Chúng ta

CEO Phạm Minh Tuấn: 'FPT IS cần tập ăn cả thịt lẫn xương'

Thứ tư, 12/8/2015 | 16:23 GMT+7

"Môi trường kinh doanh đã thay đổi, FPT IS không còn ở vị trí độc tôn như trước đây. Vì vậy, chúng ta cần phải thay đổi để thích nghi. Có thịt để ăn thì càng tốt, nhưng cũng phải thích nghi với việc ăn xương. Nếu biết cách biến xương thành nước cốt thì giá trị của nó có thể gấp hàng nghìn lần so với thịt", TGĐ FPT IS Phạm Minh Tuấn ví von. 

Chiều ngày 11/8, chương trình "Thông điệp lãnh đạo" số đầu tiên tại FPT IS HCM với chủ đề "Công nghệ FIS - Khác biệt để bứt phá" đã diễn ra tại tòa nhà Sen Việt, quận 3, TP HCM, thu hút 50 cán bộ công nghệ của đơn vị tham dự. Diễn giả của buổi chia sẻ và đối thoại trực tiếp là TGĐ FPT IS Phạm Minh Tuấn. Mong muốn của anh Tuấn và Ban lãnh đạo FPT IS là thông qua chương trình này giúp cán bộ công nghệ hiểu được vai trò của mình trong sự phát triển của công ty. 

Thẳng thắn nhìn nhận tình hình thực tế của đơn vị, CEO Phạm Minh Tuấn cho rằng trong 4 năm trở lại đây, FPT IS đã không duy trì được mức tăng trưởng như kỳ vọng. Những dịch vụ về giải pháp công nghệ được coi là thế mạnh của đơn vị đến nay đã không còn nữa. Điều này cho thấy môi trường kinh doanh đã có nhiều thay đổi. Thay vì đứng ở vị trí độc tôn như trước đây, hiện FPT IS phải cạnh tranh với nhiều đối thủ lớn nhỏ cũng như các công ty "sân sau" khiến miếng bánh thị trường ngày càng bị chia nhỏ hơn. 

"Việc tình hình kinh doanh có phần chững lại không phải bởi sự yếu kém trong công tác quản lý mà bởi chúng ta chưa kịp thay đổi để thích nghi với môi trường kinh doanh mới. Công nghệ và giải pháp chuyên sâu được coi là tương lai của FPT IS. Vì vậy, chúng ta cần nhận thức đúng vai trò của cán bộ công nghệ, góp phần đưa FPT IS trở lại vị trí dẫn đầu thị trường CNTT", TGĐ FPT IS chỉ rõ. 

chương trình

Chương trình "Thông điệp lãnh đạo" số đầu tiên tại FPT IS HCM với chủ đề "Công nghệ FIS - Khác biệt để bứt phá" thu hút 50 cán bộ công nghệ phía Nam của đơn vị tham dự.

Hiện, FPT IS vẫn chỉ dừng lại ở việc triển khai những giải pháp cốt lõi (core) chứ chưa tập trung khai thác triệt để các dự án còn lại trong gói thầu. CEO Phạm Minh Tuấn ví von đây không khác gì với việc FPT IS đi khai hoang, còn những miếng đất màu mỡ lại rơi vào tay các công ty khác. Do đó, đơn vị cần phải thay đổi mạnh mẽ hơn cả ở nhận thức lẫn hành động. Bên cạnh những "miếng thịt ngon", FPT IS cũng cần phải thay đổi "hệ tiêu hóa" để có thể "ăn được cả xương". 

Đơn cử như dự án Hệ thống vé tàu điện tử  cho Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam do FPT IS triển khai và cung cấp theo hình thức cho thuê dịch vụ CNTT. Sau hàng chục năm trì trệ bởi các nhà cung cấp khác không thể giải quyết triệt để khâu bán vé qua mạng, FPT IS đã được "chọn mặt gửi vàng" với thời gian triển khai hết sức hạn hẹp. Tuy nhiên, chỉ sau 4 tháng xây dựng, hệ thống đã chính thức đi vào hoạt động và tạo nên kỳ tích đối với ngành vận tải đường sắt, giải quyết được nạn cò vé và quan trọng hơn là tạo sự thuận tiện cho người dân cũng như giảm tải cho các nhà ga. Trong tháng 8 này, khi giai đoạn 2 của dự án hoàn thành, hành khách có thể sử dụng vé tàu điện tử, thay thế cho vé giấy truyền thống.

Một dự án khá "xương" khác cũng đã được FPT IS triển khai thành công là Bảo hiểm y tế (BHYT) điện tử. Dựu án này được coi là bước đột phá, góp phần giúp sử dụng hiệu quả quỹ BHXH.

"Những năm gần đây trên thị trường xuất hiện nhiều đối thủ "nặng ký" cạnh tranh trực tiếp với FPT IS. Chúng ta chỉ còn lại giải pháp và công nghệ là lợi thế cạnh tranh với các đối thủ. Do đó, những dự án trên đã làm thay đổi đáng kể bức tranh của FPT IS trên thị trường", anh Tuấn phân tích.

Theo anh Phạm Minh Tuấn, Bên cạnh những

Theo CEO Phạm Minh Tuấn, bên cạnh những "miếng thịt ngon", FPT IS cũng cần phải thay đổi "hệ tiêu hóa" để có thể "ăn được cả xương".

Để hiện thực hóa lợi thế cạnh tranh, CEO Phạm Minh Tuấn cho rằng các giải pháp và phần mềm do FPT IS cung cấp cần phải luôn luôn đổi mới và cải tiến để phù hợp với sự thay đổi của công nghệ. Ví dụ như dịch vụ Internet Banking triển khai cho các ngân hàng tại Việt Nam. Thay vì chỉ dừng lại ở mức xây dựng công cụ đơn giản là chuyển tiền thì cần quan tâm đến cảm xúc và hành vi của người dùng, phát triển hơn nữa các công cụ mới để thu hút khách hàng truy cập nhiều hơn... Cùng với đó là những cải tiến về tốc độ xử lý, tính bảo mật và độ tin cậy cao.

TGĐ FPT IS đúc kết, để dự án có thể "thuận buồm xuôi gió", về đích đúng thời gian cam kết, bên cạnh chuyên môn, FPT IS cần tận dụng được mọi nguồn lực tại địa phương, chọn được những con người phù hợp và phương hướng triển khai phù hợp. Dự án vé tàu điện tử và BHYT điện tử được coi là điển hình trong việc ứng dụng những yếu tố này. 

"Trong vấn đề xây dựng giải pháp, để đẩy nhanh tốc độ, chúng ta cần tránh sử dụng đông người, nhưng năng suất lao động phải gấp 5 lần bình thường. Một tổ chức tinh gọn có thể tập trung vào chuyên môn nhiều hơn và đẩy nhanh được tốc độ triển khai. Bên cạnh đó, đội ngũ công nghệ cũng cần phải có sự trải nghiệm và tiếp cận khách hàng ngay từ những ngày đầu triển khai giải pháp. Qua nhiều dự án triển khai, có thể thấy rằng tốc độ là vũ khí quan trọng nhất của FPT lẫn FPT IS. Nếu không có tốc độ và không có các giải pháp chuyên sâu thì chúng ta rất dễ bị đối thủ vượt qua", anh Tuấn phân tích.

Xen lẫn trong những chia sẻ của TGĐ FPT IS cùng hai khách mời là anh Phạm Quang Chiến (GĐ Trung tâm SAP, FPT IS ERP) và anh Trần Hồng Minh (PGĐ FTS, thuộc FPT IS), các cán bộ công nghệ phía Nam có dịp định nghĩa lại vai trò của mình và những tố chất cần thiết của một cán bộ công nghệ. 

DSC-0038-9994-1439356221.jpg

Trả lời câu hỏi "FPT IS sẽ tạo đất diễn cho cán bộ công nghệ ra sao trước sự lôi kéo của các công ty khác với mức lương hấp dẫn", anh Tuấn cho rằng lãnh đạo phải quan tâm đến ba thứ: Đầu tiên là thấy được vai trò của cán bộ công nghệ và động viên, khuyến khích họ; Tiếp theo phải có những trận đánh lớn mang tầm quốc gia để cán cộ công nghệ có cơ hội thể hiện bản thân; và Thu nhập phải được điều chỉnh phù hợp với tình hình kinh doanh và thị trường.

"Tương lai của FPT IS phụ thuộc rất nhiều vào đội ngũ CBNV phía Nam. Trong khi miền Bắc tập trung vào các gói thầu thì những sản phẩm như FPT.eGov, FPT.eHospital, FPT.iHRP... chỉ có FPT IS HCM mới làm được. Vì vậy, tôi rất mong FPT IS HCM chia sẻ nhiệm vụ này với Ban lãnh đạo công ty", TGĐ FPT IS nhắn nhủ.

Anh Lê Văn Hoàng Trung (FPT IS ENT) bày tỏ, "Thông điệp lãnh đạo" số đầu tiên thực sự rất bổ ích cho các cán bộ công nghệ của FPT IS ở phía Nam. Qua chương trình, bản thân anh nắm bắt thêm những công nghệ mới, những dự án đã triển khai và ứng dụng vào thực tiễn cũng như hiểu được tâm tư nguyện vọng của Ban lãnh đạo công ty.

"Tôi mong rằng FPT IS cần tổ chức nhiều hơn nữa các buổi hội thao chuyên đề về công nghệ, chia sẻ kinh nghiệm từ chính những dự án đã và đang được triển khai như BHYT điện tử, vé tàu điện tử... Từ đó, tạo sân chơi giao lưu cũng như trau dồi kiến thức cho các cán bộ công nghệ trong FPT IS", anh Trung bộc bạch.

"Thông điệp lãnh đạo" là chương trình do Ban Nhân sự FPT IS thực hiện. Theo đó, từ năm 2015, sự kiện được tổ chức định kỳ hằng quý. Trước đó, ngày 26/3, số đầu tiên của chương trình với chủ đề "Vượt lên chính mình" đã diễn ra tại tầng 20, tòa nhà Keangnam, Hà Nội, thu hút hơn 100 cán bộ công nghệ của đơn vị tham dự. 

>> Phát triển lực lượng công nghệ là sự sống còn của FPT IS

Hà Dương

Ý kiến

()