hội trải nghiệm sản phẩm cấu hình mạnh và những tính năng công nghệ mới nhất. Đây là chiếc điện thoại hướng cao cấp hướng tới phân khúc hi-end.

lenovo1-696978-1412989073.jpg

Anh Hùng Công Hiển cho hay, trong bối cảnh thị trường bán lẻ khó khăn như hiện nay, việc phân phối sản phẩm cao cấp tại thời điểm này chưa phải mục tiêu lớn nhất của Lenovo và FCE. Tuy nhiên, sản phẩm này ra mắt nhằm chứng minh cho thị trường thấy rằng, Lenovo có khả năng mang đến cho người dùng cơ hội trải nghiệm những công nghệ cao nhất và tính năng mới nhất với một chi phí cực kỳ hợp lý. Qua đó, cũng khẳng định chất lượng và hình ảnh của nhãn hiệu.

Trước đó, kể từ khi trở thành nhà phân phối độc quyền sản phẩm smartphone Lenovo tại Việt Nam, từ tháng 8 đến nay, FCE đã phân phối 7 smartphone của hãng này gồm: Lenovo A65, P700, A60+, P700i, S560, S880 và K860.

Theo anh Hiển, các điện thoại Lenovo được nhập về thị trường Việt Nam đều có sức tiêu thụ rất tốt. Trong đó, phân khúc giá tầm trung và thấp vẫn luôn là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng. Bằng chứng dễ thấy nhất là tình trạng thiếu hàng cho kênh phân phối, do “FCE chưa đánh giá được hết sự nhiệt tình của người dùng dành cho sản phẩm Lenovo”.

“Những mẫu smartphone bán chạy của Lenovo có thể kể đến là Lenovo A60+ (giá bán lẻ 2.290.000 đồng) và Lenovo P700i (giá 4.290.000 đồng). Đây là những sản phẩm được tiêu thụ mạnh, với tốc độ tăng trưởng bình quân 50% một tháng trong ba tháng qua. Các sản phẩm S560 và S880 cũng thu hút được phân khúc của riêng mình. Ngay cả mẫu điện thoại “đỉnh” Lenovo K860 mới về, dù chưa có số liệu chính thức nhưng số lượng đặt hàng trước rất khả quan”, Giám đốc FCE hồ hởi thông báo.

Hiện nay, các sản phẩm điện thoại thông minh của Lenovo được FCE phân phối qua hầu hết chuỗi bán lẻ lớn tại Việt Nam như: Hệ thống bán lẻ FPT Shop (FPT Retail), Viễn Thông A, Nguyễn Kim, Viettel, Pico, Trần Anh… và gần 100 shop lớn nhỏ trên toàn quốc.

Theo phân tích của anh Hiển, các sản phẩm điện thoại thông minh của Lenovo được đón nhận tại thị trường nội địa với hai lý do. Một là, sản phẩm thực sự có chất lượng và phù hợp với “túi tiền” của người tiêu dùng Việt. Hai là, bản thân thương hiệu máy tính Lenovo đã có vị trí khá tốt, kéo theo sự tin tưởng của người dùng ở sản phẩm smartphone.

Ngoài ra, việc phân phối sản phẩm Lenovo tới tay người tiêu dùng cũng đã mang lại lợi nhuận tốt và cơ hội kinh doanh cho đại lý và đối tác của FCE.

Thống kê của Gartner trong tháng 10 cho biết, Lenovo đã vượt qua HP để trở thành công ty sản xuất máy tính lớn nhất thế giới. Theo số liệu từ IDC Research, trong quý 2 năm nay, số lượng điện thoại thông minh của Lenovo đươc tiêu thụ trên thị trường Trung Quốc chiếm 11% tổng số điện thoại thông minh được bán trên thị trường này. Lenovo đã có bước nhảy vọt từ vị trí thứ 7 trong quý 1 lên vị trí thứ 2 trên thị trường di động có mức tăng trưởng mạnh nhất thế giới.

“Năm 2012, Trung tâm Kinh doanh điện tử FPT đã phát triển mới và tiến tới hợp tác hoàn toàn với 4 hãng sản xuất điện tử nổi tiếng là Panasonic, Philips, Sysbas và Lenovo. Trong đó, Lenovo là sản phẩm được triển khai nhanh và thành công nhất của trung tâm. Doanh thu từ mặt hàng này đang chiếm tỷ trọng rất lớn trong cơ cấu doanh số của FCE trên toàn quốc”, anh Hiển cho biết.

Hiện nay, trên thị trường điện thoại di động có rất nhiều sản phẩm smartphone nhắm tới phân khúc tầm trung và giá rẻ. Đây được xem là thị trường mục tiêu của nhiều đối thủ lớn.

Theo số liệu của Toni Ahonen, cựu quản lý cốt cán của Nokia, hiện là nhà tư vấn và tác giả của nhiều cuốn sách, hãng điện tử Hàn Quốc Samsung đang chiếm vị trí số một trong phân khúc này.

Ngoài ra, một xu hướng nổi lên là các công ty công nghệ châu Á đang thống trị thị trường smartphone khi có tới 7/10 đơn vị có mặt trong bảng xếp hàng 10 nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới. Cụ thể như: Samsung (56,2 triệu máy); Apple (26,9 triệu máy); Huawei (16 triệu máy); Sony (8,8 triệu máy); ZTE (8 triệu máy); HTC (7,8 triệu máy); RIM (7,4 triệu máy); LG (7,2 triệu máy); Lenovo (7 triệu máy); Nokia (6,3 triệu máy). 

Trung Quốc đang trở thành mảnh đất màu mỡ cho ngành công nghiệp điện thoại di động với các thương hiệu nội địa như Huawei, HTC và Lenovo với tổng doanh số smartphone lên đến 30,8 triệu chiếc. Đây cũng là lần đầu tiên Lenovo lọt vào danh sách này.

Theo anh Hiển, thách thức lớn nhất của Lenovo là cung cấp được cho thị trường điện thoại tầm trung nhiều sản phẩm chất lượng. Các sản phẩm tốt với giá thành hợp lý thì hãng Lenovo đang có sẵn. Sắp tới, hãng sẽ tập trung thêm vào hai yếu tố là hình ảnh chuyên nghiệp và các dịch vụ hậu mãi tốt.

Mục tiêu 2012 với sản phẩm Lenovo đã được FCE nhìn thấy rõ ràng. Đến năm 2013, với dự báo thị trường điện thoại di động tiếp tục xu hướng tăng, FCE đang kỳ vọng sẽ vượt mốc 100.000 chiếc smartphone bán ra.

Do đó, thời gian tới, FCE sẽ tiếp tục đưa ra thị trường những sản phẩm phù hợp người dùng, tập trung vào công tác phát triển kênh và hình ảnh, nâng cao hơn chất lượng dịch vụ sau bán hàng. Nhưng xuyên suốt trong kế hoạch này là FCE sẽ cố gắng đảm bảo lợi nhuận tốt cho đại lý và đối tác.

Trung tâm Kinh doanh điện tử FPT ký hợp đồng với hãng Lenovo về việc trở thành nhà phân phối điện thoại di động thông minh của hãng này từ tháng 8/2012. Trước đó, FCE đã đàm phán và làm việc với Lenovo từ tháng 4/2012, 4 tháng tiếp theo là thời gian hoàn thiện quy trình và test sản phẩm.

Các dòng sản phẩm Lenovo được FCE phân phối thuộc 4 dòng, gồm: A series (Affordable), các máy có tính năng cơ bản, cấu hình tiêu chuẩn với mức giá cực kỳ hợp lý; P series (Professional): máy dành cho người dùng chuyên nghiệp, đòi hỏi tính năng cao, pin lâu và bền bỉ; S series (Stylish): dành cho người dùng sành điệu, thời trang cũng như những fan âm nhạc, có thiết kế bắt mắt và nhiều màu sắc, màn hình 5 inch; K series (GeeK): dành cho người dùng yêu thích công nghệ mới & đỉnh, cũng như gắn với niềm tự hào về thương hiệu Lenovo, màn hình 5 inch.

Ngoại trừ Lenovo K860, tất cả sản phẩm còn lại của Lenovo được thiết kế 2 sim 2 sóng tiện dụng cho nhu cầu 2G và 3G.

Thanh Nga

Ý kiến

()