Chúng ta

Cổ đông 'đặt cược' vào chiến lược phát triển của FPT

Thứ bảy, 29/3/2014 | 17:21 GMT+7

"Trong hơn gần 10 năm là cổ đông của FPT, có thời điểm mệnh giá cổ phiếu lên gần 700.000 đồng/CP, nhưng tôi không bán vì cho rằng, sự đầu tư của mình sẽ sinh lời khi tập đoàn ngày càng phát triển, và phát triển một cách bền vững", bác Nguyễn Hữu Trí, cổ đông FPT, chia sẻ.
> Không khí toàn cầu hóa lan tỏa trong ĐHĐCĐ FPT 2014 / FPT dự kiến trả cổ tức 55%

Với thâm niên hơn một thập kỷ làm trong ngành tài chính, danh mục đầu tư của bác Trí khá đa dạng với nhiều ngành nghề từ ngân hàng, bất động sản đến giáo dục, chứng khoán. Trong đó, FPT là mã cổ phiếu duy nhất mà cán bộ về hưu hơn 60 tuổi này đầu tư dài hạn.

Cổ đông tin tưởng vào sự phát triển lâu dài của FPT.

Cổ đông tin tưởng vào sự phát triển lâu dài của FPT. Ảnh: Thanh Nga.

Theo bác Trí, mức cổ tức 55% mà FPT chi trả cho cổ đông bằng tiền mặt và cổ phiếu năm 2013 đã cao hơn cả mong đợi và kỳ vọng. Đặc biệt trong bối cảnh kinh tế còn khó khăn, lãi suất ngân hàng giảm sút, thì phần cổ tức mà tập đoàn chia cho cổ đông càng có giá trị lớn.

"Công ty phát triển lớn mạnh, đồng nghĩa với đó là lợi ích của cổ đông tăng lên, tôi tin tưởng vào FPT trong tương lai sẽ vươn xa hơn nữa", bác nói.

Cùng chung nhận định, chị Phạm Minh Phương, đại diện quỹ đầu tư Mirae Aset, vui mừng với mức cổ tức 2013 mà tập đoàn chi trả cho cổ đông. Chị cho biết, FPT là một trong những danh mục đầu tư quan trọng của quỹ, do đó, tình hình kinh doanh, chiến lược phát triển của công ty luôn là điều mà quỹ Mirae rất quan tâm.

Năm nay, với chiến lược toàn cầu hóa, từ góc độ nhà đầu tư, chị Phương đánh giá đây là một chiến lược tốt, đúng đắn. Nhưng toàn cầu hóa không phải là câu chuyện ngắn ngày mà là cả một quá trình. Do đó, chị có chút băn khoăn về cách triển khai chiến lược, điều phối nhân lực tham gia chiến lược và việc cập nhật tiến độ toàn cầu hóa của FPT trong thời gian tới.

Căn cứ vào tình hình kinh doanh của FPT trong năm 2013, cổ đông Trần Lê Minh cho rằng, con đường mà tập đoàn đang đi là "đúng đắn và sáng suốt", khi thị trường Việt Nam đã trở nên nhỏ bé với mức tăng trưởng và tốc độ phát triển của FPT. Tuy nhiên, trong trận đánh này, anh nhận thấy "hành động của FPT chưa theo kịp với chiến lược".

"Trong các công ty thành viên, chỉ có FPT Software đang bắt kịp đà chạy toàn cầu hóa, những đơn vị còn lại tôi thấy họ còn chậm. Có lẽ phải cần thêm thời gian, chứ không chỉ 2-3 năm nữa, các đơn vị sẽ chạm mức tăng trưởng thần tốc 50-70% như kỳ vọng của Ban lãnh đạo. Cá nhân tôi đánh giá, tập đoàn nên chú trọng và đẩy mạnh đầu tư cho FPT Software, đặc biệt là vấn đề nhân lực".

Phần thảo luận không có câu hỏi gai góc do cổ đông đều hài lòng với mức cổ tức mà tập đoàn chi trả.

Phần thảo luận hầu như không có câu hỏi gai góc dù rất sôi nổi, do cổ đông đều hài lòng với mức cổ tức mà tập đoàn chi trả. Ảnh: Nguyên Anh.

Liên quan đến cổ phiếu FPT, anh Minh cho rằng, FPT đang và sẽ tiếp tục là mã cổ phiếu tốt, được nhiều nhà đầu tư trong và nước quan tâm. "Giá trị cổ phiếu và tiềm năng của nó phụ thuộc vào tình hình phát triển của công ty, do đó, tôi đánh giá cao bluechips của ngành Công nghệ - viễn thông".

Năm 2013, tổng doanh thu FPT đạt 28.647 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 2.516 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ đạt trên 1.608 tỷ đồng, lãi cơ bản trên cổ phiếu (EPS) đạt 5.858 đồng/CP.

Từ bức tranh tài chính sáng sủa của tập đoàn, anh Nguyễn Quốc Đạt, Công ty TNHH Maybank KimEng, tin tưởng năm 2014, FPT sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh, cổ phiếu FPT sẽ là một trong "tứ trụ" của thị trường chứng khoán và là kênh đầu tư tốt của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

"FPT vốn là công ty đầu ngành trong mảng công nghệ viễn thông. Trong rổ tính VN30, FPT là cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn, nổi bật nhờ sự phát triển bền vững và các định hướng kinh doanh với nhiều ngành nghề có tiềm năng trong tương lai", anh Đạt lý giải về dự báo của quỹ.

Tuy nhiên, với chiến lược toàn cầu hóa, anh nhìn nhận, FPT đang ở trong giai đoạn tích lũy, bước chân trên hành trình toàn cầu hóa vẫn còn chập chững. "Tôi có cảm giác FPT đang tìm kiếm cơ hội lớn tại thị trường mới vốn tiềm ẩn nhiều rủi ro khó nói trước. Mặc dù vậy, với thế mạnh con người, tôi tin tưởng FPT sẽ khẳng định được vị thế của mình trên toàn cầu trong tương lai không xa".

Dự nhiều chương trình đại hội cổ đông của các doanh nghiệp trong nước, anh Đạt cũng dành lời khen ngợi cho BTC chương trình "rất chuyên nghiệp và hoành tráng", đặc biệt là phần trình diễn mở màn đều có thông điệp rõ ràng, gây ấn tượng tốt.

Sau phần thảo luận, các cổ đông đều chia sẻ sự hài lòng với phần trả lời của HĐQT.

Chương trình ĐHĐCĐ thường niên FPT 2014 với điểm nhấn là chiến lược toàn cầu hóa đã diễn ra sáng ngày 29/3 tại khách sạn Deawoo với sự tham gia của 165 cổ đông. Đại hội đã thông qua các nội dung quan trộng như: Phương án chi trả cổ tức 2013, phát hành cổ phiếu cho CBNV, các báo cáo của HĐQT, Ban kiểm soát.

Thanh Nga

Ý kiến

()