Chúng ta

Đám mây giúp Microsoft đá văng Apple khỏi vị trí công ty giá trị nhất thế giới

Thứ ba, 4/12/2018 | 14:34 GMT+7

Microsoft đã vượt Apple và trở thành công ty giá trị nhất thế giới, với vốn hóa thị trường lên tới 851 tỷ USD. ‘Vũ khí’ bí mật của hãng phần mềm đến từ dịch vụ mới: điện toán đám mây.

Lần đầu tiên trong 8 năm, Microsoft đã vượt qua Apple về giá trị vốn hóa thị trường khi kết thúc phiên giao dịch cuối cùng tháng 11, Bloomberg cho hay.

Theo đó, cổ phiếu của Microsoft đã có sự bứt phá mạnh do hưởng lợi từ sự tăng trưởng mảng kinh doanh điện toán đám mây trong khi Apple bị nhà đầu tư lo ngại về doanh số iPhone không đạt kỳ vọng.

Điện toán đám mây chính là con đường Satya Nadella đã vạch ra cho Microsoft từ năm 2015.

Điện toán đám mây chính là con đường mà CEO Satya Nadella đã vạch ra cho Microsoft từ năm 2015. Ảnh: AFP.

Cụ thể, chốt phiên giao dịch 30/11, cổ phiếu của Microsoft tăng 0,6%, đạt mức 110,89 USD, đưa vốn hóa thị trường của hãng đạt 851,2 tỷ USD. Ngược lại, cổ phiếu của Apple đã giảm 0,5% xuống còn 178,58 USD, với giá trị vốn hóa thị trường là 847,4 tỷ USD.

Trong suốt tuần qua, cổ phiếu hai hãng đã chia nhau hai vị trí dẫn đầu trên bảng xếp hạng giá trị cổ phiếu niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán New York. Tuy nhiên, giá trị thị trường chứng khoán của Microsoft có những thời điểm đã bỏ xa Apple. Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, Microsoft đang là công ty có giá trị thị trường cao nhất ở Mỹ.

Cách đây 8 năm, giá trị vốn hóa thị trường của Apple vượt qua Microsoft trong năm 2010 khi Microsoft gặp khó khăn vì chậm đổi mới thay đổi chiến lược kinh doanh với máy tính cá nhân (PC), một phần do sự bùng nổ của điện thoại thông minh như iPhone.

Giá trị của hai công ty này vẫn ở dưới mức 1.000 tỷ USD mà Apple và Amazon từng đạt được vào đầu năm nay. Như vậy sau 8 năm, Microsoft mới lấy lại vị trí dẫn đầu sau khi bị Apple lần đầu đã ra khỏi vị trí đó từ năm 2010. 

Dưới thời CEO Satya Nadella, Microsoft đặt cược vào lĩnh vực điện toán đám mây. Điều này giúp Microsoft trở thành một trong hai doanh nghiệp, cùng với Amazon (mảng đám mây có tên Amazon Web Services) thống trị lĩnh vực này. Đây là một thị trường phát triển nhanh chóng và đưa công ty này lần đầu tiên đạt doanh thu 100 tỷ USD trong năm.

Trong khi đó, cổ phiếu của Apple sụt giảm trong bối cảnh các nhà đầu tư lo ngại về việc dòng iPhone mới không bán chạy như mong đợi. Cổ phiếu Apple hiện thấp hơn gần 20% so với ngày 1/11. Khi đó, công ty này cảnh báo doanh thu quý cuối năm có thể không đạt dự báo của giới phân tích. Bên cạnh đó, nhu cầu smartphone toàn cầu vài năm gần đây cũng đã chậm lại.

Kể cả khi thị trường smartphone bão hòa gây bất lợi cho Apple cũng không tổn hại đến Microsoft. Bởi Microsoft đã có những bước tiến lớn trong lĩnh vực điện toán đám mây – nơi tập trung nhiều doanh nghiệp – những khách hàng lớn hơn. Điều này giúp cho giá cổ phiếu của Microsoft vượt trội hơn so với những công ty công nghệ khác

Sau khi Satya Nadella đảm nhiệm vị trí CEO vào năm 2014, Microsoft đã giảm sự phụ thuộc vào phần mềm Windows cho PC và cùng với Amazon.com là những hãng đi đầu trong mảng kinh doanh điện toán đám mây. Khi tiếp nhận bộ phận đám mây, nó có doanh thu khoảng 16,6 tỷ USD. Hiện tại, doanh thu tăng lên 20,3 tỷ USD.

"Nền tảng của Microsoft hiện không phải là Windows. Nền tảng của họ ngay lúc này là điện toán đám mây" - chuyên gia phân tích của Gartner - Ed Anderson cho biết.

Với những thay đổi này, "gã khổng lồ công nghệ" Microsoft sẽ tập trung mạnh vào các sản phẩm như Azure và Microsoft 365. Trong đó, Microsoft 365 là một gói dịch vụ mới, bao gồm Windows, Office 365 và các dịch vụ khác mà Microsoft có thể tận dụng để tăng doanh thu trong bối cảnh ngày càng có nhiều công ty đang chuyển hướng từ mua bản quyền Office truyền thống sang Office 365.

>> Microsoft hoàn tất thương vụ thâu tóm GitHub

Tân Phong

Ý kiến

()