Chúng ta

CEO Nguyễn Văn Khoa: 'Muốn thành công phải biết thắp và giữ lửa'

Chủ nhật, 12/3/2017 | 23:34 GMT+7

Trò chuyện trong buổi ra mắt CLB FOX1000, CEO FPT Telecom Nguyễn Văn Khoa chia sẻ bài học thành công là vượt qua chính bản thân mình. Anh cũng nhấn mạnh yếu tố lạc quan và giữ ngọn lửa đam mê.

CEO Nguyễn Văn Khoa đã có buổi nói chuyện với các thành viên FOX1000 của FPT Telecom Vùng 4 vào ngày 10/3 tại Đà Nẵng. Tham dự chương trình còn có Ban giám đốc Vùng 4, lãnh đạo chi nhánh và hơn 50 nhân viên kinh doanh. Phần lớn các thắc mắc xoay quanh "làm cách nào mọi người có thể thành công như anh khi theo đuổi ước mơ, chấp nhận rủi ro và sáng tạo".

IMG-0348-JPG-7413-1489252467.jpg

Nội dung trò chuyện của anh Khoa xoay quanh những vấn đề mà chính người FPT Telecom đang gặp phải. Chìa khóa thành công của chàng sinh viên Đại học Kinh tế Quốc dân ngày ấy là luôn giữ được ngọn lửa đam mê để làm việc 14 giờ trên ngày.

Trước khi đưa ra câu lời, anh Khoa dẫn chứng các các lãnh đạo FPT đều làm rất nhiều công việc, vị trí khác nhau nhưng điểm chung là biết cách lập kế hoạch để hướng tới một con đường sự nghiệp riêng, có thể là kinh doanh giỏi hoặc quản lý giỏi. "Song song với việc lập kế hoạch, bạn phải biết từ bỏ, bởi được cái này thì mất cái kia", anh cho biết. Anh nhấn mạnh từng liệt kê bạn bè cùng những mối quan hệ khác nhau để tinh gọn hơn trong cuộc sống nhằm dồn sức, thời gian nhiều hơn cho công việc. "Bạn thích ăn thịt mỡ thì béo, ngủ trễ thì sáng dạy sẽ mệt", anh hài hước.

Để giúp mọi người dễ hiểu hơn, CEO quay lại câu chuyện của chính bản thân cách đây gần 20 năm. Khi đó nhóm kinh doanh đầu tiên của FPT Telecom đều ăn, ngủ trong công ty. "Buổi tối vẫn tranh thủ chơi game trước khi đi ngủ nhưng phần lớn là làm việc nhiều hơn chơi. Trung bình làm việc mỗi ngày khoảng 14 tiếng nên những gì mình làm ra tốt hơn cái mà sếp kỳ vọng" anh nhớ lại.

Việc cần làm tiếp theo đối với một nhân viên kinh doanh là cách thể hiện ngôn ngữ cơ thể. Theo anh, 70% nội dung thông điệp truyền tải đi qua ngôn ngữ hình thể. Đơn cử một khách hàng kiếm trên online rất dễ nhưng lại dễ rời bỏ. Nhưng nếu là khách hàng mình trực tiếp đi tìm kiếm thì khả năng gắn bó lâu hơn. "Tôi coi một khách hàng là một người bạn, người thầy. Không chỉ cài đặt cho khách hàng mà còn tận tay sửa điện, sửa nước, trồng cây, thậm chí dắt chó đi vệ sinh cho khách hàng… Một khi có niềm tin lớn thì đối tác sẽ trở thành người bạn, và họ sẽ giúp đỡ mình bất kỳ lúc nào", anh nhấn mạnh.

IMG-0351-JPG-7783-1489252468.jpg

Không từ chối bất cứ công việc gì được giao là phương châm làm việc của TGĐ FPT Telecom. 

Để giải quyết một phần bài toán giao tiếp, anh khuyên mọi người nên trang bị quyển sách Đắc nhân tâm. Tuy nhiên không nên vận dụng một cách máy móc mà hãy trải nghiệm công việc thực tế để đúc kết kinh nghiệm, tập hợp trong khoảng thời gian nhất định để hệ thống hóa. "Hãy bỏ điện thoại qua một bên để điểm lại những việc đã làm. Thống kê sẽ giúp nhìn được bức tranh tổng thể để có cách điều chỉnh tốt nhất", CEO bày tỏ.

Khi được hỏi đâu là yếu tố quan trọng để trở thành người lãnh đạo thành công, anh thổ lộ: "Đầu tiên phải vượt qua chính bản thân. Không thể mềm cũng không thể cứng". Điều quan trọng công việc là công việc, có sự rạch ròi giữa công và tư. "Lãnh đạo cũng phải có thiện chí học hỏi, đặc biệt lãnh đạo mới. Bên cạnh lấy khách hàng làm trọng tâm, phục vụ khách hàng nhưng cũng phải chăm lo cho anh em nhân viên. Hãy dùng uy tín thay cho uy quyền để điều hành", anh nhắn nhủ.

Anh ví thành viên trong phòng làm việc giống như 5 ngón tay, có ngón dài ngón ngắn nên mỗi người cũng thể hiện tính cách khác nhau. Nhiệm vụ của người làm lãnh đạo là động viên, khích lệ để tạo ra cảm hứng làm việc, tạo ra thách thức mới để chuyển dịch liên tục. Hãy biết thắp ngọn lửa đam mê và giữ ngọn lửa đó.

Nói về điểm xấu, anh nêu quan điểm ai cũng có tật xấu nhưng quan trọng là cách thể hiện. Nhậu cũng có thể là đam mê mà cũng có thể là tật xấu. Nhưng phần lớn mọi người giống nhau ở lòng đố kỵ - cái tôi quá lớn nên cần kiềm chế và điều tiết. Anh lập luận, cái tôi có điểm mạnh và điểm yếu nhưng yếu nhiều hơn là mạnh. Để giải quyết, hãy nhìn cuộc sống, công việc bằng lòng nhân ái và sự bao dung. Đối với kẻ thù, nhân viên hay khách hàng cũng vậy, hãy nhìn bao dung rồi sau đó hãy suy xét, tìm hiểu.

"Cách giúp nhân viên mới tốt nhất là thời gian ngoại khóa bên ngoài. Kèm bên ngoài dễ nói chuyện hơn nên sẽ dễ dàng hiểu về tính cách, kỹ năng của người đó. Đi chơi, đi ăn cũng là cách để gắn kết mọi người", anh Khoa kết thúc buổi nói chuyện bằng một đúc kết kinh nghiệm. Theo anh, cần chia đều thời gian mới có thể sắp xếp cuộc sống một cách khoa học. Khi gặp những áp lực, gia đình là nơi tốt nhất giúp giải tỏa căng thẳng.

2-1489153829-660x0-3304-1489252468.jpg

CBNV còn được thư gian thông những hoạt động vui vẻ.

Buổi nói chuyện đã giúp một số tân binh và nhiều lính "thiện chiến" lâu năm của FPT Telecom Vùng 4 hiểu hơn về con đường phía trước. “Tôi học được nhiều kinh nghiệm từ những chia sẻ của anh Khoa. Bản thân cũng phần thấy được cơ hội để có thể xác định lộ trình trong thời gian đến", Nguyễn Văn Tâm, nhân viên kinh doanh FPT Telecom chi nhánh Đà Nẵng, chia sẻ. "FOX100 là sân chơi để bản thân biết được năng lực thực sự ở đâu. Năm 2017, tôi đặt mục tiêu kinh doanh lọt Top 3 Vùng 4".

Lễ ra mắt CLB FOX1000 có sự tham gia của TGĐ FPT Telecom Nguyễn Văn Khoa, PTGĐ FPT Telecom Nguyễn Hoàng Linh cùng lãnh đạo Vùng 4 và 12 chi nhánh FPT Telecom Vùng 4 cùng 50 nhân viên kinh doanh xuất sắc nhất đến từ 12 chi nhánh Vùng 4. Để góp mặt trong CLB, Ban tổ chức đã tính tổng phát triển thuê bao Internet và Truyền hình của toàn bộ nhân viên salesman (chính thức và CTV) Vùng 4. Sau đó nhân hệ số theo chi nhánh để phân thành 3 CLB. Cụ thể, Nhóm một sẽ có Khánh Hòa và Đà Nẵng với hệ số 1; Nhóm hai có Huế, Đăk Lăk, Bình Định và Gia Lai với hệ số 1.2; Nhóm ba có Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên và Kon Tum với hệ số 1.5. Bên cạnh đó, Vùng 4 còn ra mắt FOX800 với tổng phát triển thuê bao thuộc Top 51 đến 100 của Vùng 4. Số lượng thành viên là 100 người. FOX600 với số lượng nhân viên còn lại không thuộc FOX1000 và FOX800. Chu kỳ 6 tháng một lần, CLB sẽ công bố và sắp xếp lại số lượng thành viên cũng như nâng hạng và xuống hạng.

>> Viễn thông Vùng 4 ra mắt CLB FOX1000

Việt Nguyễn

Ý kiến

()