Chúng ta

Chủ tịch FPT tháp tùng Thủ tướng đi Mỹ gặp Donald Trump

Thứ năm, 25/5/2017 | 10:26 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tiếp đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Nhà Trắng vào ngày 31/5. Chủ tịch FPT Trương Gia Bình tháp tùng đoàn và dự kiến sẽ ký kết các hợp đồng quan trọng.

Ngày 23/5, Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ thăm Mỹ từ ngày 29 đến 31/5 theo lời mời của Tổng thống Trump. Đây là chuyến thăm Mỹ chính thức đầu tiên của ông trên cương vị Thủ tướng Việt Nam. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng là lãnh đạo ASEAN đầu tiên tới thăm Tổng thống Trump ở Nhà Trắng.

trump-nguyen-xuan-phuc-5-2146-1495633619

Dự kiến Chủ tịch FPT sẽ có lần thứ 4 gặp các Tổng thống Mỹ trong chuyến đi quan trọng cuối tháng 5 cùng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: AFP.

Cùng thời điểm, thông báo của Nhà Trắng cho hay Tổng thống Trump "mong chờ việc thảo luận những biện pháp tăng cường quan hệ song phương và thúc đẩy hợp tác khu vực với một trong những đối tác quan trọng ở Đông Nam Á".

Dự kiến, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn sẽ đến New York thăm Liên Hợp Quốc và hội kiến với Tổng thư ký LHQ, đồng thời sẽ dự lễ kỷ niệm 40 năm Việt Nam gia nhập tổ chức này.

Sau đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ đến thủ đô Washington để gặp Tổng thống Trump vào ngày 31/5. Reuters dẫn thông cáo của Nhà Trắng cho biết hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về những vấn đề hợp tác song phương và khu vực.

Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á Patrick Murphy nói Washington trông đợi chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc để hai bên thảo luận về những cơ hội và thách thức trong quan hệ song phương. “Việt Nam là một trong những bằng chứng điển hình về cách hai cựu thù có thể trở thành bạn bè và đối tác. Mỹ và Việt Nam đang có mối quan hệ rất tốt và sẽ còn tiếp tục phát triển. Các bên liên tục có những cuộc tiếp xúc cấp cao cả ở Hà Nội và Washington trong những năm qua”, ông Murphy nói.

Thương mại được cho là một trong những chủ đề được hai nhà lãnh đạo bàn thảo. Tờ Forbes, tạp chí kinh doanh của Mỹ, cho rằng Thủ tướng Việt Nam có thể sẽ thúc đẩy một thỏa thuận mậu dịch tự do song phương với Mỹ.

Tháp tùng Thủ tướng trong chuyến thăm Mỹ lần này, bên cạnh các hoạt động ngoại giao, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình và CEO FPT USA Bùi Hoàng Tùng dự kiến tham gia khởi động Hội doanh nghiệp Việt Mỹ (Vietnam - US Business Council); ký hợp tác chiến lược về chuyển đổi số với một gã khổng lồ công nghệ Mỹ; phát triển trung tâm luân chuyển hàng hóa lớn nhất Đông Nam Á cho một "ông lớn" ngành logistics. FPT cũng là nhà đồng tài trợ cho bữa tiệc tối giữa các doanh nhân hai nước. Hiện có 10 khách hàng của FPT USA tham gia bữa tiệc này.

Trước đó, ngày 23/5/2016, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình có dịp gặp gỡ Tổng thống Mỹ Barack Obama tại buổi tiệc chào mừng ông của Chủ tịch nước. Anh Bình là một trong hơn 100 khách mời tham dự sự kiện này. Đây là lần thứ ba Chủ tịch FPT được gặp Tổng thống Mỹ. Lần đầu là gặp ông Bill Clinton năm 2000 và lần hai là tháng 11/2006 nhân chuyến thăm TP HCM của Tổng thống George W. Bush.

FPT hiện là một trong số ít những công ty CNTT của Việt Nam tạo được dấu ấn tại thị trường Mỹ. Thành lập năm 2008, sau 7 năm phát triển, FPT đã có 6 văn phòng tại 6 thành phố lớn của Mỹ gồm New York, Seattle, Chicago, Los Angeles, Dallas và Sunnyvale với trên 150 nhân viên đến từ 15 quốc gia, cung cấp dịch vụ CNTT cho hơn 20 khách hàng là các tập đoàn hàng đầu của Mỹ trong lĩnh vực sản xuất máy bay, thiết kế hệ thống điều khiển thang máy, truyền hình vệ tinh, ngân hàng…. Những năm gần đây, FPT Mỹ luôn tăng trưởng bình quân 45% mỗi năm.

Năm 2016, FUSA đóng góp cho FPT Software khoảng 50 triệu USD. Hơn thế, đơn vị đã thể hiện vị thế mới trong thị trường cạnh tranh gay gắt, với sự thống trị gần như tuyệt đối của các công ty Ấn Độ. Những tên tuổi lớn đã và đang chọn FUSA là đối tác.

Năm 2017, FUSA đặt mốc thách thức là doanh thu 100 triệu USD (bao gồm cả M&A) trong hành trình hướng đến mục tiêu đạt mức tăng trưởng hữu cơ (organic growth) là 250 triệu USD vào năm 2020.

>> Ông Trump ngăn nhân lực công nghệ vào Mỹ

Nguyên Văn

Ý kiến

()