Chúng ta

Chủ tịch FPT là diễn giả tại sự kiện CNTT lớn nhất châu Á

Thứ hai, 20/10/2014 | 10:25 GMT+7

ASOCIO ICT Summit, diễn đàn cấp cao về CNTT lớn nhất ở châu Á và châu Đại Dương, sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 28-31/10 tới. Phó Chủ tịch ASOCIO, Chủ tịch VINASA Trương Gia Bình sẽ là diễn giả của diễn đàn.

> Chủ tịch FPT: ‘Càng thay đổi, càng nhiều cơ hội mới’ 

Đây là lần thứ hai, sau 11 năm, Việt Nam mới giành được quyền đăng cai sự kiện này. Năm 2003, ASOCIO ICT Summit lần đầu tổ chức tại Hà Nội và thành công của sự kiện đã gây bất ngờ, tạo tiếng vang lớn trong cộng đồng CNTT quốc tế, bởi khi đó Việt Nam vẫn chưa được biết đến trên bản đồ CNTT thế giới.

Tháng 3/2014, trong phiên họp Hội đồng Điều hành ASOCIO tại Hong Kong, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) đã bảo vệ thành công phương án tổ chức Diễn đàn.

d

Anh Bình là diễn giả của các phiên thảo luận trong ASOCIO ICT Summit 2014. Ảnh: V.N.

ASOCIO ICT Summit 2014 sẽ có chủ đề Ứng dụng CNTT trong tái cấu trúc nông nghiệp. Đây là cơ hội để Việt Nam học hỏi kinh nghiệm thế giới, đưa CNTT thành nền tảng của phương thức phát triển mới, tạo đột phá trong phát triển kinh tế, xã hội, thay đổi mô hình phát triển nông nghiệp và nông thôn. Sự kiện được kỳ vọng sẽ đem lại những lợi ích thiết thực không chỉ cho sự phát triển CNTT mà cả kinh tế - xã hội của Việt Nam, đồng thời tạo một dấu ấn mới của Việt Nam trong ngành CNTT khu vực và thế giới.

Dự kiến sẽ có hơn 700 đại biểu tham dự Diễn đàn năm nay, trong đó có trên 250 đại biểu quốc tế là lãnh đạo các hiệp hội, tập đoàn CNTT hàng đầu của gần 30 nước và vùng lãnh thổ. Các hoạt động chính của Diễn đàn gồm hội nghị, hội thảo chuyên sâu, triển lãm, hoạt động kết nối kinh doanh… Cuộc họp Đại hội đồng ASOCIO và Ngày CNTT Nhật Bản 2014 cũng sẽ được tổ chức song song tại Hà Nội trong dịp này.

Ngoài Chủ tịch Trương Gia Bình, ASOCIO năm nay còn có sự tham gia của Giám đốc Công nghệ FPT Nguyễn Lâm Phương, TGĐ FPT Phạm Minh Tuấn và Chủ tịch ĐH ĐH FPT Lê Trường Tùng. Các anh tham gia các tọa đàm về SMAC cơ hội cho các doanh nghiệp trẻ ASEAN, Giao thông thông minh và SMAC - đổi mới và phát triển tài năng.

Theo anh Trương Gia Bình, Việt Nam đã thay đổi chóng mặt trong 11 năm qua. Vào thời điểm năm 2003, số người sử dụng Internet chỉ chiếm khoảng 0,04% tổng dân số (hiện nay là 35%). Việt Nam chưa có cái gọi là nền công nghiệp CNTT, số sinh viên công nghệ ra trường rất ít ỏi. Ngành công nghiệp phần cứng và phần mềm Việt Nam sau đó đã bước vào chu kỳ bùng nổ phát triển, đạt mức tăng trường cao 30 - 40%/năm liên tục nhiều năm sau đó.

Việt Nam liên tục thăng tiến trên các bảng xếp hạng về CNTT, đặc biệt đã trở thành một quốc gia có tên tuổi trong việc gia công, xuất khẩu phần mềm. Hà Nội, TP HCM liên tục giữ vị trí cao trong danh sách các thành phố hấp dẫn về gia công - xuất khẩu phần mềm. Năm 2012, Việt Nam vượt qua Ấn Độ trở thành đối tác gia công phần mềm lớn thứ 2 của Nhật Bản. Sự phát triển của Chính phủ điện tử tại Việt Nam cũng được Liên Hiệp quốc xếp hạng 4 tại khu vực Đông Nam Á và hạng 83/150 thế giới.

ASOCIO ICT Summit là sự kiện thường niên lớn nhất, quan trọng nhất về CNTT khu vực châu Á - châu Đại dương do ASOCIO tổ chức. ASOCIO là hiệp hội quốc tế lớn nhất về CNTT của châu Á - châu Đại dương với 22 hiệp hội thành viên chính thức, đại diện cho 22 nền kinh tế trong khu vực, bao gồm: Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, Đài Loan, Hongkong, Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam… và 5 hiệp hội thành viên quan sát viên là: Mỹ, Pháp, Anh, Tây Ban Nha và Canada.

Tại sự kiện năm ngoái, anh Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch FPT Software, đã chia sẻ về cơ hội của Việt Nam trong chương trình diễn ra từ ngày 26 đến 28/9 tại Bangkok, Thái Lan.

Nguyên Văn

Ý kiến

()