Chúng ta

Chiêu 'dỗ' sinh viên của đại học trực tuyến đầu tiên Việt Nam

Thứ bảy, 10/12/2016 | 14:17 GMT+7

Tại FUNiX, nhân vật Hannah đóng vai trò kết nối học viên với người hướng dẫn (mentor), cung cấp thông tin và tạo động lực giúp đỡ họ hoàn thành chương trình học.

Theo anh Phan Phương Đạt - Trưởng ban Đào tạo Đại học trực tuyến FUNiX, với mô hình học online, nhiều người vẫn chưa biết cách học và duy trì động lực để theo đuổi đến cùng. Bên cạnh đó, người học còn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như công việc, gia đình... nên dễ nản và bỏ dở giữa chừng.

"Để thành công, người học phải biết cách duy trì động lực tự thân và có kỹ năng học online. Những người được định hướng đầy đủ và hỗ trợ trong quá trình học sẽ có khả năng hoàn thành khóa học cao hơn", anh Đạt nói.

dat-620-1885-1480932469-7429-1-2866-8413

Anh Phan Phương Đạt - Trưởng ban Đào tạo Đại học trực tuyến FUNiX chia sẻ về bí quyết "dỗ" sinh viên.

Từ thực tế này, FUNiX luôn chú trọng việc dỗ hơn dạy, tạo hứng thú và động lực để hỗ trợ sinh viên về đích tối đa. Hiện, ngoài hệ thống mentor, trường còn có nhân vật mới là Hannah - người đóng vai trò hỗ trợ, kết nối học viên với mentor và chương trình học.

Nhiệm vụ của Hannah là giúp mọi người về đích càng nhiều càng tốt bằng việc trao đổi thông tin, lắng nghe chia sẻ, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của học viên và đánh giá quá trình tiến bộ. Những khó khăn trong quá trình học sẽ được giải đáp kịp thời. Mô hình này tạo môi trường thân thiện, gần gũi để mỗi sinh viên không cảm thấy nhàm chán trong quá trình học.

Tên gọi Hannah lấy nguyên mẫu từ nữ phát thanh viên Đài tiếng nói Việt Nam huyền thoại trong chiến tranh chống Mỹ cứu nước - Trịnh Thị Ngọ. Bà đảm nhận các chương trình bằng tiếng Anh phát vào miền Nam, vùng địch tạm chiếm. Chính giọng đọc chuẩn, cảm xúc và rung động lòng người của bà góp phần giúp nhiều lĩnh Mỹ hiểu ra tính phi nghĩa của cuộc chiến. Những lính Mỹ lương thiện yêu mến gọi bà là Hanoi Hannah.

Với đại học không có giảng đường, FUNiX cũng kỳ vọng sức mạnh của giọng nói sẽ giúp học viên đi đúng hướng, luôn phát triển và nhanh chóng thành công trong nghề nghiệp mà mình đã chọn.

123-9231-1476327187-9909-14811-3880-4286

Các Hannah sẽ kết nối người học với mentors của FUNiX.

Trưởng ban Đào tạo FUNiX chia sẻ, mô hình "dỗ" sinh viên này dựa trên lý thuyết "lãnh đạo tình huống - Situational leadeship" nổi tiếng, được áp dụng nhiều trong các doanh nghiệp. Theo đó, người đứng đầu không thể áp dụng cùng một kiểu lãnh đạo với tất cả nhân viên mà phụ thuộc vào hoàn cảnh, năng lực, khả năng của người đó. Tương tự, với mỗi sinh viên, Hannah lại có cách dỗ khác nhau, căn cứ vào tâm lý tiếp nhận của người học.

Thông thường, Hannah có thể hỗ trợ học viên qua 4 giai đoạn: chỉ đường, huấn luyện, cổ vũ, chiêm ngưỡng. Qua mỗi giai đoạn, Hannah chuyển từ hỗ trợ học thuật sang thiết lập mối quan hệ để học viên thay đổi thói quen phụ thuộc sang hoạt động độc lập và quay lại giúp đỡ các sinh viên khác. Trong quá trình trao đổi, các mentor sẽ được huy động để trực tiếp hỗ trợ sinh viên giải đáp thắc mắc về chương trình học.

Ở giai đoạn "chỉ đường", khi học viên đang hào hứng với chương trình học mới nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu, Hannah đóng vai trò cung cấp thông tin nhưng chưa cần làm thân nhằm giảm tối đa nhóm chưa biết bắt đầu từ đâu. Lúc này, người hỗ trợ học viên cần biết cách trò chuyện, khích lệ, động viên để người học quen dần.

Sau một thời gian, sinh viên sẽ quen với việc học trực tuyến nhưng lại nảy sinh tâm lý lơ là việc học, bắt đầu chán nản. Người hướng dẫn sẽ chuyển qua giai đoạn "huấn luyện", giúp sinh viên sử dụng những gì được cung cấp để tự học, thiết lập thói quen mới và từ bỏ cách học cũ.

Bên cạnh đó, giai đoạn "cổ vũ" sẽ giúp người học tạo được đà tiến lên nhờ sự động viên, khen ngợi. Lúc này, Hannah sẽ xây dựng cộng đồng học viên và khuyến khích người học tham gia vào các hoạt động mở rộng khác. Khi sinh viên đã hoàn toàn kiểm soát việc học, Hannah chỉ hỗ trợ thụ động đồng thời tuyên dương những tấm gương đóng góp nhiều cho cộng đồng người học.

"Tại FUNiX, Hannah được ví như tướng cầm quân, biết nhìn bố cục nên đánh hay rút chỗ nào hay nắm chắc khóa học, hiểu đối tượng, biết tạo mối quan hệ tin cậy với học viên", anh Đạt cho biết.

Hiện FUNiX đang có 3 người đảm nhiệm vai trò kết nối học viên. Dù chưa có con số đánh giá chính xác nhưng tỷ lệ sinh viên hoàn thành chương trình học đang tăng lên và đa phần người học đều thích mô hình này. Sau mỗi khóa học, trường sẽ thống kê số lượng sinh viên ở từng giai đoạn để sàng lọc và chuyển tiếp giai đoạn.

"Dù còn nhiều khó khăn và đang trong giai đoạn thử nghiệm nhưng kết quả khả quan này cho thấy việc dỗ sinh viên đang đi đúng hướng. Mô hình này có thể mở rộng ra nhiều đối tượng, không chỉ trong giảng đường", Trưởng ban Đào tạo chia sẻ thêm.

>> Chuyên gia công nghệ FPT chia sẻ cách để nhận lương 2.000 USD

Theo VnExpress

Ý kiến

()